Độc đáo nghề cào ốc đinh nuôi tôm hùm ​

Độc đáo nghề cào ốc đinh nuôi tôm hùm

 

Những ngày đầu tháng 2, khu vực vùng đầm lầy thuộc đoạn cuối của nhánh sông Cà Ty đỗ ra cửa biển Phú Hài (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) tấp nập hình ảnh người người đi cào ốc đinh, sản vật được dùng để làm thức ăn nuôi tôm hùm. Tranh thủ thời gian nhàn rỗi khi gió bấc thổi mạnh, các ngư dân có thể mang lại thu nhập hàng trăm ngàn mỗi ngày chỉ sau khoảng nửa buổi dầm mình dưới nước.

 

Tranh thủ nước triều tại cửa biển Phú Hài vừa đủ cạn, anh Trương Văn Tý (nhà ở phường Thanh Hải, TP Phan Thiết) mang bộ đồ nghề gồm tấm lưới tự chế và một chồng thau nhựa lao nhanh xuống đầm. Chưa đến 30 phút sau đó, dãy thau gần 10 chiếc được kết nối với nhau thành một hàng dài đã gần được lấp đầy bởi những đàn ốc đinh nhúc nhích. Với thành quả gần 5 bao ốc, loại 50 ký/bao, sau nửa buổi dầm mình dưới nước giúp anh Tý thập nhập hơn 400 ngàn. “Ở nhánh sông Cà Ty này nhiều con ốc đinh lắm. Từ đây đỗ ra Thanh Hải, vòng vòng về Văn Thánh…chỗ nào cũng có nó. Một ngày một người cào khoảng 12, 13 bao, một bao 50 ký trị giá 90 ngàn. Nước cạn thì làm nhiều, nước lớn thì nghỉ” – anh Tý cho biết.

Nghề cào ốc đinh tại các khu vực đầm lầy gần cửa biển Phú Hài hiện thu hút ngày càng đông ngư dân tham gia nhờ thu nhập khá, không tốn nhiều thời gian. Họ thường canh con nước triều rút ngang lưng quần là có thể khai thác được 2 – 3 giờ mỗi ngày. Mặc dù thời gian khai thác chỉ vài tiếng mỗi ngày nhưng nếu có sức khỏe, mỗi người có thể cào được hơn chục bao ốc, đem lại thu nhập từ vào trăm ngàn đến tiền triệu. Các bao ốc sau đó được thương lái thu mua tập trung rồi bán lại cho các chủ bè ở các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên…để làm thức ăn nuôi tôm hùm. Ông Phạm Minh Tân - một ngư dân tham gia cào ốc nói: “Đi từ sáng cho đến trưa, chỉ khoảng nửa buổi là nghỉ. Nghề này cũng nhàn, nhiều khi mình đi nửa buổi, một buổi vậy cũng kiếm được triệu, triệu mấy, có khi ít hơn. Như hôm nay không trúng ốc nên thu nhập chỉ khoảng 400 ngàn. Nhưng nhìn chung là nghề này nó cũng nhàn, cuộc sống ổn định”.

Ốc đinh là loài hải sản có thân dài, đuôi nhọn, thường sống ở vùng bãi bùn dọc theo mép biển. Vài năm trở lại đây, ốc đinh được các bè nuôi thu mua mạnh để dùng làm thức ăn cho tôm hùm trong giai đoạn tôm cần bổ sung canxi. Theo các ngư dân, khu vực cửa biển Phú Hài trước đây là hồ nuôi tôm nước lợ nên mỗi dịp sau Tết Nguyên đán, ốc đinh xuất hiện dày và nằm len lỏi trong bùn đất rất nhiều. Nghề cào ốc định tại Phan Thiết từ đó cũng trở nên rộ và hoạt động khoảng 2 - 3 tháng trong một năm, những ngày gió bấc thổi mạnh. Sau đó, các ngư dân lại tiếp tục quay trở lại biển./.

Chú thích ảnh: Hình 1 Anh Trương Văn Tý chia sẻ thành quả của mình.

Hình 2 Khu đầm lầy phía đầu cửa biển Phú Hài những ngày này tấp nập ngư dân khai thác ốc đinh.

 

Ngọc Thư

Ngọc Thư
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập