Banner
“ĐẾN 2025, PHẤN ĐẤU ĐẠT 09 BÁC SĨ/ 01 VẠN DÂN”
Lượt xem: 602
 

Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV đã thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết với các chỉ tiêu đến năm 2025; trong đó có chỉ tiêu “Đạt 09 bác sĩ và 31 giường bệnh/01 vạn dân; duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế”. Bản tin Sức khỏe Bình Thuận đã trao đổi với Thầy thuốc ưu tú, BS CKII Nguyễn Quốc Việt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận (ảnh) xung quanh vấn đề này.

Thưa đồng chí, Ngành Y tế Bình Thuận sẽ phấn đấu thế nào để đạt chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV đề ra về số lượng bác sĩ, số lượng giường bệnh/ 01 vạn dân?

Trước hết, xin nói về số lượng bác sĩ/ 01 vạn dân. Đến cuối năm 2019, con số này là 7,3; cuối năm 2020 là 7,7. Chúng tôi sẽ phấn đấu đến cuối năm 2021 là 7,9 bác sĩ/ 01 vạn dân.

 Hiện nay, số Trạm Y tế có bác sĩ làm việc dưới các hình thức (tại chỗ, luân phiên, Đề án 1816,…) đạt 100%. Sở Y tế cũng đã xây dựng Kế hoạch đào tạo nhân lực y tế năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Từ năm 2021, sẽ tập trung thực hiện các biện pháp đẩy mạnh công tác đào tạo, khuyến khích tự đào tạo và thu hút bác sỹ làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài hệ thống y tế công lập, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Sở Y tế nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã khuyến khích và huy động các nguồn lực xã hội để phát triển mạng lưới y tế ngoài công lập, ưu tiên các cơ sở chuyên môn kỹ thuật cao.

         Đó là cơ sở để Ngành Y tế đạt được 09 bác sĩ/ 01 vạn dân vào năm 2025.

Về số lượng giường bệnh, Ngành khuyến khích phát triển y tế ngoài công lập như đã nói ở trên. Năm qua, đã xây mới, nâng cấp và đưa vào sử dụng các Phòng khám đa khoa khu vực như: Đông Giang (Hàm Thuận Bắc), Đông Hà (Đức Linh), Tân Thắng, Tân Minh (Hàm Tân), Tân Hải (La Gi), Tân Thuận (Hàm Thuận Nam). Đồng thời mở rộng Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh, Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi. Trong lộ trình đến năm 2025, Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng sẽ được mở rộng.

Đi kèm với công trình xây dựng, việc đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực cũng đã được tính đến, đảm bảo đồng bộ và hoạt động chất lượng, hiệu quả.

Cuối năm 2019, số giường bệnh/ 01 vạn dân là 29,0; năm 2020 là 30,0 và phương hướng năm 2021 sẽ phấn đấu đạt 30,6 giường bệnh/ 01 vạn dân. Con số này chỉ tính cho cơ sở điều trị. Hiện nay, chúng ta có 138 cơ sở điều trị. Với những điều kiện như vậy, đến năm 2025, chỉ tiêu 31 giường bệnh/01 vạn dân của Bình Thuận là khả thi.

Xin đồng chí cho biết biện pháp chính để duy trì 100% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế như Nghị quyết của Đại hội tỉnh đảng bộ đã đề ra?

Theo quy định, xã được công nhận đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế (thường gọi là chuẩn quốc gia về y tế) có thời hạn trong vòng 03 năm. Nếu các năm tiếp theo không đạt thì phải rút danh hiệu đã công nhận. Sở Y tế đã quán triệt rất kỹ tinh thần này đến đầu mối thực hiện là Trung tâm Y tế cấp huyện và Trạm Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực cấp xã. Hằng năm, sẽ có đánh giá, kiểm tra lại các xã đã đạt Chuẩn, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện coi việc đã đạt Chuẩn là xong nhiệm vụ. Năm 2019, đã tiến hành tái thẩm định 20 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Năm 2020 con số này là 14 (kế hoạch 13) và năm 2021, sẽ có 35 xã, phường, thị trấn được tái thẩm định.

Đổ nước loại bỏ lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết

Đạt được Chuẩn là khó, việc duy trì cũng rất khó khăn, đòi hỏi toàn bộ hệ thống phải có quyết tâm thật cao. Trong đó, lưu ý đến tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và tỉ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 trở lên. Riêng về tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế, phải đạt 95% như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV đề ra. Cuối năm 2020, tỉ lệ này đạt 90% (kế hoạch 86%). Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội Bình Thuận triển khai tốt công tác khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến tỉnh và chỉ đạo tuyến dưới truyền thông về lợi ích của bảo hiểm y tế.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự giúp đỡ của Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân từ tỉnh đến xã, sự phối hợp cộng đồng trách nhiệm của các Ban, Ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị và sự phấn đấu nỗ lực của hệ thống Y tế, Bình Thuận sẽ về đích đúng các chỉ tiêu y tế mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV đã đề ra.

Khám bệnh và phát thuốc miễn phí

Nhân dịp năm mới Tân Sửu 2021 và kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, thay mặt Đảng ủy và Lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận, cho phép tôi được bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ Y tế, Lãnh đạo tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời; cảm ơn các Ban, Ngành, Đoàn thể, cơ quan thông tấn – báo chí đã phối hợp, giúp đỡ; các cộng tác viên và nhân dân đã đồng hành, sẻ chia cùng Ngành Y tế Bình Thuận trong năm qua; mà công tác phòng chống Covid-19 là ví dụ điển hình nhất.

Phun thuốc khử trùng khu vực cách ly Covid-19

 

Tôi hy vọng cán bộ, thầy thuốc, công chức, viên chức, người lao động Ngành Y tế Bình Thuận sẽ đoàn kết thống nhất, nâng cao y đức, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo; phát huy cao nhất kỹ năng chuyên môn, tinh thần thái độ phục vụ, luôn sẵn sàng đương đầu với bệnh dịch để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

     Xin cảm ơn đồng chí!

HỒNG THẠNH (Thực hiện)


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang