Banner
DINH DƯỠNG MÙA THI
Lượt xem: 208

         Mùa thi cử là thời gian căng thẳng nhất của học sinh, nhất là kỳ thi  tốt nghiệp trung học phổ thông sắp đến. Khối lượng kiến thức phải tập trung ôn luyện rất nhiều khiến hầu hết các em lo lắng làm ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và kết quả học tập. Một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để các em giữ được sức khỏe và học tập với hiệu quả cao nhất là điều không chỉ các bậc phụ huynh quan tâm mà chính bản thân các em cũng nên biết và thực hiện.

Đủ năng lượng và cân bằng dinh dưỡng

Các em cần đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng hàng ngày. Ở lứa tuổi các em, năng lượng không chỉ cần thiết cho học tập mà còn để cơ thể phát triển. Trung bình mỗi ngày, các em trong độ tuổi từ 15-19 tuổi cần khoảng 2.380 kcal (nữ) và 2.820 kcal (nam).

Vào thời điểm gần thi, hầu hết tâm lý các em đều cảm thấy căng thẳng và tập trung học cao độ. Vì vậy gia đình cần chú ý quan tâm hơn, nhắc nhở các em cần ăn đủ 3 bữa chính, cân bằng với đầy đủ 04 nhóm thực phẩm: Bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Bữa ăn sáng rất quan trọng, kích thích hệ thần kinh tự động hiệu quả nhất. Do đó, trong mùa thi cử các em phải xem bữa ăn sáng như một bữa chính trong ngày.

Các em nên ăn thêm bữa phụ vào giờ ra chơi như: 1 hũ sữa chua, ly chè đậu, bánh nhân thịt…

Ngoài ra, cần quan tâm nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (món ăn phải nấu sôi chín kỹ, rau trái rửa sạch, không ôi thiu, quá hạn sử dụng…) vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của học sinh.

 Sinh hoạt hợp lý

Ngoài dinh dưỡng, một chế độ sinh hoạt hợp lý cũng rất quan trọng. Cần ngủ đủ giấc. Đảm bảo ngủ đủ 06-08 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 05 giờ học bài (lúc này học rất hiệu quả). Ngủ trưa từ 30 phút - 1 tiếng. Cần chú ý đến phương pháp học tập, sắp xếp để có sự hài hòa giữa học tập, sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi, thư giãn.

Các em nên vận động bằng các bài tập thể dục, hoạt động thể chất giúp máu lưu thông tốt, mang oxy và dưỡng chất đến cho não nhiều hơn nên các em sẽ tỉnh táo hơn khi học tập.

 

@THANH THANH


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang