Thanh long an toàn thế mạnh xuất khẩu tại huyện Tuy Phong

 

 Tính đến nay diện tích thanh long toàn huyện Tuy Phong 603,5 ha tập trung tại các xã Phong Phú, Hòa Minh, Chí Công, Phú Lạc, Phước Thể và thị trấn Liên Hương. Trên địa bàn huyện tập trung sản xuất 2 giống thanh long (thanh long ruột đỏ H14, thanh long ruột trắng). Trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá thanh long xuống thấp; đồng thời nhiều loại vật tư phục vụ sản xuất tăng cao; cước vận chuyển cao, ảnh hưởng trực tiếp lớn đến chuỗi cung ứng trong và ngoài nước đã làm ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của bà con sản xuất thanh long trên địa bàn huyện.

Trước tình hình trên các ngành trong lãnh vực nông nghiệp đặc biệt là Tổ tư vấn VietGAP tỉnh, huyện, xã, thị trấn cùng phối hợp các hộ trồng thanh long đẩy mạnh phát triển sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP thực hiện tái cấp và cấp mới cho các HTX, tổ, nhóm trên địa bàn huyện nhằm nâng cao chất lượng trong sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Năm 2022 toàn huyện sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 109,7 ha/12 cơ sơ/ 93 hộ tham gia, chiếm 18% diện tích thanh long trên địa bàn huyện.

Đặc biệt trong những năm từ 2019 đến nay xã Chí Công luôn tham gia tích cực trong quá trình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP,  hiện nay diện tích được cấp chứng nhận là 40,8 ha/180 ha chiếm  22,7% diện tích thanh long toàn xã. Với diện tích chứng nhận VietGAP trong thời gian qua các hộ trồng thanh long được thương lái tìm đến tận vườn thu mua với giá cao hơn thị trường từ 3.000 -5.000 đồng/kg, giúp người làm vườn phấn khởi tiếp tục thực hiện sản xuất tốt trên vườn nhằm tạo ra sản phẩm thanh long an toàn cho người tiêu thụ. Với thế mạnh sẵn có trong thời gian tới tiếp tục tăng diện tích chứng nhận VietGAP, đồng thời các hộ đã được cấp chứng nhận VietGAP cùng nhau liên kết tạo ra sản lượng cũng như chất lượng với số lượng lớn nhằm tìm được đối tác tương xứng với tiềm năng xuất thanh long ruột đỏ H14 một ngày gần nhất.

                                     Minh Duy  - Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp

Minh Duy - Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang