image bannerimage bannerimage banner
Các nhà vườn trồng thanh long trái vụ ở huyện ta lao đao vì thanh long mất giá

Tình trạng thanh long mất giá, nhất là thanh long chong đèn trái vụ liên tiếp xảy ra trong hai năm nay khiến các nhà vườn trồng thanh long ở huyện ta lao đao.

Với nguồn điện ổn định, những năm gần đây, vườn thanh long 7 năm tuổi của chị Lê Thị Thảo ở xã Hồng Thái liên tục rực sáng ánh đèn vàng mỗi khi vào vụ nghịch. Vào thời điểm này của năm trước, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, gần 2 tấn trái thanh long được thương lái trả giá 15 nghìn đồng/ ký bỗng nhiên hạ giá đột ngột xuống còn 4 nghìn/ ký do không xuất khẩu được, khiến thu nhập của gia đình chị thất thu hàng chục triệu đồng. Hiện tại, vườn nhà chị đang có một lứa thanh long chín, chuẩn bị thu hoạch. Tuy nhiên với giá thu mua thanh long ruột trắng chỉ còn 5.000 - 7.000 đồng/kg, khiến chị và các nhà vườn người phải lao đao. Chị Thảo buồn bãtâm sự với chúng tôi như thế.

Cách vườn nhà chị Thảo khoảng 2 km, chúng tôi đến vườn thanh long ruột trắng hơn 200 trụ của gia đình anh Nguyễn Văn  Đông. Trò chuyện về đợt thu hoạch lứa trái sắp đến, anh  Đông không giấu được sự lo lắng và cho rằng năm nay, người trồng thanh long vừa gặp bất lợi về thời tiết, vừa bị ảnh hưởng về giá nên dẫu chưa xuất bán, anh đã biết chắc bị lỗ vốn. anh  Đông nhẩm tính tiền bán thanh long lứa này không đủ trả tiền điện chong đèn nói chi đến công cán, đầu tư phân thuốc.

 May mắn hơn chị Thảo, anh  Đông. Vườn thanh long 300 trụ ruột trắng  của gia đình chị Dương Thị Ngọc Mãi ở thị trấn Chợ Lầu chạy điện không bị gãy nên năng suất đạt. Chị Mãi nói do thanh long của gia đình mới chạy điện lần đầu, cộng với việc đầu tư, chăm sóc kỹ. Trước khi thu hoạch  từ 5 ngày đến 10 ngày chị thuê công “vuốt tai”  cho thanh long nên vỏ đỏ bóng, tai xanh, cứng. Tuy nhiên, do giá thu mua thấp nên coi như lấy công làm lời.

Qua tìm hiểu với một số chủ vựa thu mua thanh long trên đại bàn huyện ta. chúng tôi được thông tin: đa số nông sản trong nước ta chủ yếu xuất sang  thị trường  Trung Quốc. những năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sức tiêu thụ thanh long chậm nên thương lái không dám đặt cọc thu mua với nông dân cho đến khi nguồn hàng tồn kho được giải quyết. Giá cả thì phụ thuộc vào thị trường này, nên việc hôm nay giá cao, ngày mai giá thấp là chuyện bình thường.

Đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, nhưng giá thanh long vẫn đang ở mức thấp. Hết lứa này, các nhà vườn trồng thanh long của  huyện ta cũng đang có những đợt trái mới. Nhưng tình hình giá cả chẳng mấy khả quan nên mọi sự trông đợi của nông dân về một cái tết tươm tất còn rất xa.

Việc chăm sóc, xử lý thanh long ra trái vụ không hề đơn giản. Vì là nghịch vụ nên dễ bị sâu bệnh tấn công, do đó chi phí đầu tư cũng nhiều hơn so với chính vụ. Mặt khác, số tiền điện phải trả để xử lý thanh long ra trái vụ cũng rất cao. Vì vậy, để tránh rủi ro, một số nhà vườn chọn cách chong đèn để thu hoạch trái lai rai. Như vậy, nếu thanh long bất ngờ rớt giá hay mất mùa thì vẫn còn lứa khác để bù vào./.

 

Tương Lai

Tin liên quan
TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang