image bannerimage bannerimage banner
Hiệu quả từ Mô hình trồng mãng cầu của đoàn viên Mai Thái Hiệp

Bằng ý chí, khát vọng vươn lên trong cuộc sống, trong những năm qua được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành và tổ chức đoàn, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số ở huyện Bắc Bình quyết tâm tận dụng lợi thế đất đai, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay nhiều mô hình phát triển đúng hướng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình có mô hình trồng mãng cầu của đoàn viên người dân tộc Rắc Lây Mai Thái Hiệp, chi đoàn thôn Tân Điền, xã Phan Điền, Huyện Bắc Bình.

Qua trò chuyện với Hiệp, chúng tôi không khỏi khâm phục ý chí và nghị lực dám nghĩ, dám làm của đoàn viên trẻ tuổi sinh năm 1997 này. Trước kia, diện tích chủ yếu của gia đình chủ yếu trồng mè, bắp. Đất ở đây quanh năm khô cằn và hầu như chỉ trông chờ vào nước trời để sản xuất, thu hoạch bắp bênh mất mùa nhiều hơn được mùa, với quyết tâm của một người trẻ năm 2018, Hiệp đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng mè, bắp sang trồng mãng cầu. Nhờ chịu khó lao động và được tham gia các lớp tập huấn, được tổ chức tại địa phương,  đặc biệt với tính năng động, dám nghĩ, dám làm, qua tìm hiểu, tham quan các mô hình kinh tế, tham khảo trên các phương tiện sách, báo, internet… đến nay, 300 cây mãng cầu trog vườn của Hiệp đã cho thu hoạch, với giá bán trên 20.000/kg, mỗi năm cho thu hoạch trên 50 triệu đồng. Hiệp chia sẻ: “ Cây mãng cầu rất dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, ít sâu bệnh, ít rủi ro hơn so với nhiều loại cây trồng khác ”. 

Với số vốn bỏ ra ban đầu không quá lớn, mô hình trồng mãng cầu của Hiệp cho thu lợi nhuận cao và đem lại thành công bước đầu, Nhận thấy mô hình hiệu quả, nhiều thanh niên trên địa bàn xã Phan Điền và ngoài xã thường xuyên tới tham quan và học hỏi kinh nghiệm trồng mãng cầu của Hiệp.

Nói về đoàn viên Mai Thái Hiệp, chị Hoàng Thị Tim, phó Bí thư xã đoàn Phan Điền cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, đoàn viên Mai Thái Hiệp luôn tích cực trong các hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên ở địa phương.

Khi hỏi về dự định trong tương lai, Hiệp cho rằng: Trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, giá các loại nông sản gặp nhiều bất lợi như những năm gần đây thì việc sản xuất theo hướng đa cây, đa con là hướng đi đúng. Sản xuất theo hướng này giúp giảm chi phí đầu tư, nhưng nâng cao giá trị sử dụng đất và thu nhập cao hơn so với trồng độc canh cây trồng, thời gian tới Hiệp sẽ trồng thêm mãng cầu và nhiều loại cây trên mãnh vườn của gia đình.

Có thể nhận thấy rằng, hiệu quả từ mô hình kinh tế của đoàn viên Mai Thái Hiệp  thể hiện sự tích cực, dám nghĩ, dám làm, qua đây khích lệ các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Phan Điền nói riêng và huyện Bắc Bình nói chung mạnh dạn đầu tư để phát triển kinh tế gia đình góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Đây là tấm gương điển hình cho đoàn viên thanh niên học tập và làm theo.

                                                                                       Chung Diễm
Tin liên quan
TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang