image bannerimage bannerimage banner
Đẩy mạnh, nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong xây dựng nông thôn mới ở xã Bình An

Với  nhận thức  bảo hiểm y tế có vị trí, vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, xã Bình An đã và đang tập trung quyết liệt tìm và thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế - Một trong những điều kiện để đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời là cơ sở để thực hiện tốt chế độ, chính sách bảo hiểm y tế cho nhân dân, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là tiêu chí 15.1 trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây được đánh giá là tiêu chí khó và có sự biến động lớn, vì vậy khi bước vào năm phấn đấu về đích nông thôn mới, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Bình An  đã triển khai cho các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế; chỉ đạo các ban thôn, trường học, đại lý bán bảo hiểm y tế và phối hợp với bảo hiểm xã hội huyện rà soát, thống kê danh sách số người tham gia bảo hiểm y tế, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát đối tượng hộ nghèo, người có công với cách mạng để lập danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định.…Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế  của điạ phương đạt hơn 70%.

          Nhờ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn xã về bảo hiểm y tế, nên bà con tự giác và tích cực tham gia để được thụ hưởng chính sách ưu việt này. Được tuyên truyền, gia đình chị Nguyễn Thị Bích Kiều, thôn An Lạc với 4 thành viên mua bảo hiểm y tế từ năm 2010 đến nay. Chị Kiều chia sẻ : Với gia đình làm nông nghiệp như chúng tôi, đầu tư hết vào sản xuất, ít khi có tiền trong nhà, mua bảo hiểm y tế rất có lợi, giúp thanh toán viện phí khi không may ốm đau.

Ông Phạm Văn Long và Bà Võ Thị Nhi, thôn An Lạc  nay tuổi cao thường xuyên mắc phải một số căn bệnh của người lớn tuổi, nhờ có thẻ bảo hiểm y tế mà vợ chồng ông bà giảm đi rất nhiều gánh nặng chi phí thuốc men trong điều kiện thu nhập rất khó khăn. Ông Long chia sẻ: “Thẻ  bảo hiểm y tế đối với vợ chồng tôi có tác dụng rất thiết thực, lúc khỏe thì không sao, nhưng khi ốm đau, bệnh tật phải nằm viện thì mới thấy hết được giá trị của tấm thẻ này. Không phải vì tôi bệnh mới mua thẻ bảo hiểm y tế mà vợ chồng tôi mua rất lâu rồi, vì nó vừa là quyền lợi thiết thật, cũng vừa là trách nhiệm của mỗi người dân”.

Còn Bà Nguyễn Thị Em, cho hay: gia đình là hộ nghèo, được địa phương cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí nhiều năm nay, Từ khi có thẻ bảo hiểm y tế, mọi người trong gia đình đã biết được lợi ích khi khám chữa bệnh, Nhờ tấm thẻ bảo hiểm y tế, được hỗ trợ tiền thuốc men theo quy định đối với người có thẻ bảo hiểm y tế. Thực tế việc tham gia bảo hiểm y tế đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm.

Đối với nhiều người bệnh khi phải đi khám chữa bệnh, đi nằm viện trong thời gian dài ngày mới thấy hết được giá trị của việc tham gia bảo hiểm y tế, của chính sách BHYT. Tính đến nay gần 1  năm, bà Nguyễn Thị Thơ, thôn An Lạc vẫn còn bàng hoàng nhớ về khoảng thời gian túng quẫn của gia đình. Từ khi phát hiện căn bệnh sỏi túi mật năm 2015, sau 3 lần điều trị ở bệnh viện An Phước, bệnh viện 115 tại thành phố Hồ Chí Minh bà trở về nhà đến nay sức khỏe dần ổn định. Nhờ có bảo hiểm y tế thanh toán 80 % tiền khám, điều trị bệnh mà gia đình không phải lo lắng nhiều về phần chi phí.

Với những chính sách ưu việt của bảo hiểm y tế, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chuyển biến về nhận thức và hành động của người dân về vai trò, quyền lợi và tránh nhiệm của việc tham gia bảo hiểm y tế, tin rằng, thời gian tới, xã Bình An sẽ thu hút được ngày càng nhiều đối tượng tham gia, tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

                                                                    Chung Diễm
TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang