image bannerimage bannerimage banner
Đăc điểm tình hình xã Sông Lũy

-Vị trí địa lý: xã Sông Lũy nằm phía Tây Bắc huyện Bắc Bình, cách trung tâm huyện 17km, tọa độ địa lý từ 10819’54” đến 1080 25’09” độ kinh đông và từ 110 07’22” đến 110 19’54” độ vĩ bắc, đường ranh giới đan xen với xã Bình Tân và có tứ cận như sau:

+ Phía Bắc giáp xã Phan Sơn – Sông Bình  

+ Phía Đông giáp xã Sông Bình – Lương Sơn

+ Phía Nam giáp xã Hòa Thắng – Bình Tân.

+ Phía Tây giáp xã Bình Tân – Phan Tiến.

- Diện tích tự nhiên: 10.103,91ha nằm trong các vị trí địa lý quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở phía Tây Nam của huyện Bắc Bình; là vùng được hưởng lợi lớn của Hồ Cà Tót, Hồ Sông Lũy, kênh 812 - Châu Tá; đồng thời với những thuận lợi về giao thông đường Quốc lộ 1A, đường sắt đi ngang…tạo điều kiện giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng ở địa phương.

- Địa hình: xã Sông Lũy thuộc trung du miền núi, phần lớn diện tích là đồi núi đá, đất đồi không bằng phẳng và một phần diện tích dọc Sông Lũy và sông Cà Tót tương đối màu mỡ.

- Nhiệt độ: trung bình năm là 26,90C, cao nhất 380C, thấp nhất 160C. Thời gian chiếu sáng trong năm cao, bình quân 2800 – 2900 giờ/năm. Nền nhiệt độ cao, ngày dài là một thuận lợi lớn để cây trồng nhiệt đới sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao.

- Lượng mưa: bình quân thấp, 818mm/năm; mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, số ngày mưa bình quân khoảng 76 ngày/năm. Lượng bốc hơi nước cao, bình quân 1350mm/năm. Do lượng mưa thấp, lượng bốc hơi cao nên độ ẩm không khí thấp (dao động trong khoảng 75-80 %), cây trồng thường thiếu ẩm.

- Dân cư: Toàn xã có 2.029 hộ với 10.222 nhân khẩu, trong đó: Nữ 5008 người chiếm 49 %, Nam 5214 người chiếm 51 %, dân tộc thiểu số là 983 hộ/ 5218 khẩu chiếm 51,04% dân số toàn xã.

- Dân số trong độ tuổi lao động là 5866 người chiếm tỷ lệ 57,38 % dân số, trong đó dân tộc ít người là 1.623 người. Lao động qua đào tạo là 2.358 chiếm gần 40,2% người trong độ tuổi lao động.

Nhìn chung, xãSông Lũy có diện tích tự nhiên khá lớn, có đường quốc lộ 1A và đường sắt đi qua là điều kiện rất thuận lợi trong giao thông để giao lưu hàng hóa…Bên cạnh đó có lợi thế hưởng lợi từ hệ thống kênh tưới 812-Châu tá, kênh tưới Phan Rí-Phan Thiết và sông Sông Lũy đã có điều kiện cho nông dân chủ động nước tưới sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích canh tác canh tác để phát triển kinh tế của địa phương.

Điều điều kiện khí hậu xã Sông Lũy mang tính đặc trưng của vùng khí hậu khô hạn, lượng mưa thấp, ẩm độ thấp. Tuy nhiên, nếu có đầu tư thủy lợi thì điều kiện Sông Lũy có thể luân canh cây trồng, tăng vụ, rải vụlà rất thuận lợi.

Với lực lượng lao động như trên sẽ đảm bảo phân bổ lao động cho các lĩnh vực ngành nghề ở xã đủ điều kiện về nhân lực trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, lực lượng lao động có tay nghề còn ít so với nhu cầu nên các lĩnh vực về chế biến, sửa chữa máy móc, cơ khí... còn thiếu lao động tại chỗ.

Tình hình thực trạng của Sông Lũy hiện nay về kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất chưa được đầu tư đúng mức, đường giao thông nông thôn xuống cấp, hệ thống thủy lợi chưa đảm bảo (mương cấp I chưa được kiêng cố), hệ thống thoát nước khu trung tâm xã, vệ sinh môi trường (bãi rác, nghĩa địa…) vẫn còn là những khó khăn, bức xúc nhất cần được quan tâm trong thời gian tới nhằm thực hiện đề án xây dựng phát triển nông thôn mới trong tình hình hiện nay.

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang