image bannerimage bannerimage banner
Sắc xuân trên xã nông thôn mới

Về xã nông thôn mới Hòa Thắng vào những ngày giáp Tết, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là ở đây mùa xuân như đến sớm hơn, sức xuân đã bắt đầu tràn ngập trên mọi nẻo đường minh chứng cho việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu của người dân  xã Hòa Thắng, qua đây góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích, tăng hiệu quả kinh tế cho sản phẩm nông sản.

Trong cái nắng ấm áp của những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm mô hình trồng dưa hấu bằng mô hình tưới nước nhỏ giọt đang chờ thu hoạch của anh Nguyễn Bá Bạn, thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng. Anh Bạn là một trong những hộ chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao. Trước kia, mảnh vườn của gia đình anh chủ yếu trồng đậu, dưa lấy hạt,  do đất ở đây quanh năm khô cằn và hầu như chỉ trông chờ vào nước trời để sản xuất, cuối năm 2020, anh dành gần 3/7 ha diện tích của gia đình để trồng dưa hấu bằng hệ thống tưới nhỏ giọt. Theo Anh Bạn: Mô hình này rất dễ trồng, ít sâu bệnh, ít rủi ro hơn so với nhiều loại cây trồng khác. Nhờ thời tiết năm nay thuận lợi nên năng suất dưa hấu  đạt khá, khoảng 30-  35 tấn/ha, với giá bán 5 đến 7.000 đồng/kg nên nhà vườn rất phấn khởi”. Đây là mức thu nhập cao hơn rất nhiều so với các cây trồng khác, đầu ra lại ổn định quanh năm.

Với đức tính cần cù, chịu khó và tinh thần ham học hỏi, mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh Bạn đã xây dựng được mô hình kinh tế mang lại hiệu quả bước đầu khả quan. Đây là 1 trong những hộ đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương. Thành công bước đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên chính mảnh đất quê hương, anh Bạn còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật  cho các hộ gia đình trong xã, rất nhiều hộ nông dân ở địa phương đã học tập và làm theo.

Đến thăm mô hình nha đam, dừa xiêm lùn của Công ty cổ phần sản xuất và chế biến nông sản Bình Thuận tại thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng thấy cây trái phát triển tươi tốt. Đây là năm đầu tiên, vườn nha đam cho thu hoạch. Theo tính toán của đại diện công ty, năng suất của vườn cây gần 5 ha, gồm 1,8 ha trồng nha đam đã cho thu hoạch vào năm nay và 3 ha dừa xiêm lùn đang trong thời gian chăm sóc. Sau hơn 1 năm, khi mỗi bẹ nha đam đạt khoảng 400 – 500gam thì sẽ  thu hoạch. Với năng suất 5 -7 tấn/ha, giá bán dao động từ 1 – 3.000 đồng/kg.

Đây là hai trường hợp điển hình trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã Hòa Thắng bước đầu cho hiệu quả khả quan. Từ kết quả trên cho thấy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng là phù hợp với điều kiện thực tế tại các vùng sản xuất thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước tưới, năng suất cây trồng thấp; tạo một số hiệu ứng tích cực trong sản xuất nông nghiệp, nhất là mở ra hướng đi mới trên vùng đất cho  thu nhập thấp sang luân canh có thu nhập cao, tiết kiệm nước, qua đây cho thấy việc chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với vùng đất khô hạn của địa phương đã mang lại hiệu quả cho nông dân.

Thêm một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Hòa Thắng, Một vùng đất mới với sự phát triển cây trồng  cho giá trị kinh tế cao. Mong rằng trong năm mới, người dân nơi đây sẽ thu được nhiều quả ngọt, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

                                                                                                                              Chung Diễm

TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang