image bannerimage bannerimage banner
Bảo hiểm y tế góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở thị trấn Lương Sơn

Trong những năm qua, bảo hiểm y tế được xem là chiếc “ phao cứu sinh ” hỗ trợ chi phí, giảm bớt gánh nặng cho nhiều gia đình trên địa bàn thị trấn Lương Sơn.

Tấm thẻ BHYT tuy nhỏ nhưng mang lại lợi ích vô cùng to lớn, tạo cơ hội tốt nhất cho người dân được chăm sóc sức khỏe khi chẳng may mắc bệnh. Tuổi đã ngoài 60,  Ông Lê Văn Lương ở khu phố Lương Bình, thị trấn Lương Sơn càng cảm nhận rõ tầm quan trọng của sức khỏe, nhiều năm nay, dù đôi khi kinh tế gia đình có phần eo hẹp, ông vẫn dành ra một khoản tiền để mua BHYT. Ông chia sẻ: “Có BHYT, tôi được khám bệnh và nhận thuốc miễn phí. Nhờ vậy, tôi mới yên tâm được. Gì chứ sức khỏe là quan trọng nhất! Tấm thẻ BHYT giống như tấm “ bùa hộ mệnh ” cho mình vậy”.

Hiểu hết giá trị của thẻ BHYT, gia đình ông Bùi Thanh Tòng và bà Nguyễn Thị Minh ở khu phố Lương Trung, thị trấn Lương Sơn đã tham gia mua bảo hiểm y tế gần 10 năm nay, hiện tại vợ chồng ông vẫn thường xuyên vận động người thân, quen của mình mua BHYT như một cách phòng thân. Biết rõ không có bất cứ ai mong muốn chuyện không hay xảy đến nên ông hay nói với mọi người rằng mua thẻ BHYT để chung tay giúp đỡ những người chẳng may lâm vào bệnh tật ngặt nghèo, là một cách thể hiện tinh thần tương thân, tương ái. Đó cũng là một trong những ý nghĩa quan trọng của tấm thẻ BHYT.

BHYT cũng đã giúp nhiều người dân thị trấn Lương Sơn vượt qua khó khăn bệnh tật, giúp hàng chục gia đình không rơi vào cảnh nợ nần khi phải chữa bệnh cho người thân. Chiếc thẻ BHYT nhỏ bé là chiếc phao cứu sinh giúp người bệnh và gia đình họ không bị rơi vào cảnh cùng cực. Đối với nhiều người bệnh, nhất là người bệnh hiểm nghèo khi phải đi khám chữa bệnh, đi nằm viện trong thời gian dài ngày mới thấy hết được giá trị của chiếc thẻ BHYT, của chính sách BHYT. Tính đến nay đã 3 năm, ông Nguyễn Văn Hiếu, khu phố Lương Tây vẫn còn bàng hoàng nhớ về khoảng thời gian túng quẫn của gia đình. Căn bệnh nhiễm trùng máu, suy thận, viêm phổi cấp, suýt nữa cướp đi sự sống của ông. Sau hơn 1 tháng nằm viện, ông trở về nhà đến nay sức khỏe dần ổn định. Nhờ có BHYT thanh toán trên 200 triệu đồng tiền khám, chữa bệnh mà gia đình không phải lo lắng nhiều về phần chi phí. Không có thẻ BHYT thì không biết gia đình sẽ như thế nào khi gia đình chẳng khá giả gì.  

Hiện nay, người dân cũng hiểu thêm  là người đầu tiên trong gia đình tham gia BHYT phải nộp 804.600 đồng, từ người thứ 2, thứ 3, thứ 4 được giảm dần mức đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% so với mức đóng của người đầu tiên. Và từ người thứ 5 trở đi, mức đóng chỉ bằng 40% so với người thứ nhất. Hơn nữa, phương thức đóng theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc gia đình có điều kiện thì đóng cả năm thông qua người thu tại địa phương, là điều kiện tốt cho người dân nơi đây tham gia BHYT tự nguyện,đến nay tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của thị trấn Lương Sơn đến nay đã đạt hơn 80 %.

Có thể khẳng định rằng,  BHYT là chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khoẻ với người bệnh, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

                                                                                                                                                       Chung Diễm
TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Tham quan Hồ Cà Giây
  • Cung đường Bàu Trắng
1 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang