Bình Thuận tăng cấp độ phòng, chống dịch COVID-19
Lượt xem: 16643


(binhthuan.gov.vn) Sáng 28/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tham dự cuộc họp, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp. Riêng thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều ổ dịch phức tạp, là địa phương gần với Bình Thuận, hằng ngày có rất nhiều người dân đi về, nguy cơ phát sinh ca bệnh tại Bình Thuận cao

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong khẳng định: Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, tích cực triển khai thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cộng đồng trách nhiệm của nhân dân trong tỉnh, nhờ đó đến nay Bình Thuận đã liên tiếp 440 ngày không ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, tình hình dịch bệnh cả nước đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nhiều tỉnh, thành liên tục xuất hiện ca mắc trong cộng đồng với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Riêng thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều ổ dịch phức tạp, là địa phương gần với Bình Thuận, hằng ngày có rất nhiều người dân đi về, nguy cơ phát sinh ca bệnh tại Bình Thuận cao. Trong khi đó, qua kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh có nơi chưa nghiêm như tại một số quán ăn, quán nước, cà phê, quán phục vụ ăn uống dọc quốc lộ; việc quản lý người đến từ vùng dịch vẫn chưa chặt chẽ.

Trước tình hình trên, để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch đảm bảo kịp thời, chủ động và hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tiếp tục thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1577/UBND-KGVXNV ngày 07/5/2021, Công văn số 1594/UBND-KGVXNV ngày 10/5/2021 và Công văn số 1795/UBND-KGVXNV ngày 24/5/2021.

Khẩn trương rà soát, quản lý người đi, đến, về từ các tỉnh, thành có dịch, nhất là thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở, kêu gọi: “Người dân đã từng đi, đến, về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành có dịch trong vòng 14 ngày, chủ động đến trạm y tế nơi cư trú hoặc trung tâm y tế cấp huyện để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19”.

Kêu gọi, vận động người dân trên địa bàn tỉnh không nên đi đến các tỉnh, thành đang có dịch, đặc biệt là: Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Đà Nẵng… và các vùng có dịch khác trong thời điểm hiện nay nếu không có việc thật sự cần thiết.

Tạm dừng các hoạt động nghi lễ tôn giáo tập trung đông người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự (trên 10 người); khuyến khích các hình thức sinh hoạt trực tuyến.

Các cửa hàng, quán ăn, quán cà phê, quán nước phải giảm 50% công suất bán tại chỗ, khuyến khích bán mang đi, sắp xếp lại bàn ghế giãn cách theo quy định. Riêng quán cà phê, quán nước phải thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên đối với tất cả nhân viên phục vụ và khách (trừ lúc uống).

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm Y tế, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, lập danh sách các trường hợp “đi - đến - về” từ thành phố Hồ Chí Minh và các địa điểm có dịch trong vòng 14 ngày, điều tra kỹ yếu tố dịch tễ để quyết định áp dụng biện pháp phù hợp (theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế). Khi phát hiện được các trường hợp F1 phải tiến hành tiêu độc, khử trùng, triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Kiện toàn, củng cố Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng. Thiết lập cơ sở thông tin hai chiều về phòng, chống dịch từ huyện đến xã, từ xã đến Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng và từ Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng đến từng hộ gia đình, thông qua việc lập các nhóm Zalo theo các cấp, đảm bảo tất cả các Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng phải kết nối zalo đến các hộ gia đình hoặc nhóm hộ gia đình do mình quản lý (thông tin từ trên xuống và từ dưới lên hằng ngày), nhằm mục đích là quản lý, giám sát chặt chẽ người “đi - đến - về” tỉnh từ vùng dịch, từ đó áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Kích hoạt các tổ kiểm tra y tế tại bến xe, bến tàu để kiểm soát người từ địa phương khác đến tỉnh. Tiếp tục rà soát phương án, kịch bản phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ”, chủ động xử lý các tình huống phát sinh theo từng cấp độ dịch.

UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm việc không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, quán nước, quán cà phê.

Giao nhiệm vụ cho các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường nắm thông tin từ tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, kịp thời cập nhật các địa điểm có dịch, các trường hợp F1 liên quan đến tỉnh để thông tin ngay đến các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị và Nhân dân, đồng thời thần tốc điều tra truy vết, xử lý theo quy định.

Chỉ đạo xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với các trường hợp “đi - đến - về”  từ thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch trong vòng 14 ngày để chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Thực hiện lấy mẫu giám sát rộng rãi tại các nơi có nguy cơ cao, các hoạt động tập trung đông người như: cảng cá, nhà hàng, khách sạn, chợ tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp có nhiều lao động.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự  tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện rà soát, chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết (nhân lực, vật tư, sinh phẩm, thuốc men, công cụ, phương tiện, kể cả bệnh viện dã chiến), sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh, kể cả tình huống xấu nhất có thể xảy ra; đảm bảo dự trữ đầy đủ các test xét nghiệm (15.000 test nhanh; 10.000 test kit); có phương án phối hợp với các cơ quan y tế Trung ương đảm bảo năng lực xét nghiệm từ 3.000 đến 10.000 mẫu trong 24 giờ.

Sở Giao thông vận tải thông báo dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, đi - đến các tỉnh có dịch, bao gồm thành phố Hồ Chí Minh kể từ 0 giờ ngày 29/5/2021 cho đến hết ngày 04/6/2021. Quản lý chặt chẽ người đến tỉnh đối với các tuyến vận tải hành khách còn lại.

Kiểm tra, rà soát các trường hợp người dân đi về tỉnh bằng xe khách dọc theo quốc lộ. Tiếp tục quản lý, yêu cầu các tuyến xe khách, xe buýt, xe taxi giảm 50% công suất; tất cả lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách đi xe, tàu phải đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, xà phòng, dung dịch sát khuẩn để rửa tay cho hành khách; bố trí hành khách ngồi xen kẽ giữa các hàng ghế, đảm bảo khoảng cách an toàn và bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định. Không vận chuyển hành khách không chấp hành theo quy định.

Yêu cầu tuyến vận tải Phan Thiết - Phú Quý không chở hành khách đến từ các tỉnh, thành có dịch ra đảo Phú Quý.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an cấp huyện và xã, phường phối hợp với y tế cơ sở và các trưởng thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác rà soát, nắm chắc các trường hợp người “đi - đến - về” từ vùng dịch; quản lý chặt chẽ các trường hợp tạm trú, tạm vắng. Đảm bảo phòng, chống dịch tại nơi cấp căn cước công dân cho người dân. Quản lý chặt chẽ các trường hợp tạm trú, tạm vắng, các trường hợp đi, đến từ địa phương khác. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong việc bảo đảm an ninh, trật tự; giám sát cách ly vòng ngoài tại các khu cách ly tập trung; khách sạn được thiết lập làm cơ sở cách ly có trả phí.

Tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ; các đối tượng nhập cảnh trái phép; các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.

Sở Giáo dục và Đào tạo có phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có phương án cho các cơ sở mầm non hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát lại các hoạt động thể thao, văn hóa trên địa bàn. Đảm bảo các hoạt động này diễn ra phù hợp trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát lại các cơ sở cách ly, đảm bảo các cơ sở luôn sẵn sàng đón nhận người cách ly khi có dịch bùng phát trên địa bàn

Sở Nội vụ chỉ đạo Ban Tôn giáo tăng cường kiểm tra việc thực hiện tạm dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tập trung đông người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Mặt trận và các Đoàn thể của tỉnh, Các Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề, các tổ chức hội xã hội - nghề nghiệp thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin rộng rãi cho toàn thể đoàn viên, hội viên biết các chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch, cùng chung tay phòng, chống dịch cùng với cả hệ thống chính trị.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng tần suất tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch với mục đích vận động người dân tuân thủ thực hiện thông điệp 5K; kêu gọi người dân đi về từ các tỉnh, thành phố có dịch liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan y tế gần nhất để khai báo; kêu gọi Nhân dân kiểm tra, giám sát tại cộng đồng dân cư, phản ánh những trường hợp đi về từ vùng dịch nhưng không thực hiện khai báo.

Theo dõi, nắm bắt thông tin, dư luận xã hội kịp thời có giải pháp đấu tranh phản bác đối với các thông tin xuyên tạc, sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch, gây hoang mang trong dư luận, người dân.

Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thực hiện truyền tải thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống xe loa lưu động, tuyên truyền bằng hình thức trực quan.

Các sở, ban, ngành căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Các Thành viên Ban chỉ đạo được phân công theo dõi địa bàn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động tham mưu hoặc xử lý các tình huống phát sinh.

 

Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến nay, tỉnh Bình Thuận đã liên tiếp 440 ngày không ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng. Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đang điều trị 01 trường hợp nhiễm mới COVID-19 là người nhập cảnh từ Indonesia về, sức khỏe ổn định; có 59 trường hợp đang cách ly tại khu cách ly tập trung tại huyện Hàm Thuận Bắc (08), Tuy Phong (05), Bắc Bình (03), Đức Linh (06), Hàm Thuận Nam (08), Phan Thiết (20), Tánh Linh (05), La Gi (04) (lũy tích 184 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung) và 124 trường hợp đang theo dõi, giám sát, cách ly tại nhà (lũy tích 1.792 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly, giám sát và theo dõi tại nhà). Tình hình sức khỏe bình thường.

Số mẫu đã lấy và xét nghiệm tính đến 16 giờ 00 ngày 27/5/2021 là 19.289  mẫu, có 18.801 mẫu có kết quả (trong đó 18.800 mẫu có kết quả âm tính, 01 mẫu có kết quả dương tính), còn 488 mẫu chưa có kết quả.

Riêng số mẫu lấy ngẫu nhiên trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu công nghiệp tính đến 16 giờ ngày 27/5/2021 là 970 mẫu (trong đó có 635 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, 335 mẫu chưa có kết quả).

Số trường hợp công dân đi về Bình Thuận tính đến 16 giờ 00 ngày 27/5/2021 được lấy mẫu, giám sát 1.963 mẫu, trong đó có 1.957 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, 06 mẫu chưa có kết quả.

Riêng từ ngày 27/4/2021 đến 16 giờ 00 ngày 27/5/2021 là 284 trường hợp (tất cả các trường hợp này đều có kết quả âm tính với COVID-19./.

 

Hữu Tri

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1