Hội nghị trực tuyến về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định
Lượt xem: 1505


(binhthuan.gov.vn) Chiều 01/12/2022, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có các đồng chí: Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy; Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan và điểm cầu trực tuyến tại các huyện, thị, thành phố vùng biển.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên cơ sở quá trình thực hiện và kết quả thanh tra của Đoàn Thanh tra thuộc EC lần thứ 3 tại Việt Nam vào tháng 10/2022 cho thấy, tình hình chống khai thác IUU tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực so với lần thanh tra thực tế (lần thứ 2) vào năm 2019. Đoàn Thanh tra của EC cũng ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Nổi bật là hệ thống giám sát tàu cá đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, chia sẻ, kết nối giữa các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan. Tính đến nay, cả nước đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên đạt 95,27% (tăng 5,01% so với năm 2021). Đánh dấu 88.545/91.716 tàu cá (đạt 96,5%).

Các địa phương đã làm tốt, giảm đáng kể các vụ việc tàu cá vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài như Phú Yên, Tiền Giang. Tuy nhiên, nhiều tỉnh vẫn còn để tình trạng tàu cá vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài. Việc thực thi pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính đã được triển khai tích cực tại nhiều địa phương. Từ đầu năm 2022 đến nay, các đơn vị chức năng xử phạt gần 1.000 vụ với tổng số trên 16 tỷ đồng. Một số tỉnh xử phạt vi phạm hành chính tương đối nghiêm như: Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận… 

Tuy đạt được nhiều kết quả trong thực hiện chống khai thác IUU, nhưng qua thanh tra của Đoàn thanh tra thuộc EC lần này cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục. EC khẳng định sẽ không gỡ cảnh báo “thẻ vàng” cho Việt Nam nếu không chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài. Theo kế hoạch, tháng 4/2023 Đoàn thanh tra thuộc EC sẽ sang thanh tra thực tế lần thứ 4 về tình hình chống khai thác IUU.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mặc dù công tác chống khai thác IUU có tiến bộ, có cố gắng nhưng chưa đạt yêu cầu. Thủ tướng cho rằng, phải nhận thức việc thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU không phải là đối phó với EC mà trên hết là đảm bảo lợi ích cho người dân, cho quốc gia; nâng cao hình ảnh của đất nước, thực hiện cam kết quốc tế và là thành viên có trách nhiệm trong bảo vệ môi trường biển, bảo vệ hệ sinh thái biển. Vì thế, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, người dân cũng phải tham gia tích cực.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Bộ, ngành tham mưu Chính phủ ban hành Kế hoạch chi tiết các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm giải quyết triệt để các tồn tại, hạn chế về chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC. Sau khi ban hành thì tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có kiểm tra, đánh giá cụ thể. Đồng thời, đề nghị các Bộ, ngành phối hợp với các địa phương rà soát tổng thể các biện pháp kỹ thuật, công nghệ thực hiện chống IUU, điều chỉnh các quy định phù hợp với tình hình; rà soát lại lực lượng lao động khai thác thủy hải sản, phân loại đối tượng, tạo sinh kế, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân, giảm lực lượng khai thác hải sản.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1