Họp thẩm định Đề án “Rà soát, điều chỉnh phân khu chức năng và ranh giới Khu Bảo tồn biển Hòn Cau”
Lượt xem: 1745

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 19/5/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định Đề án “Rà soát, điều chỉnh phân khu chức năng và ranh giới Khu Bảo tồn biển Hòn Cau”. Tham dự cuộc họp có các Thành viên trong Hội đồng thẩm định Đề án; lãnh đạo các Sở, ban, ngành và địa phương có liên quan.

Khu Bảo tồn biển Hòn Cau được thành lập từ năm 2010 theo Quyết định số 2606/QĐ-UBND  của UBND tỉnh với diện tích 12.500 ha, gồm 12.360 ha mặt biển và 140 ha đảo Hòn Cau thuộc phạm vi 03 xã Phước Thể, Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân của  huyện Tuy Phong và được phân thành 4 vùng chức năng là vùng bảo vệ nghiêm ngặt, vùng đệm, vùng phục hồi sinh thái và vùng phát triển. Để quản lý và phát triển bền vững Khu Bảo tồn biển Hòn Cau theo Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ và đảm bảo phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, do đó việc rà soát, điều chỉnh phân khu chức năng và ranh giới Khu Bảo tồn biển Hòn Cau hiện nay là hết sức cần thiết.

Mục tiêu điều chỉnh Khu Bảo tồn biển Hòn Cau là điều chỉnh ranh giới, diện tích và phân khu chức năng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và sử dụng hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học, nhận diện và giảm thiểu tối đa các yếu tố tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển, giải quyết hài hòa mục tiêu bảo tồn biển với phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Sau khi điều chỉnh Khu Bảo tồn biển Hòn Cau sẽ có diện tích là 16.607,5 ha (16.467,5 ha biển và 140 ha đất). Cụ thể, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt có diện tích là 1.523,5 ha, gồm phần biển là 1.384,5 ha và phần đất trên đảo Hòn Cau là 139 ha; phân khu phục hồi sinh thái có diện tích là 963,7 ha biển; phân khu dịch vụ - hành chính có diện tích là 14.120,3 ha, gồm 4.119,3 ha biển và 01 ha đất trên đảo Hòn Cau. Vùng đệm của Khu Bảo tồn biển Hòn Cau sẽ có diện tích biển là 1.356 ha.

Phân khu nghiêm ngặt được xác định để bảo toàn nguyên vẹn, giữ nguyên hiện trạng và theo dõi diễn biến tự nhiên của các loài động vật, thực vật thủy sinh và các hệ sinh thái tự nhiên trên biển. Phân khu phục hồi sinh thái là triển khai hoạt động phục hồi, tái tạo các loài động vật, thực vật thủy sinh và các hệ sinh thái tự nhiên trên biển. Phân khu dịch vụ - hành được thiết lập để triển khai hoạt động dịch vụ, hành chính, hoạt động thủy sản có kiểm soát. Vùng đệm có mục tiêu là ngăn ngừa, giảm nhẹ tác động gây hại từ bên ngoài đối với khu bảo tồn biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu kết luận cuộc họp

Qua nghe ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cơ bản thống nhất với các nội dung của Báo cáo thuyết minh Đề án “Rà soát, điều chỉnh phân khu chức năng và ranh giới Khu Bảo tồn biển Hòn Cau” mà Đơn vị tư vấn đã trình bày tại cuộc họp. Đồng thời, đề nghị Đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống bản đồ, gồm bản đồ cũ, bản đồ hiện nay, bản đồ điều chỉnh phân khu chức năng và ranh giới Khu Bảo tồn biển Hòn Cau; giải thích rõ phần diện tích tăng, giảm đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật; làm rõ từng vùng phân khu chức năng và báo cáo lấy ý kiến cộng đồng ngư dân tại địa phương…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đơn vị tư vấn và Văn phòng UBND tỉnh bổ sung, hoàn chỉnh Đề án “Rà soát, điều chỉnh phân khu chức năng và ranh giới Khu Bảo tồn biển Hòn Cau” theo ý kiến góp ý của các đại biểu dự họp.

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1