Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
Lượt xem: 2118

(binhthuan.gov.vn)Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên động vật nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe và góp phần phát triển kinh tế của người dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong đã ký ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Mục tiêu của Kế hoạch là chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa sự phát triển của các loại dịch bệnh động vật trên địa bàn, đặc biệt là bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò, bệnh Cúm gia cầm, bệnh Tai xanh, bệnh Lở mồm long móng ở gia súc, bệnh Dại trên động vât và các dịch bệnh động vật khác. Hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do dịch bệnh xảy ra, góp phần ổn định sản xuất chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe con người.

Theo đó, khi chưa có dịch bệnh xảy ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể tại địa phương để sẵn sàng đối phó trong mọi tình huống khi có dịch xảy ra. Tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm cho người dân; đồng thời, vận động các cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng đầy đủ vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho đàn vật nuôi theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh động vật nhằm phát hiện sớm các ổ dịch để xử lý kịp thời, không để dịch lây lan ra diện rộng. Giám sát chặt chẽ các cơ sở chăn nuôi của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tập trung tại các chợ, các nơi mua bán động vật, sản phẩm động vật; các ổ dịch cũ, các hố chôn động vật tiêu hủy, các hộ chăn nuôi lớn, trang trại chăn nuôi, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm…; nâng cao ý thức tự giác của các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ trong việc tổ chức vệ sinh tiêu độc tại khu vực chăn nuôi. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc lưu thông, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Tổ chức công tác thanh, kiểm tra trong công tác phòng chống dịch. Thực hiện quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh buôn bán thuốc, vắc xin và các vật tư thú y khác trên địa bàn; tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất và lấy mẫu thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi để kiểm tra, đánh giá chất lượng các sản phẩm lưu hành trên thị trường; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và điều trị bệnh động vật.

Khi có dịch bệnh xảy ra củng cố, kiện toàn, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp để theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn. Kiểm tra, xác minh tình hình dịch bệnh; lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm để xác định dịch bệnh. Đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định công bố dịch theo quy định. Triển khai khẩn cấp các biện pháp chống dịch theo quy định của pháp luật về thú y như lập chốt kiểm tra vận chuyển; xử lý gia súc, gia cầm mắc bệnh; tiêm phòng bao vây ổ dịch; triển khai vệ sinh tiêu độc, khử trùng; …. Kiểm tra, giám sát, thẩm định và đề nghị cấp có thẩm quyền công bố hết dịch theo quy định của Luật Thú y.

Khi hết dịch tiếp tục thực hiện công tác giám sát, tiêu độc khử trùng nhằm xử lý triệt để các mầm bệnh. Thống kê lại số đàn gia súc, gia cầm bị tiêu hủy tại các địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1