Trung tâm IOC - Bước đột phá trong chuyển đổi số của thành phố Phan Thiết
Lượt xem: 1984


(binhthuan.gov.vn) Chuyển đổi số là xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và mở ra nhiều cơ hội điều kiện để các địa phương bức phá vươn lên. Một trong những giải pháp mới đó là việc đưa vào vận hành thí điểm Trung tâm điều hành Đô thị thông minh (IOC). Đây là kết quả của sự quyết tâm của thành phố Phan Thiết trong việc thực hiện Nghị quyết số 10 Tỉnh ủy Bình Thuận về chuyển đổi số nhằm hiện thực hóa mục tiêu là địa phương trọng điểm, hình mẫu thực hiện công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Ngày 18/3/2022, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về chuyển đổi số của tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có quan điểm đẩy mạnh chuyển đổi số theo 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực của chuyển đổi số; ứng dụng nền tảng số hướng đến nâng cao chất lượng sống của Nhân dân và sự phát triển của doanh nghiệp.

Để hiện thực hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết 10-NQ/TU của Tỉnh ủy đã đề ra, ngày 04/05/2022 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1282/KH-UBND với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Theo Kế hoạch, Bình Thuận đang nỗ lực xây dựng chính quyền số, gắn liền với cải cách thủ tục hành chính, đổi mới cách thức làm việc của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, tất cả hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Phan Thiết là địa phương đầu tiên của tỉnh Bình Thuận thành lập Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, sự ra đời này đã tạo sự đột phá phát triển toàn diện. Theo UBND thành phố Phan Thiết, thành phố đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel triển khai xây dựng giai đoạn thí điểm Trung tâm Điều hành Đô thị thông minh với tổng mức đầu tư 2,9 tỷ đồng từ nguồn kinh phí xã hội hóa và lắp đặt đưa vào sử dụng Wifi công cộng tại 2 công viên Võ Văn Kiệt và Đồi Dương với hơn 15.000 lượt truy cập hằng ngày.

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Phan Thiết vận hành chính thức bao gồm 9 phân hệ: Hệ thống Phản ánh hiện trường; hệ thống Báo cáo kinh tế xã hội; hệ thống Giám sát thông tin báo chí, truyền thông trên không gian mạng; hệ thống Camera giám sát an ninh trật tự; hệ thống Giám sát lĩnh vực Y tế; hệ thống Giám sát lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo; hệ thống Camera giám sát vi phạm giao thông; hệ thống Du lịch thông minh và hệ thống Giám sát dịch vụ công. Tất cả được tối ưu, điều chỉnh theo nhu cầu, đặc điểm, thực trạng của thành phố, giúp sử dụng nguồn lực của địa phương một cách tối ưu nhất, đưa ra các phân tích chính xác, phù hợp từ đó nâng cao công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố cũng như tăng mức độ hài lòng của người dân.

Đặc biệt, thành phố Phan Thiết đang tập trung vận hành Hệ thống Phản ánh hiện trường, được gọi là “Phan Thiết-S” - là ứng dụng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trên nền tảng số. Phòng điều hành tại Trung tâm IOC Phan Thiết sẽ giám sát toàn bộ các hoạt động của thành phố qua hệ thống camera tầm cao và các camera an ninh trên tất cả 18 phường, xã phục vụ sự chỉ đạo điều hành của chính quyền thành phố. Thông qua “Phan Thiết- S”, mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị về các mặt đời sống xã hội đến chính quyền thành phố từ an ninh trật tự, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, rác thải; tham gia giám sát mọi hoạt động của chính quyền thành phố…

Theo ông Nguyễn Quốc Duy - Chủ tịch UBND phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, hiện địa phương đã bước đầu sử dụng ứng dụng “Phan Thiết-S” để giải quyết công việc. Trong quá trình UBND phường sẽ phân công cán bộ công chức theo dõi tiếp nhận thông tin và tham mưu cho lãnh đạo UBND phường giải quyết qua kênh thông tin phản ánh hiện trường của thành phố.

Anh Nguyễn Thanh Hùng, cán bộ làm việc tại phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết cho biết việc sử dụng ứng dụng “Phan Thiết-S” có rất nhiều tiện ích, người dân không phải trực tiếp đi đến cơ quan chức năng để phản ánh mà chỉ cần truy cập vào ứng dụng để phản ánh sự việc, trong thời gian ngắn sẽ được giải quyết.

Thành phố Phan Thiết có các thách thức và khó khăn đang phải đối mặt như: Phải nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút nguồn lực phát triển; quy hoạch đáp ứng với tình hình dân số đô thị gia tăng; yêu cầu về chất lượng phục vụ và các dịch vụ của người dân, doanh nghiệp ngày một cao hơn cũng như du khách trong và ngoài nước; nhu cầu tham gia vào việc góp ý, giám sát và xây dựng thành phố của người dân. Trung tâm điều hành đô thị thông minh nhằm cung cấp thông tin trực quan về các vấn đề liên quan để hỗ trợ cho các cơ quan chức năng, chính quyền đô thị trong hoạt động quản lý, kiểm soát, nắm bắt thông tin hiện trường để trực tiếp chỉ đạo. Đây cũng là bước đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, tạo điều kiện để người dân được cung cấp và phục vụ các dịch vụ tiện ích nhất, giảm chi phí và phiền hà; huy động được mọi nguồn lực đóng góp cho kinh tế - xã hội thành phố Phan Thiết phát triển nhanh và bền vững hơn.

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho biết: Triển khai Trung tâm IOC, thành phố Phan Thiết đang tiến tới một chính quyền năng động - chính quyền số, hướng tới một chính phủ điện tử như mục tiêu mà Nghị quyết số 10-NQ/TU của Tỉnh ủy về chuyển đổi số của tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trung tâm IOC Phan Thiết là bước đi đầu tiên của chính quyền thành phố nhằm tiến tới cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần cải thiện chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh... tiến tới mục tiêu cuối cùng là phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các tầng lớp Nhân dân thành phố; góp phần đưa thành phố Phan Thiết trở thành đô thị thông minh của tỉnh Bình Thuận.

Có thể nói, chuyển đổi số quản lý đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện mục tiêu hình thành nên đô thị thông minh. Quá trình này kế thừa từ phát triển chính quyền điện tử, đô thị thông minh, lấy dữ liệu là trung tâm, trong đó, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh chính là trái tim, đóng vai trò nền tảng tích hợp, đảm bảo kết nối được với các thành phần của đô thị thông minh, cung cấp cái nhìn tổng thể theo thời gian thực đối với nhiều lĩnh vực, dịch vụ.

Sự ra đời của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Phan Thiết là một minh chứng rõ ràng nhất cho quyết tâm của địa phương trong công cuộc chuyển đổi số. Trung tâm IOC được kỳ vọng giúp chính quyền có cái nhìn cụ thể đối với từng kết quả chỉ đạo, điều hành thực tế của từng ngành, từng lĩnh vực, góp phần tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1