Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Lượt xem: 3407

(binhthuan.gov.vn) Trong năm 2022, trước tình hình quốc tế có nhiều biến động do xung đột vũ trang tại U-Crai-na đã ảnh hưởng đến giá cả của nhiều mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch bệnh… nhưng lực lượng Quản lý thị trường tỉnh luôn bám sát chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh; qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa lưu thông trên thị trường và góp phần ổn định thị trường.

Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tổ chức, các nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức. Trong năm, đã tổ chức cho 3.530 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh ký cam kết “Thực hiện niêm yết và bán đúng giá niêm yết. Không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Không kinh doanh hàng hóa nhập nhậu, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng hóa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung ở các mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm, phụ kiện điện thoại… Tình trạng vi phạm về nhãn hàng hóa như buôn bán hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định, kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đủ những thông tin bắt buộc, hàng hóa không có nhãn mác vẫn còn xảy ra.

Theo đó, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 656 vụ, phát hiện và xử lý 244 vụ vi phạm, giảm 169 vụ so với cùng kỳ năm trước, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 4,6 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra  đối với một số mặt hàng nổi cộm như thuốc lá, xăng dầu, khí ga, các mặt hàng thực phẩm, phân bón, mỹ phẩm, khoáng sản; qua đó đã kịp thời phát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vào thời điểm giáp tết Nguyên đán Quý mão 2023 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp do nhu cầu tiêu dùng tăng cao; các đối tượng luôn tìm mọi cách để thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động theo hướng ngày càng tinh vi hơn không chỉ ở kênh bán hàng truyền thống mà còn diễn ta ở cả kênh thương mại điện tử. Do đó, trong thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; kiểm tra việc tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực giá, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến đầu cơ, găm hàng, định giá bất hợp lý gây mất ổn định thị trường. Triển khai thực hiện Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn để kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm, các lĩnh vực mặt hàng vi phạm mới để đấu tranh ngăn chặn. Đồng thời, tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1