Nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân về quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ
Lượt xem: 1802

(binhthuan.gov.vn) Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu trong thời kỳ hội nhập và bùng nổ kinh tế tri thức, trong thời gian qua Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các sở, ngành địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ, góp phần đưa sở hữu trí tuệ trở thành công cụ quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo môi trường khuyến khích đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Để triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của Trung ương và của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách và pháp luật về sở hữu trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ các Hiệp hội, doanh nghiệp bảo hộ, khai thác quyền sở hữu trí tuệ. Hỗ trợ bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP của địa phương.

Với mục tiêu đưa chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng ở khu vực nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển các sản phẩm mang tính cộng đồng, sản phẩm chế biến sâu, chủ lực có lợi thế ở các địa phương. Đến nay, tỉnh ta đã phát triển mới được 70 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao trở lên, trong đó có 34 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao, 2 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 5 sao là Rong nho và Rong nho muối.

Nhìn chung, các địa phương đã chú trọng đến việc hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân tạo dựng thượng hiệu, phát triển sản phẩm theo hình thức đăng ký xác lập quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 13/70 sản phẩm OCOP của địa phương, đạt tỷ lệ 18,5% đã được hỗ trợ, tư vấn về thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp như: nhãn hiệu tập thể “Nhãn xuồng cơm vàng”, nhãn hiệu hàng hóa “Nước mắm nhỉ cá cơm hiệu Ánh Vàng”, “Nước mắm cốt nhĩ cá cơm”, “Mắm lú lâu năm 400”, “bánh rế”, Bánh rế khoai lang”, “Dầu đậu phộng nguyên chất”, “Sầu riêng cấp đông không hạt”, “Gạo Đức Lan”, “Nước mắm truyền thống Cá đen”, “Hạt điều rang muối”, “Rong nho” và “Rong nho muối”…

Để tiếp tục thực hiện chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Bình Thuận, trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân về đổi mới sáng tạo và xây dựng ý thức, trách nhiệm tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Hỗ trợ các địa phương xây dựng, quản lý và phát triển các nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể sử dụng yếu tố địa danh cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh. Hỗ trợ các địa phương đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm quốc gia, sản phẩm, dịch vụ lợi thế, chủ lực của địa phương và các sản phẩm gắn với Chương trình OCOP.

Hỗ trợ các địa phương phát triển, khai thác hiệu quả chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và sản phẩm gắn với Chương trình OCOP theo hướng hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm được bảo hộ theo chuỗi giá trị. Giới thiệu, quảng bá và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhằm khai thác, phát triển giá trị các tài sản trí tuệ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh nhằm bảo vệ danh tiếng và thương hiệu các nhãn hiệu mang yếu tố địa danh đã được bảo hộ.

Nguyễn Phương

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1