Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước đối với quả thanh long
Lượt xem: 5542

(binhthuan.gov.vn) Hiện nay, thanh long của tỉnh ta chủ yếu được tiêu thụ trên thị trường ở dạng trái tươi và một số ít là các sản phẩm đã qua chế biến như nước ép thanh long, rượu vang thanh long, thanh long sấy khô, sấy dẻo… Trong đó, thị trường nội địa khoảng 15 - 20% sản lượng; còn lại 80 - 85% sản lượng thanh long là xuất khẩu. Tuy nhiên, số lượng thanh long xuất khẩu chính ngạch của tỉnh ta chiếm tỷ lệ rất thấp khoảng 2% - 3%, số còn lại tiêu thụ theo phương thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc hoặc hoặc liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh để trực tiếp xuất khẩu.

Về tiêu thụ nội địa, hiện nay trái thanh long của tỉnh ta đã có mặt hầu hết trên các thị trường trong cả nước; trong đó, tập trung nhiều ở khu vực các tỉnh phía Bắc, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, các tỉnh duyên hải miền Trung. Hoạt động mua bán thanh long do doanh nghiệp, các cơ sở thu mua, đóng gói thanh long thực hiện thông qua các kênh phân phối, chợ đầu mối ở các tỉnh, thành phố.

Để đảm bảo hoạt động tiêu thụ thanh long tỉnh nhà được thuận lợi, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc nắm bắt, cập nhật kịp thời thông tin về cơ chế, chính sách, hoạt động buôn bán biên mậu tại các cửa khẩu, lối mở với Trung Quốc để cung cấp cho các doanh nghiệp có phương án sản xuất hiệu quả; điều tiết lượng hàng lên cửa khẩu, lối mở phù hợp với năng lực và tiến độ thông quan tại các cửa khẩu, lối mở. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch thanh long bằng đường biển nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ.

Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm lợi thế của tỉnh nâng cao năng lực sản xuất, tăng lợi thế khả năng cạnh tranh, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế hướng tới mục tiêu xuất khẩu sản phẩm OCOP sản xuất từ thanh long đã được công nhận từ 3 - 4 sao. Hỗ trợ xây dựng Điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” cho doanh nghiệp quảng bá tiêu thụ, sản phẩm OCOP sản xuất từ thanh long tại điểm phục vụ du lịch, nơi khách du lịch thường xuyên đến tham quan, nghỉ dưỡng và người dân tại thành phố Phan Thiết nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử.

Phối hợp với Bộ Công Thương cung cấp thông tin thị trường, hàng rào kỹ thuật trong thương mại đối với hàng nông sản xuất khẩu sang các thị trường, xu hướng tiêu dùng... để doanh nghiệp kịp thời nắm thông tin, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và tuân thủ theo đúng quy trình trồng và sản xuất, bảo quản thanh long, đảm bảo chất lượng đặc thù của sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu thanh long vào các thị trường.

Hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long tham gia các Hội chợ triển lãm chuyên ngành trái cây, rau quả có uy tín được tổ chức hàng năm trong khu vực và trên thế giới để quảng bá, tiếp thị sản phẩm, tìm kiếm đối tác, bạn hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu. Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thanh long phát triển thương mại điện tử, xây dựng website bán hàng; đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh tham gia giao dịch tại các sàn thương mại điện tử; duy trì hoạt động đưa thông tin các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng.

Phối hợp triển khai các chính sách hỗ trợ để thu hút đầu tư nhà máy chế biến nông sản, tập trung vào chế biến sản phẩm thanh long; tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư công nghệ, thiết bị để chế biến các sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường và góp phần làm giảm áp lực khâu tiêu thụ thanh long trái tươi.

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1