Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để phát triển thị trường tiêu thụ nước mắm Phan Thiết
(binhthuan.gov.vn) Sở
Công thương cho biết, trong thời gian qua, nhờ thực hiện tốt các chương trình
xúc tiến thương mại, doanh nghiệp sản xuất nước mắm trên địa bàn tỉnh đã tìm kiếm
được đối tác bạn hàng, phát triển thị trường, khẳng định thương hiệu và nâng
cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Tính đến nay, tại Phan Thiết đã có những
thương hiệu nước mắm nổi tiếng trên thị trường cả nước, cung cấp cho thị trường các loại nước mắm chất lượng
cao, được đóng chai với nhiều hình thức mẫu mã đa dạng phù hợp với thị hiếu của
người tiêu dùng. Sản phẩm nước mắm Phan Thiết khi lưu thông trên thị trường nội
địa được gắn tem, nhãn “Phan Thiết” đã góp phần quảng bá thương hiệu nước mắm
“Phan Thiết”, làm cho người tiêu dùng an tâm và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Có
những thời điểm, loại nước mắm có chất lượng cao của những doanh nghiệp có
thương hiệu, nổi tiếng… không đủ cung cấp theo nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên, nước mắm Phan Thiết chủ yếu
là tiêu thụ trong nước, nhiều nhất là ở khu vực các tỉnh miền Bắc, miền Trung
và một số ít được tiêu thụ qua kênh phân phối của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại
Tp. Hồ Chí Minh (Co.op mart), Trung tâm thương mại Lotte Mart.
Toàn tỉnh, hiện nay chỉ có 02 doanh
nghiệp xuất khẩu nước mắm. Trong giai đoạn từ năm 2015 - 2021, các doanh nghiệp
của tỉnh đã xuất khẩu được 251.400 USD, tương đương với 95.390 tấn nước mắm. Từ
đầu năm 2022 đến nay, tỉnh ta đã xuất khẩu được 24.600 USD, tương đương 9.200 tấn
nước mắm. Thị trường xuất khẩu chính là Nhật Bản và Philippines; trong đó, thị
trường Nhật Bản yêu cầu nước mắm không có mùi đặc trưng nhưng phải có vị đậm đà
thuần khiết, để đáp ứng yêu cầu này Công ty Liên doanh TNHH Hải đặc sản AROMA
đã áp dụng quy trình công nghệ của Nhật để sản xuất nước mắm không mùi; theo đó
thành phẩm được khử mùi qua hệ thống lọc sinh học và hệ thống vô trùng… tuy
nhiên số lượng xuất khẩu hàng năm không nhiều.
Để đảm bảo hoạt động tiêu thụ nước mắm
Phan Thiết được thuận lợi, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với
các đơn vị liên quan xây dựng Chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm
thiết thực, hiệu quả, phù hợp với định hướng và nhu cầu thị trường tiêu thụ. Vận
động các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh nước mắm đầu tư đầu tư nâng cấp
nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất… trong đó chú ý xây dựng quy trình đóng chai
tại nơi sản xuất theo dây chuyền hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh và giám sát
chặt chẽ theo các tiêu chí cao nhất, đáp ứng các yêu cầu cao nhất về an toàn
cho người tiêu dùng và xuất khẩu. Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng Điểm bán
hàng “Tự hào hàng Việt Nam” cho doanh nghiệp quảng bá tiêu thụ nước mắm đạt chuẩn
OCOP tại điểm phục vụ du lịch, nơi khách du lịch thường xuyên đến tham quan,
nghỉ dưỡng và người dân tại thành phố Phan Thiết nơi có nhiều danh lam thắng cảnh,
di tích lịch sử.
Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, chế
biến nước mắm phát triển thương mại điện tử, xây dựng website bán hàng; đưa sản phẩm nước mắm Phan Thiết tham gia giao dịch tại các sàn thương mại điện tử; duy trì hoạt động đưa thông tin các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng tại địa chỉ www.sanphamdiaphuong.com.vn. Phối hợp với các sàn thương mại điện tử kết nối với các nhà nhập khẩu nước ngoài, các chuỗi cung ứng trong và ngoài nước.
Nguyễn Phương