Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
Lượt xem: 1829

 

https://f28-zpc.zdn.vn/6818759348011597302/6afcaf5b4973972dce62.jpg

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 22/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đã tổ chức Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp về phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2022 2026.

 

Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh được Ủy ban MTTQ Việt Nam, ngành Tài nguyên & Môi trường, các tổ chức tôn giáo các cấp quan tâm phối hợp đạt được những kết quả tích cực. Nổi bật, công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao năng lực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được quan tâm. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình tích cực, hiệu quả. Điển hình, đối với công giáo có mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” trong vùng đồng bào có đạo tại khu phố 1, thị trấn Tân An, thị xã La Gi; mô hình “Giáo xứ không có thanh thiếu niên vi phạm pháp luật” của Giáo xứ Tư Tề, xã Đức Tín, huyện Đức Linh… Đối với Tin Lành, tại các buổi rao giảng, các Mục sư đã lồng ghép tuyên truyền nội dung bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu cho các tín đồ; đồng thời, phát động trồng cây xanh các tuyến đường trong khu dân cư…

 

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với huyện Bắc Bình tổ chức xây dựng 2 mô hình điểm tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại xã Phan Thanh và Phan Hiệp, huyện Bắc Bình. Kết quả, đã làm chuyển biến nhận thức trong tín đồ, cộng đồng dân cư, ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường được nâng lên.

 

Ngoài ra, từ năm 2016 cho đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, cơ sở Phật giáo trong và ngoài tỉnh kịp thời hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào các vùng bị ảnh hưởng do nắng hạn, mưa lũ, bão trong tỉnh với số tiền gần 3 tỷ đồng.

 

https://f17-zpc.zdn.vn/8589105865803549127/5d461470f3582d067449.jpg

Ông Nguyễn Văn Trí – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại Hội nghị ký kết

 

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của các tôn giáo trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã thống nhất ký kết Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2022 – 2026. Theo đó, mục tiêu của Chương trình là phấn đấu đến hết năm 2026 có 100% các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; tích cực hưởng ứng, tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu do MTTQ Việt Nam các cấp phát động. 100% Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Phòng Tài nguyên & Môi trường cấp huyện rà soát, bổ sung Chương trình, Kế hoạch phối hợp với các tổ chức tôn giáo phù hợp với mục tiêu, nội dung của Chương trình phối hợp này và thực tiễn ở mỗi địa phương, mỗi tôn giáo.

 

Nội dung phối hợp sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: Tiếp tục phối hợp đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu hướng tới xây dựng tỉnh Bình Thuận “Xanh – Sạch - Thân thiện môi trường”. Khuyến khích các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo tăng cường sử dụng, khai thác các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời mái nhà, áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả. Phối hợp nhân rộng các mô hình hiệu quả, điển hình về bảo vệ môi trường tại các cơ sở tôn giáo, các mô hình cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu với các giải pháp cụ thể về giữ gìn vệ sinh môi trường, chuyển hóa điểm ô nhiễm do rác thải thành các công trình xanh - sạch - đẹp; giảm thiểu và phân loại rác thải tại nguồn; hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, trồng cây xanh, phát triển mảng xanh, hạn chế ô nhiễm tiếng ồn…

Phạm Huệ

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1