Quyết tâm thông xe dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận trong năm 2022
(binhthuan.gov.vn) Dự
án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết và đoạn Phan Thiết –
Dầu Giây là công trình trọng điểm quốc gia, theo chỉ đạo của Chính phủ và Quốc
hội, các dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng đến nay tiến độ còn chậm
so với yêu cầu đề ra.
Nguyên nhân khách quan là do khó khăn
về vật liệu, tình hình dịch covid 19, ảnh hưởng thời tiết bất lợi cũng như giá
cả vật liệu leo thang; bên cạnh đó, còn có nguyên nhân chủ quan là nhà thầu
chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu, việc tổ chức điều hành của nhà thầu còn
chưa khoa học, chưa có sự quan tâm thỏa đáng của lãnh đạo các nhà thầu đối với
tiến độ của dự án, đặc biệt là việc huy động nguồn lực tài chính, chưa có sự phối
hợp hỗ trợ giữa các đơn vị thi công.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn
Văn Thắng cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Giao thông vận tải
đã phân cấp, ủy quyền toàn bộ thẩm quyền của Chủ đầu tư cho Ban Quản lý dự án
trong quản lý hợp đồng. Tuy nhiên, việc xử lý các nhà thầu yếu kém còn chậm; đồng
thời, việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải liên quan đến
công tác tổ chức thi công, điều hành công trường của các đơn vị chưa nghiêm túc
và triệt để, đặc biệt là nguồn lực tài chính, do đó đã làm chậm tiến độ thi
công các gói thầu.
Từ tháng 9/2022, sau khi phát động nội
dung thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của
Bộ Giao thông vận tải, các Ban Quản lý dự án đã thực hiện nhiều giải pháp, như
cắt chuyển khối lượng các nhà thầu chậm, bổ sung nhà thầu phụ; đồng thời, các
nhà thầu cũng tích cực huy động máy móc, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp để
bù sản lượng bị chậm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài hơn so với
thường kỳ, cùng với việc triển khai khối lượng công việc lớn nên tiến độ đến
nay vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.
Để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật
và sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư các dự
án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị thi công tập trung triển khai thực
hiện để thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022 và hoàn thành đưa vào khai thác
các dự án trước ngày 30/4/2023. Cụ thể, thông xe kỹ thuật toàn dự án trên lớp
bê tông nhựa C.19 và lắp đặt đầy đủ dải phân cách, phấn đấu tối đa thi công lớp
bê tông nhựa C12.5. Quá trình đẩy nhanh tiến độ thi công phải đảm bảo quy
trình, tiêu chuẩn theo quy định; đảm bảo chất lượng công trình, không vì tiến độ
mà đánh đổi chất lượng công trình.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản
lý dự án Thăng Long phải thường trực tại hiện trường đến khi hoàn thành dự án để
nắm bắt, chỉ đạo Tư vấn giám sát, các nhà thầu trong công tác tổ chức thi công,
kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, đẩy nhanh tối đa thủ tục thanh
toán các khối lượng thi công còn tồn đọng, đảm bảo dòng tiền cho các nhà thầu
thi công. Yêu cầu các nhà thầu thi công, căn cứ mục tiêu hoàn thành, khối lượng
còn lại phải thực hiện để huy động mọi nguồn lực phục vụ thi công; lập tiến độ
thi công chi tiết từng ngày cho các khối lượng phải thực hiện, khắc phục bất lợi
về thời tiết, triển khai thi công liên tục 3 ca 4 kíp/ngày để đảm bảo mục tiêu
thông xe kỹ thuật và hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu.
Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát,
nhà thầu tăng cường công tác quản lý tiến độ, chất lượng, công tác tổ chức thi
công các hạng mục phải đảm bảo tuân thủ các quy định, yêu cầu của hồ sơ thiết kế,
chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
Nguyễn Phương