Quyết tâm thông xe dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận trong năm 2022
Lượt xem: 1831

(binhthuan.gov.vn) Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết và đoạn Phan Thiết – Dầu Giây là công trình trọng điểm quốc gia, theo chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội, các dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng đến nay tiến độ còn chậm so với yêu cầu đề ra.

Nguyên nhân khách quan là do khó khăn về vật liệu, tình hình dịch covid 19, ảnh hưởng thời tiết bất lợi cũng như giá cả vật liệu leo thang; bên cạnh đó, còn có nguyên nhân chủ quan là nhà thầu chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu, việc tổ chức điều hành của nhà thầu còn chưa khoa học, chưa có sự quan tâm thỏa đáng của lãnh đạo các nhà thầu đối với tiến độ của dự án, đặc biệt là việc huy động nguồn lực tài chính, chưa có sự phối hợp hỗ trợ giữa các đơn vị thi công.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Giao thông vận tải đã phân cấp, ủy quyền toàn bộ thẩm quyền của Chủ đầu tư cho Ban Quản lý dự án trong quản lý hợp đồng. Tuy nhiên, việc xử lý các nhà thầu yếu kém còn chậm; đồng thời, việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải liên quan đến công tác tổ chức thi công, điều hành công trường của các đơn vị chưa nghiêm túc và triệt để, đặc biệt là nguồn lực tài chính, do đó đã làm chậm tiến độ thi công các gói thầu.

Từ tháng 9/2022, sau khi phát động nội dung thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, các Ban Quản lý dự án đã thực hiện nhiều giải pháp, như cắt chuyển khối lượng các nhà thầu chậm, bổ sung nhà thầu phụ; đồng thời, các nhà thầu cũng tích cực huy động máy móc, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp để bù sản lượng bị chậm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài hơn so với thường kỳ, cùng với việc triển khai khối lượng công việc lớn nên tiến độ đến nay vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật và sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị thi công tập trung triển khai thực hiện để thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022 và hoàn thành đưa vào khai thác các dự án trước ngày 30/4/2023. Cụ thể, thông xe kỹ thuật toàn dự án trên lớp bê tông nhựa C.19 và lắp đặt đầy đủ dải phân cách, phấn đấu tối đa thi công lớp bê tông nhựa C12.5. Quá trình đẩy nhanh tiến độ thi công phải đảm bảo quy trình, tiêu chuẩn theo quy định; đảm bảo chất lượng công trình, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng công trình.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Thăng Long phải thường trực tại hiện trường đến khi hoàn thành dự án để nắm bắt, chỉ đạo Tư vấn giám sát, các nhà thầu trong công tác tổ chức thi công, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, đẩy nhanh tối đa thủ tục thanh toán các khối lượng thi công còn tồn đọng, đảm bảo dòng tiền cho các nhà thầu thi công. Yêu cầu các nhà thầu thi công, căn cứ mục tiêu hoàn thành, khối lượng còn lại phải thực hiện để huy động mọi nguồn lực phục vụ thi công; lập tiến độ thi công chi tiết từng ngày cho các khối lượng phải thực hiện, khắc phục bất lợi về thời tiết, triển khai thi công liên tục 3 ca 4 kíp/ngày để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật và hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu.

Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát, nhà thầu tăng cường công tác quản lý tiến độ, chất lượng, công tác tổ chức thi công các hạng mục phải đảm bảo tuân thủ các quy định, yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1