Nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Lượt xem: 2296

(binhthuan.gov.vn) Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 34 dân tộc thiểu số, với 25.988 hộ/105.295 khẩu, chiếm 8,4% dân số toàn tỉnh. Đồng bào các dân tộc thiểu số cư trú rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, với hình thức cư trú phổ biến là sống xen kẽ. Mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán, lễ hội riêng, tạo sự phong phú, đa dạng trong nền văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh về mục tiêu của Đề án này.

Đồng thời, tiếp tục duy trì việc thực hiện mô hình kết nghĩa giữa 17 Sở, ngành, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể cấp tỉnh với 17 xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số  và 37 thôn xen ghép thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của Luật Hôn nhân và gia đình, xây dựng gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa và tích cực tham gia xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững, góp phần ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Kết quả, trong năm 2022, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; số trường hợp tảo hôn giảm so với năm 2021; không có trường hợp kết hôn cận huyết thống. Toàn tỉnh có 65 trường hợp tảo hôn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn là do đồng bào dân tộc thiểu số thiếu hiểu biết về Luật Hôn nhân và gia đình; phong tục tập quán lạc hậu ở một số vùng đồng bào vẫn còn tồn tại, đa số các em ở độ tuổi thanh thiếu niên thiếu hiểu biết về kỹ năng sống, kiến thức pháp luật, thông tin về sức khỏe… còn hạn chế.

Thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số về lĩnh vực hôn nhân và gia đình, thực hiện có hiệu quả các chính sách về giáo dục, y tế, trong đó đặc biệt quan tâm giao dục kỹ năng sống đối với đối tượng là thanh niên, học sinh nhằm nâng cao nhận thức về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Duy trì và nhân rộng các mô hình xã giảm thiểu được tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phối hợp với Mặt trận, Thanh niên, Phụ nữ, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên, người có uy tín, già làng, trưởng thôn, chức sắc, chức việc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về hôn nhân và gia đình lồng ghép tuyên truyền tại các Lễ hội, họp thôn…

Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao trình độ dân trí, ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, từng bước xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, qua đó góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1