Ngành Thuế tỉnh quyết tâm đến 30/6/2022, 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử
Lượt xem: 7170

(binhthuan.gov.vn) Cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu đối với sự tồn tại, phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính trong chương trình Chuyển đổi số Quốc gia và Chiến lược Chính phủ điện tử. Thực hiện thành công áp dụng hóa đơn điện tử sẽ tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong thời gian tới.

Theo Nghị định số 123 ngày 19/10/2020 của Chính phủ, kể từ ngày 01/7/2022, toàn bộ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện hóa đơn điện tử. Để thực hiện đạt mục tiêu trên, hiện nay ngành Thuế tỉnh tập trung triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Diệu Hoàng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Thưa bà, ngày 24/2/2022, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 206 về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có tỉnh Bình Thuận. Vậy việc triển khai hóa đơn điện tử sẽ mang lại hiệu quả như thế nào trong kinh doanh, quản lý?

Thực tế cho thấy, thời gian qua ngành Thuế luôn tiên phong cung cấp các dịch vụ điện tử cho người dân và doanh nghiệp. Không ngừng phát huy vai trò quản lý nhà nước trong quá trình chuyển đổi số và đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, việc triển khai thành công hóa đơn điện tử đồng bộ trên toàn quốc sẽ mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả trong kinh doanh cũng như trong quản lý của doanh nghiệp nói riêng và quản lý nhà nước nói chung. Cụ thể như:

- Đối với doanh nghiệp: Sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn và không cần không gian lưu trữ hóa đơn,…), khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy. Ngoài ra, sử dụng hóa đơn điện tử tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ; giúp người mua dễ dàng tra cứu và đối chiếu được hóa đơn điện tử do người bán cung cấp.

- Đối với cơ quan thuế và cơ quan khác của nhà nước trong việc thực hiện chức năng quản lý: Sử dụng hóa đơn điện tử giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, cơ quan thuế và cơ quan quản lý không tốn nhiều chi phí, thời gian đối chiếu hóa đơn như trước đây. Đồng thời, góp phần ngăn chặn kịp thời hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.

- Đối với xã hội: Sử dụng hóa đơn điện tử góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp, giảm tối đa việc sử dụng hóa đơn giấy in góp phần bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới…

Để cụ thể hóa Quyết định số 206 của Bộ Tài chính, từng bước triển khai áp dụng hóa đơn điện tử có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, ngành Thuế tỉnh đã triển khai những công việc cụ thể gì?

Với lộ trình đề ra từ Tổng cục Thuế: Ngày 10/5/2022 đạt tối thiểu 50%, ngày 31/5/2022 đạt 90% và đến ngày 30/6/2022 đạt 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Với thời gian gấp rút nêu trên đòi hỏi ngành Thuế phải hết sức nỗ lực, cố gắng, quyết tâm và xác định công tác triển khai hóa đơn điện tử là trọng tâm của toàn ngành Thuế trong năm 2022 và có ý nghĩa chính trị cấp thiết cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương. Ngành Thuế tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo các cấp ở địa phương và sự phối hợp của các cơ quan hữu quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận thành lập Ban chỉ đạo và Tổ thường trực, Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo và Tổ thường trực, ban hành Kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh.

Về phía cơ quan thuế cũng đã tiến hành phân nhóm đối tượng người nộp thuế, xây dựng lộ trình triển khai theo từng nhóm đối tượng, ban hành một số văn bản liên quan đến chính sách hóa đơn điện tử nhằm tuyên truyền, tập huấn, phổ biến chính sách cũng như các lợi ích, ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội. Cơ quan thuế cũng đã phối hợp các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử nhằm tiếp cận người nộp thuế kịp thời và hỗ trợ người nộp thuế thuận tiện trong quá trình chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử.

Kết quả đạt được đến nay như thế nào, thưa bà?

Với sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp của các cơ quan hữu quan cũng như sự quyết tâm, cố gắng của cả công chức toàn ngành Thuế, ngày 27/5/2022 Cục Thuế tỉnh Bình Thuận thuộc 13 tỉnh, thành phố đã được Tổng cục Thuế khen thưởng thành tích đột xuất, xuất sắc trong việc triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 2. Với số liệu thống kê cập nhật đến ngày 13/6/2022, số lượng người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh đạt 98,99%.

Công tác triển khai hóa đơn điện tử đạt được kết quả như trên là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh, cũng như sự phối hợp của các sở, ban, ngành và cơ quan hữu quan. Công chức toàn ngành Thuế luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu áp dụng hóa đơn điện tử theo chỉ đạo của Bộ, ngành trung ương. Đặc biệt, là sự đồng thuận của người nộp thuế đã tiến hành triển khai hóa đơn điện tử theo đúng lộ trình cơ quan thuế đề ra.

Bên cạnh những thuận lợi vừa nêu, thì công tác triển khai hóa đơn điện tử cũng gặp một số khó khăn trong quá trình tuyên truyền, vận động người nộp thuế, nhất là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, việc ghi chép sổ sách kế toán và cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, việc sử dụng hóa đơn giấy đã thành thói quen nên còn chần chừ, ngại chuyển đổi sang hóa đơn điện tử. Nguồn nhân lực của các tổ chức cung cấp dịch vụ chưa đáp ứng đủ nhu cầu để chuyển đổi số lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn. Một số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, mặc dù hiện nay đã bình thường mới nhưng một số doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn về tài chính nên hiện tại vẫn chưa có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử…    

Thưa bà, để đạt mục tiêu đến ngày 01/7/2022, toàn bộ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh áp dụng thành công hóa đơn điện tử, ngành Thuế tỉnh sẽ có giải pháp tăng tốc như thế nào?

Với một số lượng nhỏ người nộp thuế chưa thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa đến từng địa bàn, từng người nộp thuế, cũng như phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng lộ trình của Tổng cục Thuế đề ra. Thường xuyên cập nhật tình hình, tổng hợp, báo cáo những vướng mắc trình cấp thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thực hiện: TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1