Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Lượt xem: 1603


(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 21/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác có chuyến kiểm tra hiện trường dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Cùng đi với đoàn về phía lãnh đạo tỉnh Bình Thuận có Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phong.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160 km, gồm 3 dự án thành phần: Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án qua địa bàn của 5 huyện gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 2.684/2.684 hộ gia đình và tổ chức; hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án; hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) ảnh hưởng đến mặt bằng thi công. Hiện nay, các đơn vị đang thực hiện công việc di dời công trình điện cao thế 500kV, 220kV thuộc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Trong 3 dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh, tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án lớn nhất với chiều dài 100 km. Nhu cầu vật liệu đất đắp của dự án này là 9,2 triệu m3. Hiện nguồn vật liệu đất đắp của dự án khu vực này đã được giải quyết cơ bản đủ để phục vụ cho dự án.

Theo báo cáo Ban Quản lý dự án 7, tiến độ triển khai thi công tại các gói thầu đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chậm so với kế hoạch. Đến giữa tháng 11/2022, tổng giá trị xây lắp đã thực hiện đạt 3.772 tỷ đồng/6.267 tỷ đồng, đạt 60,19% giá trị xây lắp.

Lý giải về nguyên nhân chậm, Ban Quản lý dự án 7 cho rằng một phần là do giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn, đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng; gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công, nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn. Mặt khác, thời tiết mưa kéo dài bất thường và mùa mưa đến sớm hơn so với dự tính đã ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức thi công, đặc biệt là thi công đắp nền đường. Bên cạnh đó, có nguyên nhân do nhà thầu không tập trung triển khai thi công, còn tình trạng thiếu nhiên liệu, đất đấp…

Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng cũng cho biết các vấn đề liên quan đến giải quyết mỏ vật liệu đến thời điểm này đã được tỉnh cơ bản giải quyết xong, đảm nhu cầu vật liệu để phục vụ đất đắp cho dự án. Bình Thuận sẽ tích cực phối hợp để dự án được triển khai đảm bảo tiến độ. Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị đoàn công tác chỉ đạo các nhà thầu sau khi hoàn thành dự án cần tổ chức sửa chữa ngay các hư hỏng, hoàn trả lại nguyên trạng trên các tuyến đường địa phương do việc vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án gây ra.

Nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm quốc gia và là một trong những dự án phải hoàn thành trong năm 2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thắng cho rằng hiện nay việc triển khai dự án chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Việc chậm tiến độ này trách nhiệm trực tiếp liên quan đến các Ban Quản lý dự án và các Nhà thầu. Trong thời gian còn lại, Bộ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, Nhà thầu thi công cố gắng hoàn thành đúng tiến độ đề ra là thông xe kỹ thuật trước 31/12/2022. Chậm nhất là đến ngày 30/4/2023 sẽ khánh thành và đưa vào khai thác đoạn này.

Theo đó, các Ban Quản lý dự án cần tập trung phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tối đa cho các doanh nghiệp, để không làm ảnh hưởng tiến độ dự án. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, nhất là vấn đề liên quan đến tài chính. Đối với Nhà thầu, cần tập trung tối đa nguồn lực tài chính, máy móc, trang thiết bị, công nhân… khắc phục bất lợi thời tiết triển khai thi công 24/24 để đạt tiến độ đề ra. Bộ trưởng cũng lưu ý bên cạnh đảm bảo tiến độ thi công, các đơn vị vẫn phải chú ý đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuyệt đối không được bỏ qua các bước, quy trình kỹ thuật theo quy định. Trong giai đoạn 2 của dự án, chỉ có các Nhà thầu làm tốt giai đoạn 1 mới được chọn tiếp tục, các Nhà thầu làm không tốt sẽ bị loại bỏ trong giai đoạn 2 của dự án.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp, tạo điều kiện để dự án hoàn thành theo tiến độ đề ra.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1