Động lực thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn
Lượt xem: 2734


(binhthuan.gov.vn) Nhằm phát hiện, tôn vinh những sản phẩm chất lượng, giá trị cao và có tiềm năng phát triển sản xuất tại địa phương, những năm qua, Sở Công Thương đã phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đây được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được tiến hành từ cấp huyện đến cấp tỉnh, sau đó các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh tiếp tục được lựa chọn để dự thi cấp khu vực và quốc gia. Trong những năm qua, hoạt động này thu hút nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp ở nông thôn với số lượng sản phẩm tham gia bình chọn tăng qua từng đợt.

Năm 2022, toàn tỉnh có 23 cơ sở, doanh nghiệp tham gia 45 sản phẩm ở 3 nhóm sản phẩm: Thủ công mỹ nghệ; chế biến nông - lâm - thủy sản và đồ uống; thiết bị máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí. Trong đó, có 10 sản phẩm của 4 cơ sở tham gia lần đầu, còn lại là những sản phẩm của các cơ sở đã đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận ở các kỳ bình chọn trước. Ban giám khảo và Hội đồng đã bình chọn được 30 sản phẩm đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và đăng ký tham gia cấp khu vực phía Nam tại tỉnh Tây Ninh.

Kết quả, có 12 sản phẩm, bộ sản phẩm của 11 cơ sở đạt giải cấp khu vực, đây là kết quả cao nhất mà Bình Thuận đạt được trong các kỳ bình chọn cấp khu vực trong những năm qua. Do các cơ sở và doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã kiểu dáng bắt mắt, thu hút thị hiếu khách hàng, đồng thời, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn ở từng ngành và lĩnh vực đề ra.

Chị Trần Thị Kim Lĩnh - Chủ cơ sở sản xuất nước ép thanh long Bảo Long, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết rất vinh dự khi sản phẩm của đơn vị sản xuất là 1 trong 12 sản phẩm đạt giải cấp khu vực phía Nam. Sau khi nhận được giải, đơn vị sẽ cố gắng phát triển hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nữa để phục vụ cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hai - Chủ Doanh nghiệp nông ngư cơ Tuấn Loan, thành phố Phan Thiết sẽ cố gắng làm sao để sản phẩm đơn vị mình sản xuất có hiệu quả có hơn để đến tay người tiêu dùng.

Theo ông Đặng Trung Thái - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Thuận: Các sản phẩm tham gia lần này đa dạng, phong phú hơn về mặt chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng được các cơ sở chú trọng nâng cao, một số cơ sở có thêm sản phẩm mới và cũng có nhiều sản phẩm đăng ký tham gia lần đầu. Các sản phẩm cơ bản là những sản phẩm đặc thù của tỉnh Bình Thuận như nước mắm, thanh long, ... Nhiều sản phẩm được đánh giá cao về quy mô sản xuất, đang được thị trường chấp nhận và có khả năng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Những cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn được công nhận sẽ được hỗ trợ, cung cấp thông tin, tư vấn hướng dẫn tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước. Mặt khác, còn được ưu tiên xét hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề hoặc nâng cao năng lực quản lý, xây dựng chiến lược kinh doanh, makerting, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, còn được hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu và xây dựng trang thông tin điện tử của cơ sở…. Nhờ đó, các cơ sở đã duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Nhìn chung, việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông thôn đang dần chứng minh vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông lâm sản đặc sản của tỉnh. Trong công tác tuyên truyền, Bình Thuận cũng đẩy mạnh dưới nhiều hình thức nhằm giới thiệu rộng rãi sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Việc hỗ trợ các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã mang lại nhiều hiệu quả cho các đối tượng thụ hưởng, song hiện nay, các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh quy mô còn nhỏ lẻ, do vậy sức cạnh tranh cũng như giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao.

Đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Thuận cho thấy, mặc dù đa dạng, phong phú hơn về mặt chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, tuy nhiên, số lượng, chủng loại các mặt hàng sản phẩm tham gia vẫn chưa đạt so với tiềm năng của tỉnh, chưa thể hiện hết sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh. Tình trạng bao bì, mẫu mã chưa tương xứng với chất lượng sản phẩm có tiến bộ nhưng vẫn chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Để hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn phát triển, vượt qua các khó khăn, thách thức, theo Sở Công thương, trong thời gian tới các Sở, ngành, địa phương cần tạo điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phát triển mạnh mẽ hơn.

Cùng với đó, các Hiệp hội ngành nghề cần làm tốt vai trò là đầu mối liên kết 04 nhà là giữa đơn vị sản xuất, chế biến - nhà nông - nhà khoa học - Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tiếp cận được các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho các đơn vị trong quá trình sản xuất từ khâu thu mua, tuyển chọn nguyên liệu sản xuất, đào tạo lao động, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường. Vận động các đơn vị đầu tư mở rộng ngành nghề, đa dạng hóa sản phẩm... để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Riêng đối với các đơn vị có sản phẩm được tôn vinh trong năm 2022 cần giữ vững vai trò nòng cốt, đi đầu trong sản xuất kinh doanh, chú trọng công tác quản lý chất lượng, tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu...

Có thể thấy, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khi được tôn vinh là động lực rất lớn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp tích cực hơn trong việc thiết kế, sáng tạo ra những mẫu mã mới, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh nhà. Đồng thời, là cơ hội giới thiệu các thành tựu phát triển mặt hàng truyền thống, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, nghiên cứu mở rộng thị trường, thu hút đầu tư với mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1