25/03/2025
Kết quả rà soát và đề xuất phương án xử lý đối với các VBQPPL theo định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Lượt xem: 20
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn
số 968/VP-NCKS ngày 13/3/2025 để triển khai Công văn số 1297/BTP-KTVB&QLXLVPHC ngày 10/3/2025 của Bộ Tư
pháp về việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật dự kiến cần sửa đổi, bổ sung
theo định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013. Ngày 17/3/2025, Sở Tư pháp
đã có Báo cáo số
45/BC-STP gửi Bộ Tư pháp kết quả rà soát và đề xuất phương án xử lý đối với các văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn
tỉnh Bình Thuận, cụ thể như sau:
- Kết quả tổng hợp chung: Tổng số văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp trên
địa bàn tỉnh Bình Thuận ban hành đã được rà soát theo định hướng sửa đổi, bổ sung
một số điều của Hiến pháp năm 2013 là
356 văn bản, trong đó: Cấp tỉnh: 222 văn bản (bao gồm: Văn bản do Hội đồng nhân dân cấp
tỉnh ban hành: 44 văn bản, Văn bản do
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành: 178 văn bản); Cấp huyện: 74 văn bản (gồm có: Văn bản do Hội đồng nhân dân cấp
huyện ban hành: 07 văn bản, Văn bản do
Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành: 67 văn bản); Cấp xã: 60 văn bản (thể hiện: Văn bản do Hội đồng nhân dân cấp
xã ban hành: 04 văn bản, Văn bản do
Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành: 56 văn bản).
-
Kết quả cụ thể: (1) Nhóm văn bản QPPL cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành
mới bằng các văn bản, quy định cụ thể (không thể khái quát thành các nguyên
tắc xử lý), gồm: 202 văn bản (33 nghị quyết và 169 quyết định).
(2) Nhóm văn bản QPPL có nội dung cần xử lý nhưng có thể khái quát thành các
nguyên tắc xử lý, dự kiến được quy định tại dự thảo
Nghị quyết của Quốc hội xử lý một số vấn đề khi tổ chức lại các đơn vị hành
chính; hoặc có phương án xử lý khác: 40 văn bản. Tóm tắt nội dung cơ bản của
các nguyên tắc dự kiến: Đối với các quy định về chế độ chi cho các cơ quan, đơn
vị cấp huyện; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chức danh cấp huyện thì đương
nhiên hết hiệu lực kể từ ngày Hiến pháp sửa đổi, bổ sung có hiệu lực.
-
Đánh giá và kiến nghị: (a)
Công tác rà soát trên địa bàn tỉnh cơ bản được triển khai khẩn trương để đáp ứng
theo yêu cầu về thời gian. Tuy nhiên do thời gian báo cáo gấp, các cơ quan, đơn
vị, địa phương còn lúng túng, nhầm lẫn trong quá trình thực hiện rà soát và xác
định các Phụ lục. Do đó, đã ảnh hưởng đến thời gian và khó khăn cho việc tổng hợp
kết quả rà soát cũng như số lượng văn bản rà soát chưa được đảm bảo đầy đủ. Trên
cơ sở kết quả rà soát, tỉnh sẽ cập nhật thông tin từ cơ quan có thẩm quyền để
chủ động trong việc tham mưu xử lý kịp thời đồng thời với Nghị quyết của Quốc hội
về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. (b) Khi có Nghị quyết của Quốc hội
về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp không còn tổ chức cấp huyện. Cần có quy định hết hiệu lực
hoặc thẩm quyền xử lý văn bản đối với các văn bản do cấp huyện ban hành quy
định tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội xử lý một số vấn đề khi tổ chức lại
các đơn vị hành chính để có cơ sở pháp lý và áp dụng thống nhất (hoặc nghiên
cứu sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 8 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
năm 2025 quy định cụ thể về thẩm quyền bãi bỏ văn bản đối với trường hợp bãi bỏ
đơn vị hành chính).
Phương Hà