image banner
Kết quả rà soát và đề xuất phương án xử lý đối với các VBQPPL theo định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Lượt xem: 20

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 968/VP-NCKS ngày 13/3/2025 để triển khai Công văn số 1297/BTP-KTVB&QLXLVPHC ngày 10/3/2025 của Bộ Tư pháp về việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật dự kiến cần sửa đổi, bổ sung theo định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013. Ngày 17/3/2025, Sở Tư pháp đã có Báo cáo số 45/BC-STP gửi Bộ Tư pháp kết quả rà soát và đề xuất phương án xử lý đối với các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, cụ thể như sau:

 

- Kết quả tổng hợp chung: Tổng số văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận ban hành đã được rà soát theo định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là 356 văn bản, trong đó: Cấp tỉnh: 222 văn bản (bao gồm: Văn bản do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành: 44 văn bản, Văn bản do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành: 178 văn bản); Cấp huyện: 74 văn bản (gồm có: Văn bản do Hội đồng nhân dân cấp huyện ban hành: 07 văn bản, Văn bản do Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành: 67 văn bản); Cấp xã: 60 văn bản (thể hiện: Văn bản do Hội đồng nhân dân cấp xã ban hành: 04 văn bản, Văn bản do Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành: 56 văn bản).

 

- Kết quả cụ thể: (1) Nhóm văn bản QPPL cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới bằng các văn bản, quy định cụ thể (không thể khái quát thành các nguyên tắc xử lý), gồm: 202 văn bản (33 nghị quyết và 169 quyết định). (2) Nhóm văn bản QPPL có nội dung cần xử lý nhưng có thể khái quát thành các nguyên tắc xử lý, dự kiến được quy định tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội xử lý một số vấn đề khi tổ chức lại các đơn vị hành chính; hoặc có phương án xử lý khác: 40 văn bản. Tóm tắt nội dung cơ bản của các nguyên tắc dự kiến: Đối với các quy định về chế độ chi cho các cơ quan, đơn vị cấp huyện; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chức danh cấp huyện thì đương nhiên hết hiệu lực kể từ ngày Hiến pháp sửa đổi, bổ sung có hiệu lực.

 

- Đánh giá và kiến nghị: (a) Công tác rà soát trên địa bàn tỉnh cơ bản được triển khai khẩn trương để đáp ứng theo yêu cầu về thời gian. Tuy nhiên do thời gian báo cáo gấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn lúng túng, nhầm lẫn trong quá trình thực hiện rà soát và xác định các Phụ lục. Do đó, đã ảnh hưởng đến thời gian và khó khăn cho việc tổng hợp kết quả rà soát cũng như số lượng văn bản rà soát chưa được đảm bảo đầy đủ. Trên cơ sở kết quả rà soát, tỉnh sẽ cập nhật thông tin từ cơ quan có thẩm quyền để chủ động trong việc tham mưu xử lý kịp thời đồng thời với Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. (b) Khi có Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp không còn tổ chức cấp huyện. Cần có quy định hết hiệu lực hoặc thẩm quyền xử lý văn bản đối với các văn bản do cấp huyện ban hành quy định tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội xử lý một số vấn đề khi tổ chức lại các đơn vị hành chính để có cơ sở pháp lý và áp dụng thống nhất (hoặc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 8 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 quy định cụ thể về thẩm quyền bãi bỏ văn bản đối với trường hợp bãi bỏ đơn vị hành chính).

 

 

Phương Hà

 


Video tuyên truyền
  • Hướng dẫn nộp hồ sơ Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID của Bộ Công an
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1