Hạn chế số ca mắc sởi bằng cách tiêm vắc xin, tránh dịch bùng phát trên diện rộng
Lượt xem: 351
Anh-tin-bai

(binhthuan.gov.vn) Sởi là bệnh có tính lây truyền cao, bệnh chỉ có thể cắt đứt được sự lây truyền trong cộng đồng khi tỷ lệ miễn dịch bảo vệ đặc hiệu trong cộng đồng đạt trên 95%. Do đó, người dân cần đưa trẻ em đi tiêm chủng phòng bệnh sởi đúng lịch, đầy đủ; tránh nguy cơ dịch bùng phát trên diện rộng như giai đoạn 2014.

Theo thống kê của Bộ Y tế, 03 tháng đầu năm 2024, cả nước có 130 ca mắc bệnh sởi, không có ca tử vong do bệnh này; tăng 1,4 lần so với cùng kỳ 2023. Trước đó, trong giai đoạn 2021-2023, cả nước trung bình ghi nhận 300-500 ca/năm; hơn 3.000 ca vào năm 2020. Riêng năm 2019, ghi nhận gần 40.000 ca, thì có 04 ca tử vong. Riêng tại Bình Thuận, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 11 ca sốt phát ban nghi sởi.

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Trong công tác phòng, chống bệnh sởi, tỷ lệ tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng giảm trong giai đoạn dịch COVID-19. Các ca mắc ghi nhận trong năm có xu hướng cao trong thời gian từ tháng 01 đến tháng 4. Năm 2024, có trường hợp tiêm 02 mũi vắc xin sởi, nhưng vẫn mắc bệnh sởi. Tuy nhiên, bệnh nhân có biểu hiện nhẹ, được điều trị và đã ra viện. Cùng với đó, có 01 trường hợp mắc bệnh, chưa đến độ tuổi tiêm chủng 01 trường hợp chưa tiêm chủng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã phát đi cảnh báo dịch sởi tái bùng phát trên toàn cầu và các ưu tiên trong chuẩn bị ứng phó khẩn cấp tại Việt Nam. Trong thời gian tới, một số ca mắc mới, các ổ dịch có thể tiếp tục được ghi nhận, nhất là tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp trong nhiều năm qua.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận, bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây thành dịch, lây qua đường hô hấp, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 05 tuổi. Những người chưa có miễn dịch với sởi đều có nguy cơ mắc bệnh. Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa bệnh sởi hiệu quả. Vắc xin sởi, vắc xin sởi - rubella được tiêm chủng miễn phí để phòng bệnh sởi cho trẻ trong buổi tiêm chủng thường xuyên hàng tháng tại các trạm y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm, đến ngày 31/3/2024, trung tâm đã nhận 12.320 liều vắc xin sởi; cấp cho các huyện 8.220 liều. Số vắc xin sởi-rubella mà trung tâm đã nhận 9.800 liều, và cấp cho huyện 8.000 liều.

Để công tác phòng chống bệnh sởi đạt kết quả tốt, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh này. Đó là các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sởi và có biện pháp xử lý triệt để ổ dịch. Các trung tâm, trạm y tế tiếp tục triển khai tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các nhóm trẻ thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong đó, tiêm vắc xin sởi cho trẻ 09 tháng tuổi, vắc xin sởi - rubella cho trẻ 18 tháng tuổi. Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, chưa tiêm đủ mũi trong thời gian bị gián đoạn cung ứng vắc xin phòng bệnh.

Khi tỷ lệ miễn dịch bảo vệ đặc hiệu trong cộng đồng cao, đạt hơn 95% bằng cách tiêm vắc xin phòng sởi, thì sự lây truyền của bệnh sởi trong cộng đồng mới có thể được cắt đứt. Vì vậy, người dân cần đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch phòng bệnh sởi trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, tránh nguy cơ dịch bùng phát mạnh trên diện rộng như giai đoạn 2014.

Dịch sởi năm 2014 ghi nhận trên cả nước có hơn 35.000 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó gần 6.000 ca ghi nhận mắc sởi, trong đó có 147 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi.

Trong 35.000 ca phơi nhiễm sởi, phần lớn là trẻ từ 09 tháng đến 24 tháng. Đây là những trẻ không được tiêm chủng. Các báo cáo sau dịch sởi cũng ghi nhận dịch bùng phát tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi thấp trong những năm trước đó và những vùng có biến động dân cư cao, đối tượng chủ yếu là trẻ dưới 10 tuổi chưa được chủng ngừa./.

Hữu Tri

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1