Năm Du lịch quốc gia 2023: Tạo đà để ngành Du lịch Bình Thuận phát triển mạnh mẽ
Lượt xem: 453


(binhthuan.gov.vn) Năm 2023, tỉnh Bình Thuận vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Năm Du lịch quốc gia 2023 là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô cấp quốc gia, sự kiện du lịch thường niên lớn nhất của ngành Du lịch Việt Nam; là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương; đồng thời kích hoạt lại hoạt động du lịch, góp phần phục hồi và phát triển du lịch cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng.

Nhiều ấn tượng từ Năm Du lịch quốc gia 2023

Với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Năm Du lịch quốc gia 2023 diễn ra hơn 200 hoạt động với quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế, chuỗi hoạt động Năm du lịch quốc gia 2023 đã diễn ra rất thành công, xuyên suốt trong năm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và tại các địa phương trong khắp cả nước; trong đó có 29 hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao - Du lịch và tỉnh Bình Thuận chủ trì triển khai, các địa phương trong tỉnh Bình Thuận chủ động tổ chức trên 30 hoạt động; cùng với đó có gần 200 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tại các địa phương trên cả nước với nhiều hình thức đặc sắc, hấp dẫn, đã tạo cho Năm Du lịch quốc gia 2023 nói chung và sức hút của ngành Du lịch Bình Thuận cũng như cả nước nói riêng khá nhiều ấn tượng.

Đặc biệt là Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” được tổ chức vào ngày 25/3/2023 tại Nova World, thành phố Phan Thiết với quy mô hoành tráng, tạo ấn tượng sâu sắc đối với đại biểu, Nhân dân và du khách; dư luận trong Nhân dân hưởng ứng rất tích cực. Tỉnh Bình Thuận vinh dự được đón tiếp đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo 24 tỉnh, thành phố, đại diện lãnh đạo 42 Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và 02 cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các Hiệp hội du lịch, 136 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham dự Lễ Khai mạc, cùng với sự tham gia đông đảo Nhân dân và du khách.

Bình Thuận đã triển khai đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá Năm Du lịch quốc gia 2023 bằng nhiều hình thức, kêu gọi và vận động nhiều kênh thông tin và cả mạng xã hội để đưa tin về du lịch. Tính đến ngày 30/10/2023, có hơn 700 tin, bài viết về Lễ Khai mạc và các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2023, trong đó cao điểm từ ngày 01/01/2023 - 29/3/2023 đã có hơn 532 tin, bài được đăng trên báo điện tử, tạp chí, chuyên trang, trang thông tin điện tử tổng hợp; ngoài ra, có hơn 4.000 bài đăng trên facebook, youtube; hơn 1.000 tin, bài, phóng sự, chuyên đề, chuyên mục, chương trình Nhật ký về tất cả các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2023 phát trên kênh truyền hình, phát thanh và đăng tải lên nền tảng mạng xã hội của báo, đài. Việc tuyên truyền bộ nhận diện, khung hình đại diện hưởng ứng Năm Du lịch đã giúp lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh sự kiện lớn của ngành du lịch tỉnh nhà đến Nhân dân, cán bộ công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và du khách,... Đặc biệt, Bình Thuận đã tham mưu phối hợp với các tỉnh, thành phố hỗ trợ tuyên truyền về Năm Du lịch quốc gia 2023: Trong đó, có hơn 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đăng tải thông tin về Năm Du lịch quốc gia 2023 lên Cổng thông tin điện tử tỉnh, tạo sự lan tỏa, hiệu ứng tích cực tại nhiều tỉnh, thành phố.

Tỉnh cũng thực hiện tốt các nội dung theo chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2023 gắn với thực hiện “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp”, trọng tâm là phát động toàn dân làm vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp ở các tuyến đường, khu dân cư tạo được hiệu ứng rất tích cực góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, doanh nghiệp và Nhân dân, từng bước thay đổi thói quen trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch, thực hiện nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, ứng xử văn minh với khách du lịch.

Tạo đà phát triển

Việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023 đã góp phần vào thành công chung của Du lịch Việt Nam. Theo báo cáo đánh giá của Tổng cục Thống kê, du lịch là một điểm sáng trong phục hồi nền kinh tế, kết quả phục hồi du lịch có tác động lan tỏa tới nhiều lĩnh vực, góp phần cải thiện ba động lực tăng trưởng của nền kinh tế là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. Du lịch Việt Nam nhận 54 Giải thưởng tại Lễ trao Giải thưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2023 của Giải thưởng World Travel Awards, tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị thế của du lịch Việt Nam trên trên bản đồ du lịch thế giới.

Riêng với Bình Thuận, hoạt động du lịch có sự tăng trưởng rất lớn về lượng khách, doanh thu du lịch, nhất là sau khi đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023, cùng với việc đưa vào khai thác 02 tuyến đường bộ cao tốc, góp phần thu hút các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước đến Bình Thuận. Năm 2023, tỉnh Bình Thuận đón gần 9 triệu lượt khách; doanh thu du lịch ước đạt 22.300 tỷ đồng; GRDP du lịch đạt 9.750 tỷ đồng, đạt 9,11% trên tổng GRDP toàn tỉnh. Nhiều sản phẩm, điểm, tuyến du lịch đặc sắc mới được hình thành và thu hút khách như: Bãi biển - công viên giải trí NovaWorld Phan Thiết, công viên nước Wonderland, tuyến du lịch Tà Năng - Phan Dũng đưa vào hoạt động thử nghiệm, khu vui chơi giải trí mạo hiểm trong khu phức hợp Centara, khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ, các khu vực sản xuất rau, hoa, cây cảnh, trang trại thanh long, các cơ sở sản xuất nước mắm, chế biến hải sản, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ,… được khuyến khích, hỗ trợ hoạt động, thu hút lượng lớn khách tham quan, trải nghiệm, góp phần phát triển du lịch của tỉnh.

Thành công của Năm Du lịch quốc gia 2023 cùng với kết quả đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023 tạo tiền đề phát triển nhảy vọt cho ngành du lịch tỉnh nhà, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác, tạo thêm công ăn việc làm, thay đổi bộ mặt đô thị và nông thôn, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị riêng có các di tích lịch sử, văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, làm đẹp thêm cảnh quan và cải thiện môi trường du lịch của tỉnh.

Theo ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kết quả của Năm Du lịch quốc gia 2023 đã tác động mạnh mẽ đến tình hình kinh tế xã hội chung của tỉnh. Tạo ra cơ hội, tầm nhìn mới cho nhà đầu tư chiến lược nhìn thấy được tiềm năng lợi thế khi đầu tư vào Bình Thuận, từ đó đề xuất ý tưởng nhằm đưa du lịch Bình Thuận tiến tới là điểm đến hàng đầu của Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong tương lai. Năm Du lịch cũng tạo cú huýt mạnh mẽ cho các nhà đầu tư đang làm du lịch tại tỉnh thấy được sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Du lịch, tiếp tục đầu tư nâng cấp các sản phẩm hiện có cũng như sáng tạo thêm nhiều sản phẩm mới để phục vụ sự phát triển du lịch tốt hơn. Đặc biệt là người dân, thông qua sự phát triển của ngành Du lịch sẽ thấy được cơ hội để mạnh dạn làm du lịch.

Tiếp nối thành công từ Năm Du lịch quốc gia 2023, để đạt được mục tiêu đến năm 2025, du lịch Bình Thuận là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Phấn đấu đến năm 2030, Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong thời gian tới Bình Thuận sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo ông Bùi Thế Nhân, tiếp nối thành công từ Năm Du lịch quốc gia 2023, trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ tham mưu triển cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là cơ sở quan trọng để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp lớn đầu tư vào ngành Du lịch của tỉnh. Ngành cũng khẩn trương tham mưu hình thành bộ máy quản lý Khu du lịch quốc gia Mũi Né nhằm đảm bảo sự quản lý đồng bộ, tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động liên quan. Ngoài ra, tăng cường củng cố phát triển, nâng cao các hoạt động, các sản phẩm du lịch hiện có; từng bước sáng tạo, đầu tư thêm các loại hình, sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, tiếp tục vận động người dân xung quanh vùng trọng điểm du lịch nhằm lan tỏa các giá trị văn hóa, giá trị cộng đồng đưa vào phục vụ du lịch như các lễ hội truyền thống của người dân bản xứ…

Bình Thuận là vùng đất có biển xanh - cát trắng - nắng vàng với khí hậu nắng ấm quanh năm, bờ biển thoai thoải, trong xanh, rặng dừa xanh biếc xen lẫn Bàu Trắng với hồ sen bát ngát bên Đồi cát bay thay đổi hình dạng mỗi ngày, có nhiều di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia và các lễ hội văn hóa đặc sắc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu du lịch, tham quan, vui chơi và nghỉ dưỡng của mọi đối tượng khách cả nội địa và quốc tế... Thêm vào đó là lợi thế ở vị trí cửa ngõ giao thương với các tỉnh trong vùng kinh tế động lực Đông Nam bộ và Tây Nguyên… cùng với việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023, sẽ tạo đột phá, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1