Nhiều công trình, dự án khởi công mới chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng tỉnh Bình Thuận
(binhthuan.gov.vn) Để
chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng tỉnh Bình Thuận và Đại hội Đảng bộ tỉnh
Bình Thuận lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 – 2030, tỉnh Bình Thuận đã đầu tư hàng
ngàn tỷ đồng để khởi công mới một số tuyến đường nhằm tăng cường kết nối giao
thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa nông sản của bà con
Nhân dân; đồng thời, mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Dự án tuyến đường Tân Minh - Sơn Mỹ:
Kết nối phát triển kinh tế phía Nam tỉnh
Dự án tuyến đường Tân Minh - Sơn Mỹ,
huyện Hàm Tân dài gần 24 km, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2550,
ngày 7/12/2023, tổng mức đầu tư hơn 682 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung
ương đầu tư 348 tỷ đồng; ngân sách tỉnh đối ứng hơn 334 tỷ đồng. Công trình thực
hiện trong 4 năm (cuối giai đoạn 2021- 2025, chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-
2030). Điểm đầu tuyến đường tại Km1762+048 bên trái quốc lộ 1A; điểm cuối tuyến
Km67+150 bên trái quốc lộ 55. Trên tuyến làm mới 3 cầu bê tông cốt thép; xây dựng
hệ thống hạ tầng kỹ thuật (bó vỉa, vỉa hè, lề đường, dải phân cách, cây xanh,
tường chắn cát, nút giao, đường giao, thoát nước, cấp nước, chiếu sáng…) hoàn
chỉnh, đồng bộ, phù hợp với cấp công trình.
Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu
cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của Nhân dân trong khu vực; kết nối giao thông
trong vùng, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật; khai thác hiệu quả
quỹ đất hai bên tuyến đường; tạo động lực phát triển các khu công nghiệp, thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hàm Tân và các địa phương lân cận; đảm
bảo an ninh, quốc phòng.
Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối
giao thông tăng cường năng lực vận chuyển hàng hoá cho khu công nghiệp Tân Đức,
KCN Tân Mỹ, KCN Sơn Mỹ 1, KCN Sơn Mỹ 2 và đặc biệt là cảng biển Sơn Mỹ (có ý
nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông thuỷ - bộ và logistic của khu vực);
góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa nông sản của bà con
và các hộ dân trong khu vực; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật
trong quy hoạch phát triển chung của huyện Hàm Tân; kết nối hạ tầng kỹ thuật, tạo
điều kiện giao thương, vận chuyển hàng hóa, là tuyến trục ngang kết nối các trục
dọc là Đường sắt Bắc Nam, đường sắt cao tốc (dự kiến), đường bộ cao tốc Bắc -
Nam phía Đông, Quốc lộ 1, QL55 và tuyến đường trục ven biển (đường Cam Bình -
đường số 8 - ĐT719, ĐT719B, ĐT706B, ĐT716 và Hòa Thắng – Hòa Phú) để thúc đẩy
thu hút đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội tại địa
phương.
Hiện nay, UBND huyện Hàm Tân đang
tích cực triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho
nhà thầu thi công để hoàn thành công trình theo tiến độ đề ra.
Công trình Đường tránh ĐT.719 và cầu
qua sông Dinh, thị xã La Gi: Thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của thị xã La Gi
và tỉnh Bình Thuận
Nhằm tăng khả năng vận tải, lưu
thông hàng hóa, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của thị xã La Gi và tỉnh Bình
Thuận, ngày 15/8/2024, tại Quyết định số 1536/QĐ-UBND, UBND tỉnh cũng đã phê
duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Đường tránh ĐT.719 và cầu qua sông Dinh,
thị xã La Gi.
Thị xã La Gi nằm ở phía Tây Nam tỉnh
Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết 63 km, cách thành phố Hồ Chí Minh 170 km
về phía Tây và cách thành phố Vũng Tàu 93 km về phía Tây Nam. Thị xã La Gi có
28 km chiều dài bờ biển, chiều dài quốc lộ 55 đi qua là 10 km, chiều dài tỉnh lộ
719 đi qua dài 18 km cùng với nhiều tuyến đường khác chạy qua đã tạo cho La Gi
một vị trí đặc biệt thuận lợi cho việc phát triển kinh tế năng động và bền vững,
hội nhập nhanh với việc phát triển kinh tế - xã hội, khoa học kỹ thuật cùng vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuy nhiên hiện nay hạ tầng giao
thông của thị xã gồm nhiều tuyến đường đang bị xuống cấp sau thời gian khai
thác. Trước sự phát triển kinh tế - xã hội ngày một tăng, nhu cầu giao thông,
đi lại người dân và sự tăng trưởng các phương tiện giao thông càng lớn làm cho
mật độ sử dụng diện tích mặt đường càng giảm tăng nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao
thông, để tăng tốc độ di chuyển, giảm chi phí xã hội thì việc đầu tư mở mới các
tuyến đường giao thông là điều tất yếu.
Dự án đầu tư xây dựng công trình
Đường tránh ĐT.719 và cầu qua sông Dinh có chiều dài 6,8 km, mới được khởi công
từ đầu năm 2025. Quy mô gồ xây dựng hệ thống đường giao thông bê tông nhựa, mặt
đường rộng 12m - 17m, nền đường rộng 15m - 27m; xây dựng mới cầu sông Dinh có
hoạt tải HL93 + tải trọng người đi bộ 3x10-3 Mpa; chiều dài toàn cầu hơn 133m,
chiều rộng cầu 22,0m. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật (thoát nước, cấp nước
chữa cháy và hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, cọc tiêu, biển báo,...) sẽ được
xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ, phù hợp với cấp công trình.
Với tổng mức đầu tư khoảng 212 tỷ
đồng, công trình sẽ góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế,
tăng khả năng vận tải, lưu thông hàng hóa. Đây cũng là trục giao thông chính kết
nối hai khu vực bờ Sông Dinh của thị xã La Gi nhằm chỉnh trang, hướng tới chất
lượng hạ tầng theo tiêu chuẩn đô thị loại II.
Tuyến đường từ trung tâm huyện Hàm
Thuận Bắc đi Quốc lộ 1, huyện Hàm Thuận Bắc
Cùng với các công trình, dự án
trên, để giảm tải lưu lượng xe lưu thông từ Quốc lộ 1 vào đường cao tốc Bắc -
Nam qua Quốc lộ 28 và ngược lại; góp phần rút ngắn quãng đường và thời gian vận
chuyển hàng hóa, đi lại giữa các khu vực lân cận, UBND tỉnh đã quyết định đầu
tư tuyến đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1, huyện Hàm Thuận Bắc.
Tuyến đường có tổng chiều dài tuyến
4,4km (điểm đầu giao đường Nguyễn Tương và đường Quang Trung, thị trấn Ma Lâm;
điểm cuối giao Quốc lộ 1 tại Km1686+670, xã Hàm Đức). Chiều rộng nền đường 33
m, chiều rộng mặt đường 18 m, dải phân cách giữa rộng 5,0 m, lề đường mỗi bên rộng
5,0 m. Trên tuyến làm mới 01 cầu bê tông cốt thép (qua sông Cái). Đồng thời,
xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (hệ thống thoát nước, cống, chiếu sáng sử dụng
điện năng lượng mặt trời, cây xanh, cấp nước và phòng cháy chữa cháy biển báo,
cọc tiêu,..) hoàn chỉnh, đồng bộ, phù hợp với cấp công trình. Hiện công trình đang
được đơn vị thi công tích cực triển khai sau gần 3 tháng khởi công.
TT Dân