Triển khai công tác phục vụ khách du lịch trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9
(binhthuan.gov.vn) Nhằm phục vụ tốt
du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng vào dịp Lễ 2/9 năm nay được chu đáo, an
toàn, vui tươi, thoải mái và có ấn tượng tốt đối với điểm đến du lịch Bình Thuận.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đề nghị Phòng Văn hóa và Thông
tin các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý phục vụ du lịch tại
địa phương.
Trong đó, phải thực
hiện nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa với du khách; ra quân làm sạch rác thải,
vệ sinh môi trường, cảnh quan hai bên các tuyến đường dẫn đến các khu, điểm
tham quan du lịch trên địa bàn. Phối hợp với các ban, ngành địa phương tăng cường
nhắc nhở, kiểm tra về giá cả, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an
ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ … trong hoạt động kinh
doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn. Nhắc nhở các doanh nghiệp, các hộ
kinh doanh giữ bình ổn giá, thực hiện niêm yết và bán đúng giá niêm yết, nhất
là giá buồng phòng khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống, giá các mặt hàng hải sản
tươi sống… Đồng thời, bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.
Ban quản lý các
khu, điểm du lịch tăng cường công tác quản lý, đảm bảo môi trường du lịch ở các
khu, điểm du lịch; giữ bình ổn giá cả hàng hóa, dịch vụ lưu trú, ăn uống, bảo đảm
vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh công cộng, cảnh quan môi trường. Phối hợp với
các lực lượng chức năng nhắc nhở, kiểm tra về giá cả, vệ sinh môi trường, vệ
sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ;
tổ chức phân luồng giao thông, sắp xếp bãi đỗ xe tại các điểm tham quan đảm bảo
trật tự; quản lý, kiểm soát tốt hoạt động bán hàng rong, trẻ em cho thuê tấm
trượt cát… không để xảy ra tình trạng “chặt chém”, lừa gạt du khách, chèo kéo,
đeo bám, quấy nhiễu du khách, cò mồi gây rối trật tự. Rà soát, lắp đặt các biển
báo, quy định, hướng dẫn du khách tại các điểm tham quan, điểm du lịch mạo hiểm
(nếu có), bãi tắm ven biển; tăng cường công tác cứu hộ ở các bãi tắm ven biển. Thường
xuyên tổ chức làm vệ sinh, thu gom rác thải đảm bảo cảnh quan môi trường ở các
điểm du lịch dã ngoại, du lịch cộng đồng, đảm bảo sạch đẹp và văn minh.
Cùng với đó, Sở
Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các cơ sở kinh doanh du lịch bố trí đủ
nhân lực và các điều kiện cần thiết để phục vụ tốt du khách, quan tâm rà soát, kiểm tra nhắc nhở nhân viên phải phát huy tối đa cung cách phục vụ
văn minh, lịch sự; xây dựng hình ảnh thân thiện, hiếu khách nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ, tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc làm ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp nói riêng và thương hiệu du lịch Bình Thuận nói chung trong quá trình phục vụ
du khách. Thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết. Có các biện pháp tăng cường công tác an ninh trật tự, an
toàn cho du khách, phòng chống trộm cắp tài sản, phòng chống cháy nổ cho du
khách khi lưu trú tại đơn vị. Tăng cường công tác cứu hộ tại các bãi tắm ven biển,
hồ bơi, trang bị đầy đủ phương tiện cứu hộ, lắp đặt biển báo, cờ hiệu, phao
tiêu và đảm bảo luôn có nhân viên trực cứu hộ. Rà soát phương tiện kỹ thuật,
quy trình hoạt động các loại hình dịch vụ du lịch mạo hiểm (nếu có). Thực hiện
nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường công tác vệ
sinh môi trường trong và xung quanh khu vực; xử lý rác thải, xả nước thải đúng
quy định.
Đặc biệt, khi có sự
cố, tai nạn rủi ro và các vấn đề liên quan đến du khách, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch phải thông báo ngay đến cơ quan có chức năng để kịp thời phối hợp xử lý tốt mọi tình huống. Đường dây nóng của Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch, số điện thoại: 02523.810.801 hoặc 02523.608.222.
Phạm Huệ