Đồn Biên phòng Thanh Hải tích cực triển khai công tác phòng, chống khai thác IUU
Lượt xem: 670


(binhthuan.gov.vn) Thời gian qua, với việc đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp xử lý nghiêm tàu cá vi phạm của ngư dân cùng với sự quyết tâm của cấp ủy, chỉ huy, sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, việc triển khai các biện pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn quản lý đã được đồn Biên phòng Thanh Hải (Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận) thực hiện đồng bộ và đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả đối với các trường hợp tàu cá, ngư dân trên địa bàn vi phạm.

Không có sự căng thẳng do công tác kiểm soát khi cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Phú Hải, đồn Biên phòng Thanh Hải đến tuần tra kiểm soát các phương tiện trước khi xuất bến đi khai thác, thuyền trưởng Nguyễn Hồng Ánh, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết trên con tàu gần 200 mã lực chuẩn bị xuất bến để vươn khơi đánh bắt ở vùng biển phía Nam đón Tổ tuần tra bằng nụ cười đầy thân thiện và cái bắt tay đầy nồng ấm. Bởi với người thuyền trưởng có hơn 30 năm gắn bó với nghề biển này thì việc cán bộ biên phòng đến phương tiện trước khi xuất bến không phải là kiểm tra mà chính là sự quan tâm, hỗ trợ để ông và bạn thuyền an toàn, vững tâm trước khi vương khơi khai thác sản xuất.

Thuyền trưởng Nguyễn Hồng Ánh chia sẻ: Đối với chúng tôi thì cán bộ biên phòng và ngư dân gắn liền với nhau, các anh thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên, cũng như tuyên truyền, nhắc nhở anh em chúng tôi phải nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật khi đánh bắt trên biển. Nhất là tuyệt đối không để vi phạm vùng biển nước ngoài. Trong quá trình khai thác hải sản, nếu chẳng may gặp những rủi ro, bất trắc thì nhanh chóng thông báo ngay cho Bộ đội Biên phòng và các đơn vị chức năng khác để kịp thời hỗ trợ.

Theo Thiếu tá Võ Duy Thạnh, Đồn trưởng đồn Biên phòng Thanh Hải: Đồn Biên phòng Thanh Hải quản lý địa bàn gồm 8 phường, xã thuộc thành phố Phan Thiết, trên địa bàn đơn vị quản lý có 1.358 phương tiện cùng 8.064 lao động thường xuyên hoạt động khai thác, sản xuất trên biển, trong đó có hơn 400 tàu cá có chiều dài trên 15 m, đăng ký tham gia khai thác tại các vùng biển xa của Tổ quốc. Địa bàn rộng, phương tiện nhiều vì vậy việc quản lý phương tiện, triển khai các biện pháp phòng chống khai thác IUU luôn được cấp ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm chú trọng.

Để thực hiện tốt các biện pháp chống khai thác IUU, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phân công cụ thể cho cán bộ phụ trách số lượng phương tiện nhất định, yêu cầu giữ liên lạc thường xuyên với chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá mình phụ trách trong quá trình hoạt động trên biển, đảm bảo quản lý chặt chẽ đối với các phương tiện đánh bắt xa bờ, nhóm phương tiện có khả năng vi phạm khai thác IUU cao.

Xây dựng kế hoạch sử dụng lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát cụ thể; tổ chức tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra vào làm ăn trên biển; cùng với quản lý, theo dõi chặt phương tiện thông qua hệ thống giám sát hành trình tàu cá. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân. Thực hiện song song công tác kiểm tra, giám sát kết hợp phát hiện, xử lý nghiêm khắc mang tính răn đe, giáo dục đối với tàu cá, ngư dân trên địa bàn có hành vi vi phạm khai thác IUU.

Theo đó, từ năm 2023 đến nay, đơn vị đã phối hợp cùng các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát 421 buổi, đã phát hiện, xử lý 23 vụ với số tiền xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng; tổ chức 140 buổi tuyên truyền các quy định pháp luật trong khai thác đánh bắt thủy sản cho 4.410 lượt ngư dân; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu 450 chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản. Đồng thời, phối hợp tiến hành xác minh, nhắc nhở hàng chục lượt tàu cá mất kết nối thiết bị giám hành trình VMS, tàu cá có dấu hiệu vi phạm IUU trong khai thác đánh bắt.

Tuyên truyền sâu rộng, quản lý chặt và xử lý nghiêm tàu cá vi phạm, với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ, công tác phòng, chống khai thác IUU của đồn Biên phòng Thanh Hải trên địa bàn đơn vị quản lý đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần phát hiện, ngăn chặn, xử lý triệt để tàu cá ngư dân vi phạm trong khai thác đánh bắt, đặc biệt là không vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1