Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Thuận năm 2025
(binhthuan.gov.vn)
UBND tỉnh vừa ban
hành Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Thuận
năm 2025. Kế hoạch nhằm phát
triển sản phẩm OCOP, khơi
dậy tiềm năng, lợi thế ở
khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục cơ cấu lại ngành
nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du
lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng
cường ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, bảo tồn các giá trị văn
hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường,...
góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Cụ thể,
trong năm 2025 tỉnh ta tập trung phát triển sản phẩm OCOP mới gắn với lợi
thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống,
làng nghề và sản phẩm du lịch nông thôn. Hỗ trợ tư vấn, hoàn thiện hồ sơ ít nhất
03 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng hạng
và nâng cao chất lượng sản phẩm đã được công nhận. Xúc tiến thương mại và quảng
bá sản phẩm, phát triển hệ thống xúc tiến và quảng bá sản phẩm OCOP Bình Thuận;
có 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng (hệ thống siêu thị hoặc cửa
hàng tiện lợi, sàn giao
dịch thương mại điện tử). Có 40% chủ thể OCOP là Hợp tác xã, Tổ hợp tác, 30% chủ thể là doanh nghiệp
nhỏ và vừa. Xây dựng và củng cố 30% tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm
OCOP gắn với chuỗi giá trị. Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du
lịch sinh thái và điểm du lịch: Phấn đấu có thêm 02 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao
trở lên. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP
các cấp.
UBND tỉnh
yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên
truyền về Chương trình OCOP bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo trên phạm
vi toàn tỉnh, để các tầng lớp xã hội và người dân thấy được lợi ích, giá trị
kinh tế, giá trị nhân văn khi tham gia Chương trình OCOP. Rà soát đánh giá tiêu chuẩn chất lượng
các sản phẩm hiện có, định hướng các tổ chức kinh tế nâng cao chất lượng sản phẩm
theo tiêu chí OCOP, trong đó tập trung vào nhóm sản phẩm: Thực phẩm; đồ uống;
dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; hàng thủ công mỹ nghệ; sinh vật cảnh; dịch
vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
Hướng
dẫn các chủ thể chuẩn
hoá quy trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia Chương trình OCOP theo Bộ tiêu chí OCOP gắn với lợi
thế và điều kiện của từng địa phương, bao gồm: Các đặc sản, sản phẩm truyền thống
gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là
sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn; các sản
phẩm mới hình thành dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng lợi thế của
địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc, trong đó ưu tiên sản phẩm tiểu thủ
công nghiệp, ngành nghề truyền thống; sản phẩm được chế biến, chế biến sâu từ các đặc sản, nguyên liệu địa
phương và tri thức bản địa; sản phẩm có đóng góp vào bảo tồn văn hóa truyền thống…
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu
cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá,
giới thiệu sản phẩm OCOP; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường
du lịch; đẩy mạnh xúc
tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số, ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với
khai thác lợi thế về du lịch nông thôn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quá
trình triển khai thực hiện Chương trình OCOP; số hóa quy trình tiếp nhận hồ sơ,
chấm điểm, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên phần mềm; số hóa sản phẩm và
áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, hướng tới
hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về Chương trình OCOP; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông
qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến.
Nguyễn Phương