Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
(binhthuan.gov.vn) Chủ tịch UBND tỉnh
vừa ký ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công gắn
với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính
(TTHC) của tỉnh.
Kế hoạch được ban hành nhằm triển
khai đồng bộ các giải pháp hành chính công gắn với phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch
vụ công. Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến,
thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện TTHC. Công khai TTHC đảm bảo
minh bạch, dân chủ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC, đồng
thời tạo cơ chế giám sát của người dân đối với cơ quan nhà nước trong quá trình
thực hiện TTHC, làm hạn chế việc nhũng nhiễu, yêu cầu công dân đi lại nhiều lần,
kéo dài thời gian giải quyết TTHC.
Theo nội dung Kế hoạch, các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận và Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp
nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định hành chính, TTHC; tổ
chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải
quyết TTHC theo phản ánh; xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp
thuộc thẩm quyền trên Cổng dịch vụ công quốc gia (nếu có).
Tiếp tục rà soát và niêm yết công
khai, minh bạch các TTHC, qua đó giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi
trong việc tìm hiểu, thực hiện đúng quy trình, quy định TTHC, giám sát được việc
thực thi TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức. Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người
dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các dịch
vụ công toàn trình đã triển khai và áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến không
dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.
Định kỳ hàng tháng, công khai kết
quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên trang thông tin điện
tử của các sở, ban, ngành và địa phương để tổ chức, cá nhân theo dõi, giám sát.
Ngoài ra, cần xây dựng kế hoạch và kiểm tra nội bộ, nhất là trong thực hiện giải
quyết công việc, hồ sơ TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Có giải pháp
để giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC; nghiêm túc thực hiện việc
xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Rà soát, đề xuất loại bỏ các
thủ tục rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người
dân, doanh nghiệp; kịp thời phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công
chức, viên chức gây khó khăn, nhũng nhiễu, yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ
sung hồ sơ TTHC trái với quy định.
Giao Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo
Trung tâm Hành chính công tỉnh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cách thao tác, nộp hồ sơ trực
tuyến và thanh toán trực tuyến. Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ
người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng
thông tin điện tử của tỉnh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện công
tác kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý
các trường hợp vi phạm trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
Văn phòng UBND tỉnh tăng cường kiểm tra công vụ gắn với kiểm tra CCHC, kiên quyết
xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng
nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục trái quy định, yêu cầu hồ sơ, giấy
tờ điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ
trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.
TT Dân