Phòng chống ngộ độc thực phẩm do Histamine trong cá
Lượt xem: 446

(binhthuan.gov.vn) Từ đầu năm 2024 đến nay, đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể làm nhiều người mắc và phải nhập viện điều trị, đặc biệt gần đây xảy ra 02 vụ ngộ độc thực phẩm do Histamine có trong cá tại Nghệ An và Hải Phòng.

Để tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm do Histamine trong cá, đồng thời thực hiện Công văn số 1631/ATTP-NĐTT ngày 12/7/2024 của Cục An toàn thực phẩm về việc phòng chống ngộ độc thực phẩm do Histamine trong cá, Sở Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện các nội dung sau:

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, trường học và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý, thức ăn đường phố; đặc biệt chú ý đến các cơ sở kinh doanh thủy, hải sản hoặc sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc thủy, hải sản nhất là các sản phẩm từ cá để chế biến thức ăn, kiên quyết không để các cơ sở kinh doanh các sản phẩm thủy, hải sản ôi, ươn, không đảm bảo an toàn.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Nông nghiệp tại địa phương truy xuất đến cùng nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc thủy, hải sản khi có các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền về nguy cơ ngộ độc thực phẩm và biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do Histamine cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các đơn vị cung cấp suất ăn, bếp ăn tập thể…. Tập trung tuyên truyền các biện pháp chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn nhất là các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thủy hải sản, tuyệt đối không sử dụng các nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện, lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn, không sử dụng sản phẩm từ thủy hải sản đã ôi, ươn, kém chất lượng.

Được biết, so với các loại thịt gia súc, gia cầm, thịt cá có độ bền cơ học kém hơn, dễ bị nhiễm vi sinh vật. Ngoài các yếu tố hư hỏng các chất đạm, bột, đường, tạo thành các axit hữu cơ như Amoniac, Indol, Scatol... gây ra các mùi hôi thối, tạo ra các màu xanh lục, nâu, đen ở cá biển. Histamine được hình thành do vi sinh vật phát triển sản sinh ra enzym và tác động gây chuyển acid amin Histidine thành Histamine trong cá như vi khuẩn Enterobacteriaceae; Morganella morganii... Vi khuẩn Morganella morganii là loài có khả năng tạo ra Histamine nhiều nhất.

Histamine có đặc tính chịu nhiệt, thậm chí khi được nấu chín cũng không bị phá hủy. Vì vậy, nếu cá biển có chứa lượng Histamine cao vẫn không mất đi trong quá trình đun nấu. Độc tính của Histamine phụ thuộc và tổng lượng Histamine ăn phải. Nếu lượng ăn vào từ 8 mg - 40 mg Histamine, người nhạy cảm sẽ bị chảy nước mắt, nước bọt; nếu lượng ăn vào từ 1.500 mg – 4.000 mg, người ăn có biểu hiện như nhức đầu, đau bụng, tiêu chảy, mạch nhanh, khó thở, nổi ban…

Do vậy người dân cần biết cách lựa chọn, sơ chế, chế biến thức ăn từ cá biển hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm: Cá phải được bảo quản ở nhiệt độ lạnh, cá còn tươi, thịt cá chắc, mắt trong, mang đỏ, cắt ra còn máu đỏ tươi, bụng cá còn kín, vây cá dính chắc vào thân, mùi tanh nhẹ và giữ màu xám đặc trưng của cá; trước khi chế biến phải rửa sạch, nấu chín kỹ./.

Hữu Tri

Cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1