Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Lượt xem: 656

(binhthuan.gov.vn) Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách sau: Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, đất rừng, bảo đảm an toàn PCCCR và cứu nạn, cứu hộ trong mùa hanh khô, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết, vật liệu cháy dưới tán rừng và thông tin cảnh báo cấp cháy rừng trên địa bàn theo quy định; rà soát, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao; nâng cao chất lượng, độ chính xác, tần suất dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, đảm bảo sát hợp thực tiễn, hiệu quả, sẵn sàng lực lượng tham gia chữa cháy khi xảy ra cháy rừng.

Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của các chủ rừng và UBND các xã có rừng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm phân công kiểm lâm địa bàn xuống các khu vực trọng điểm về cháy rừng để chủ động, kịp thời tham mưu cho UBND xã thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, trong đó yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đăng ký thời gian đốt, xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương làm rẫy với trưởng thôn, bản và Kiểm lâm địa bàn để theo dõi, hướng dẫn, nhằm kiểm soát quá trình sử dụng lửa trong xử lý thực bì.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp PCCCR theo phương án PCCCR của các cấp đã bàn hành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; phối hợp chặt chẽ các lực lượng theo Quy chế phối hợp hoạt động giữa 03 lực lượng kiểm lâm, đơn vị chủ rừng và UBND xã (dân quân tự vệ, công an) trong công tác PCCCR. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCCR; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy; tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong thời kỳ cao điểm về cháy rừng. Yêu cầu các đơn vị chủ rừng chủ động phối hợp các cơ quan chức năng, điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng; đồng thời áp dụng các biện pháp phù hợp để trồng, phục hồi lại diện tích rừng bị cháy (nếu có thiệt hại xảy ra).

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) xây dựng Phương án phòng, chống phá rừng và PCCCR năm 2024 trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Rà soát, củng cố kiện toàn Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về phòng, chống phá rừng và PCCCR cấp huyện; ban hành quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể với từng thành viên của Ban Chỉ huy làm cơ sở triển khai thực hiện các hoạt động kiểm tra, đôn đốc công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1