Chủ tịch UBND tỉnh họp nghe báo cáo tiến độ triển khai đầu tư tuyến đường ven biển từ huyện Tuy Phong đến thị xã La Gi
(binhthuan.gov.vn) Sáng
11/3, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình,
tiến độ triển khai đầu tư tuyến đường ven biển từ huyện Tuy Phong đến thị xã La
Gi và phương án quy hoạch tuyến đường kết nối thành phố Phan Thiết với nút giao
liên thông cao tốc. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải;
lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu
Trung - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình
giao thông tỉnh cho biết, theo Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050, tuyến đường ven biển qua địa bàn tỉnh dài khoảng 206 km.
Trong đó, các đoạn đã được đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác gồm: Liên Hương
- Bình Thạnh; Cầu Sông Lũy - Hòa Thắng (Hòa Thắng - Hòa Phú); Hòa Thắng - Mũi
Né (ĐT.716); Mũi Né - Vòng xoay đầu đường ĐT.706B (ĐT.706B); ĐT.706B - cầu Hùng
Vương (ĐT.716); đường Hòn Lan dài 4,9 Km thuộc đoạn Kê Gà - Tân Hải và đường
ĐT.719 thuộc đoạn Tân Hải - Tân Bình - Tân Thiện. Đang triển khai thi công các
đoạn: Phan Thiết - Kê Gà (ĐT.719B); đường ĐT.719B đoạn Hòn Lan - Tân Hải thuộc
đoạn Kê Gà - Tân Hải (đường Hòn Lan).
Các đoạn đang xin hỗ trợ đang triển
khai thủ tục đầu tư gồm: Đoạn Bình Thạnh - Cầu Sông Lũy và đoạn Tân Thắng - Thắng
Hải. Đường ven biển trung tâm thành phố Phan Thiết. Đoạn Tân Thiện - Bình Châu
(Quốc lộ 55). Các đoạn chưa được đầu tư: đoạn Vĩnh Tân - Liên Hương; đường N2
quy hoạch dài 9,5 Km thuộc đoạn Tân Hải - Tân Bình - Tân Thiện.
Về phương án sơ bộ tuyến đường ven
biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết và cầu vượt sông Cà Ty, Phú Hài, quy hoạch
tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết có điểm đầu kết nối vào
vòng xoay đường ĐT.706B, phường Phú Hài; điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại dốc
Campuchia, xã Tiến Thành. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 14,6 km, dự kiến tổng
mức đầu tư khoảng 9.624 tỷ đồng. Qua khảo sát sơ bộ trong phạm vi khu vực dự án
cần giải tỏa và bố trí tái định cư khoảng 141 căn nhà, riêng phần dự kiến thu hồi
để làm công viên dự kiến ảnh hưởng khoảng 80 căn nhà.
Qua nghe báo cáo và ý kiến đại biểu
dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy đề nghị Ban QLDA ĐTXD các công trình giao
thông tỉnh phối hợp với sở ngành các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ triển
khai các dự án. Sớm đề xuất phương án báo cáo cấp thẩm quyền cho chủ trương thực
hiện đối với tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết và cầu vượt
sông Cà Ty, Phú Hài; đồng thời tập trung hoàn thành việc cập nhật, điều chỉnh
các quy hoạch có liên quan làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo của
dự án; đề xuất các tuyến đường đấu nối vào tuyến đường ven biển thành phố Phan
Thiết và phương án quy hoạch khai thác hiệu quả quỹ đất được hình thành từ việc
đầu tư dự án.
Liên quan đến phương án quy hoạch
tuyến đường kết nối TP. Phan Thiết với nút giao liên thông cao tốc, theo Ban
QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh, tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc
vào đường Lê Duẩn (tại nút giao với đường Trường Chinh) và cùng với đường Lê Duẩn,
đường Nguyễn Tất Thành sẽ hình thành trục chính theo hướng Đông - Tây kết nối
liên thông từ đường bộ cao tốc vào trung tâm TP. Phan Thiết với các đầu mối
giao thông đối ngoại quan trọng, gồm đường bộ cao tốc, ga đường sắt tốc độ cao,
đường tránh qua TP. Phan Thiết, đường Trường Chinh, Bến xe tỉnh trong tương lai
với khu trung tâm của TP. Phan Thiết và đấu nối vào đường ven biển qua TP. Phan
Thiết, mở ra không gian phát triển mới thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa
phương.
Tuyến đường kết nối dài khoảng
11,2 km, đi qua TP. Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc. Điểm đầu tại ngã tư
giao đường Lê Duẩn với đường Trường Chinh thuộc phường Phú Tài, TP. Phan
Thiết; điểm cuối giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết
thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc. Các vị trí giao chính gồm: Nút giao với
Quốc lộ 1A (đường Trường Chinh); giao với đường sắt Mương Mán, TP. Phan Thiết;
giao với đường sắt tốc độ cao; giao với đường sắt Bắc - Nam hiện hữu; phần cuối
tuyến giao với đường bộ cao tốc.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông
phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các công việc có liên quan đến dự án; sau khi được cấp thẩm quyền chấp thuận
chủ trương đầu tư dự án, tập trung hoàn chỉnh hướng tuyến, quy mô dự án để cập
nhật vào các quy hoạch có liên quan làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp
theo của dự án. Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh cân đối nguồn vốn, rà soát, đề
xuất đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2026 - 2030 trình HĐND
tỉnh xem xét.
TT Dân