Hàm Tân cần tận dụng, khai thác tối đa thời cơ để phát triển mạnh mẽ hơn thời gian tới
Lượt xem: 608

(binhthuan.gov.vn) Sáng 09/6, Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng có chuyến thăm và làm việc với UBND huyện Hàm Tân về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân - Hà Lê Thanh Chung cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục ổn định, sản xuất nông nghiệp được tập trung chỉ đạo thực hiện; sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp duy trì và tăng trưởng; các Khu công nghiệp được các chủ đầu tư tập trung triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tái dịnh cư. Thu ngân sách có nhiều nỗ lực, đến ngày 30/5/2023, toàn huyện thu được trên 130 tỷ đồng, đạt 46,8% kế hoạch. Lưu thông hàng hóa thuận lợi đáp ứng các yêu cầu phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân. Bên cạnh đó, công tác quản lý an toàn thực phẩm, kiểm tra, kiểm soát thị trường, quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường được tăng cường, công tác phòng chống dịch bệnh gia súc và các dịch bệnh nguy hiểm được chú ý thường xuyên. Chất lượng giáo dục và đào tạo được duy trì. Công tác khám chữa bệnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Ông Hà Lê Thanh Chung - Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân báo cáo tại buổi làm việc

Dịp này, huyện Hàm Tân kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh quan tâm hỗ trợ có cơ chế tăng tỷ trọng vốn đầu tư công để đầu tư kết cấu hạ tầng (giao thông, cấp thoát nước, các cơ sở trường học, các thiết chế văn hóa,...) để từng bước cải thiện điều kiện cơ sở vật chất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Sớm phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung khu vực ven biển Tân Thắng - Thắng Hải, quy hoạch phân khu để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư làm cơ sở triển khai đầu tư các dự án ở khu vực ven biển. Đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hỗ trợ kinh phí nạo vét cửa biển Hồ Lân - Tân Thắng, cửa biển Hà Lãng - Thắng Hải để phục vụ neo đậu tàu thuyền và tránh trú bão. Địa phương cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 55 đoạn qua địa bàn huyện…

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng đánh giá cao những kết quả huyện Hàm Tân đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Những kết quả trên đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ những hạn chế khi huyện chưa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế; hầu hết các dự án du lịch triển khai rất chậm; các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp triển khai còn để kéo dài. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án kéo dài, trong đó có những dự án rất quan trọng đối với tỉnh nói chung và Hàm Tân nói riêng…

Đề cập đến việc để xảy ra 01 tàu cá/7 lao động vi phạm trong đánh bắt hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài, ảnh hưởng đến nỗ lực chung của tỉnh và cả nước. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của huyện phải vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn, chấm dứt, không để tái diễn vi phạm.

Nhấn mạnh Hàm Tân có đầy đủ các yếu tố thuận lợi nổi trội để có thể phát triển toàn diện và bứt phá. Đặc biệt là có vị trí địa lý thuận lợi nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh, có điều kiện thuận lợi trong giao thương với vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Với hệ thống giao thông phát triển, kết nối thuận tiện với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng. Có tuyến QL1A, QL55, đường sắt Bắc - Nam đi qua, gần sân bay Long Thành, cảng Cái Mép. Đặc biệt, cao tốc Bắc - Nam mới hoàn thành cũng tăng thêm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Hàm Tân cần phải tận dụng, khai thác tối đa, không được bỏ lỡ thời cơ để phát triển mạnh mẽ hơn thời gian tới, nhất là trên 03 trụ cột: Công nghiệp - Du lịch - Nông nghiệp.

Trong đó, huyện cần chủ động và tăng cường phối hợp với các sở, ngành tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khu, cụm công nghiệp, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để động lực phát triển cho huyện và tỉnh. Ở lĩnh vực nông nghiệp, cần chuyển đổi mạnh mẽ tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp; từ sản xuất nông nghiệp truyền thống lấy sản lượng làm trọng tâm sang sản xuất chế biến, cung cấp dịch vụ nông nghiệp chất lượng, sạch, an toàn, có giá trị kinh tế cao gắn với phát triển thị trường. Đối với du lịch, cần chủ động làm việc với chủ đầu tư các dự án du lịch chậm triển khai, tích cực phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai, nhất là các dự án đã có mặt bằng sạch. Song song đó, khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút du khách. Tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức, tự giác bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp gắn với Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước, phấn đấu thu đạt và vượt dự toán được giao. Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Rà soát rút gọn thủ tục hành chính; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, Hàm Tân cần làm tốt công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Tăng cường thanh tra, kiểm tra về đất đai, xây dựng, khoáng sản, môi trường. Kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp lấn chiếm đất công, đất dự án, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội. Nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp trong quá trình thực thi công vụ của đội ngũ. Kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm, để xảy ra chậm trễ trong công việc.

Về các kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1