Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ
Lượt xem: 164

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 26/7/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài chủ trì Hội nghị.

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có ông Biện Tấn Tài - Phó Giám đốc Sở Công Thương; lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh và các doanh nghiệp, quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh.

 

 

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương phổ biến một số điểm mới của Nghị định 60/2024/NĐ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Theo đó, Nghị định này có 5 chương, 38 điều, 2 phụ lục, 13 biểu mẫu báo cáo, 2 biểu mẫu đề án và 1 biểu mẫu biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản công.

 

Nghị định mới ban hành có nhiều điểm thay đổi so với các quy định trước đây, cụ thể, như: Sửa đổi phạm vi điều chỉnh “Chợ được điều chỉnh trong Nghị định này là chợ được tổ chức tại một địa điểm theo quy hoạch” không còn sử dụng cụm từ “truyền thống”. Sửa đổi khái niệm chợ dân sinh “Chợ dân sinh là chợ hạng 3 do xã, phường quản lý kinh doanh những mặt hàng thông dụng và thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân” thành “Chợ dân sinh là chợ kinh doanh những mặt hàng thông dụng và thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân”. Lược bỏ các khái niệm về chợ trong khu kinh tế cửa khẩu, chợ biên giới, chợ miền núi, chợ cửa khẩu... và bổ sung các khái niệm về chợ đêm, điểm kinh doanh tự phát, chợ di tích lịch sử, văn hóa, chợ cộng đồng... Phân loại chợ theo phương thức kinh doanh là chợ dân sinh, chợ đầu mối; phân loại chợ theo quy mô để phân cấp quản lý chợ hạng 1, hạng 2 và hạng 3; phân loại chợ theo nguồn vốn ngân sách Nhà nước và ngoài ngân sách Nhà nước.

 

Bên cạnh đó, việc tổ chức quản lý chợ và hoạt động kinh doanh tại chợ được quy định tại Nghị định này đã làm rõ chợ được quản lý bởi doanh nghiệp, Hợp tác xã đầu tư, kinh doanh, khai thác, quản lý chợ hoặc đối tượng được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ đối với tài sản do Nhà nước đầu tư... thay vì Ban Quản lý chợ như trước đây; các thủ tục hành chính đối với việc phê duyệt nội quy chợ cũng được cắt giảm. Bổ sung quy định về thời hạn sử dụng hoặc thuê điểm kinh doanh tại chợ do các bên tự thỏa thuận trừ trường hợp pháp luật khác quy định; thời hạn sử dụng hoặc thuê điểm kinh doanh tại chợ phải được thể hiện trong hợp đồng giữa tổ chức quản lý chợ với thương nhân kinh doanh tại chợ theo hướng dẫn của UBND có thẩm quyền…

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho rằng, Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ ra đời có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý và phát triển các chợ tại địa phương; đồng thời, đảm bảo an toàn và lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp. Tại Hội nghị này, các đại biểu tham dự sẽ cùng nhau trao đổi, giải đáp các ý kiến, vướng mắc của địa phương đối với việc triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.

 

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1