Hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc
Lượt xem: 308

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 01/6/2023, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Huỳnh Ngọc Thanh và lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Huỳnh Ngọc Thanh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các đơn vị, địa phương báo cáo tổng quan về một số kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc; công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; công tác phối hợp thực hiện để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Kinh nghiệm trong công tác thiết kế, dự toán; công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn và công tác điều tra mỏ vật liệu xây dựng. Kinh nghiệm trong quản lý dự án; công tác tổ chức khảo sát thiết kế, làm việc với địa phương về vật liệu xây dựng; công tác chuyển đổi rừng, đất rừng; công tác lựa chọn nhà thầu.

Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung trao đổi và thảo luận một số nội dung liên quan đến thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng; quản lý giá vật liệu xây dựng; chuyển đổi rừng, đất rừng; quản lý chung về kỹ thuật và quản lý ngành; an ninh trật tự trong quá trình triển khai; các nội dung thường gặp trong quá trình thanh tra; kiểm toán Nhà nước liên quan đến một số nội dung thường gặp trong quá trình kiểm toán đối với dự án theo hình thức chỉ định thầu.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ khẳng định: Việc thực hiện các dự án đường bộ cao tốc trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giảm được thời gian di chuyển của người dân, giảm chi phí vận tải, tạo động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội các vùng miền, kết nối vùng kinh tế trọng điểm với các địa phương khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần thay đổi diện mạo mới của đất nước. Các địa phương có đường bộ cao tốc đi qua đều có tốc độ tăng trưởng GDP bình quân cao hơn GDP bình quân chung của cả nước. Tính đến nay, cả nước đã có 1.729 km đường bộ cao tốc.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, qua triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc có những khó khăn như, một số quy định của pháp luật còn bất cập; thời gian từ khi đề xuất đến khởi công dự án kéo dài; nhiều hướng dẫn của các Bộ, ngành chưa rõ ràng; công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư còn nhiều tồn tại; dự án trải dài qua nhiều địa phương với các địa hình khác nhau đòi hỏi kỹ thuật xây dựng cao; yêu cầu về vật liệu lớn; thủ tục cấp phép vật liệu mỏ còn nhiều bất cập; công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án có lúc chưa kịp thời; năng lực điều hành của các Chủ đầu tư chưa đồng đều…

Với mục tiêu đến năm 2025 cả nước phấn đấu hoàn thành đường bộ cao tốc phía Đông khoảng 3.000 km. Do đó, từ nay đến năm 2025 Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các địa phương thực hiện 1.300 km đường bộ cao tốc đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Cần Thơ - Sóc Trăng, vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, vành đai 4 thành phố Hà Nội; tổng vốn đầu tư để thực hiện các dự án này là 400.000 tỷ đồng, trong đó có 500 km giao cho các địa phương triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ chia sẻ các kinh nghiệm để thực hiện thành công dự án đường bộ cao tốc đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua các văn bản, công điện, các cuộc họp Ban Chỉ đạo, các đợt kiểm tra hiện trường để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện. Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng trong thực hiện dự án; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Các Đơn vị tư vấn, Ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư cố gắng hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất với chất lượng cao nhất. Quá trình xây dựng cơ chế chính sách có tính đột phá, đồng bộ trên nguyên tắc bám sát thực tiễn theo hướng giảm các thủ tục hành chính, các khâu trung gian để rút ngắn thời gian thực hiện dự án. Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, sai phạm. Đào tạo cán bộ kỹ thuật cho các địa phương để thực hiện dự án. Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của công trình nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn dân.

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1