Hội thảo triển vọng và giải pháp thúc đẩy ngành Halal ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam Bộ
Lượt xem: 583

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 16/5, tại tỉnh Bình Thuận, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận và Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (ISAWAAS) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo triển vọng và giải pháp thúc đẩy ngành Halal ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Hội thảo nhằm phân tích, đánh giá về tiềm năng thúc đẩy ngành Halal của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ cũng như phổ biến yêu cầu pháp luật, tiêu chuẩn, chứng nhận trong ngành Halal của một số thị trường tiềm năng cho các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; TS. Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các hội, hiệp hội, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn của tỉnh. Cùng đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.

Thị trường Halal được đánh giá là một thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Theo phân tích của Trung tâm phát triển Halal (Malaysia), thị trường Halal toàn cầu đạt 3.000 tỷ USD năm 2020 và ước tính đạt 5.000 tỷ USD năm 2030. Việt Nam được đánh giá là nước có nhiều điều kiện để phát triển ngành Halal do có sản lượng nông, thủy sản xuất khẩu lớn trên thế giới với nhiều mặt hàng tiêu biểu như: Gạo, cao su, chè, điều, cà phê, hồ tiêu, tôm, cá… Đây là những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người Hồi giáo; cùng với đó, Việt Nam có vị trí địa lí hết sức thuận lợi và có sự hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện khi tham gia nhiều liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, trong đó có các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; đặc biệt Chính phủ Việt Nam quan tâm tới việc khai mở và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu…

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh rất vui mừng khi Hội thảo triển vọng và giải pháp thúc đẩy ngành Halal ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ được tổ chức tại tỉnh Bình Thuận. Đây là cơ hội để Bình Thuận gặp gỡ, chia sẻ, quảng bá tiềm năng và cũng là dịp để các địa phương tiếp cận, trao đổi sâu hơn về lĩnh vực Halal. Đồng thời, thông tin: Với các nước trong khu vực, Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành Halal với vị trí địa lý thuận lợi, có thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, thực phẩm, du lịch, dịch vụ… Đặc biệt, theo định hướng phát triển sản phẩm xuất khẩu trong những năm tới đây, thủy hải sản là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Thuận có vị trí quan trọng trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu và phát triển kinh tế. Trong khi nhóm hàng nông sản sẽ chuyển dịch cơ cấu theo hướng chế biến sâu, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất, thực hiện nông nghiệp xanh, sản phẩm sạch, có sức cạnh tranh và vượt qua rào cản của các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, hiện nay số lượng doanh nghiệp của Bình Thuận tham gia thị trường Halal chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhận định: Để thúc đẩy ngành Halal ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng vẫn còn nhiều thách thức. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng hạ tầng, chuỗi cung ứng đến đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn… Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh mong muốn thông qua Hội thảo lần này, sẽ là dịp để thúc đẩy mạnh mẽ thông tin tuyên truyền hai chiều giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh sản xuất sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn Halal, gắn với quy hoạch phát triển ngành, địa phương để tham gia sâu và hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu. Cùng với đó, góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn Halal của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ trên bản đồ Halal toàn cầu.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe chuyên gia trình bày các nội dung liên quan như: Kinh tế – Văn hoá Halal và tiềm năng; cơ hội của xuất khẩu sản phẩm chủ lực của khu vực miền duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam Bộ; định hướng của tỉnh Bình Thuận về phát triển kinh tế Halal; yêu cầu về sản phẩm, dịch vụ Halal của một số thị trường Hồi giáo…

TS. Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL cho biết: Thị trường Halal được đánh giá là một thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và là cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc tìm hiểu thông tin về văn hóa thị trường Halal, tiêu chuẩn Halal, quy trình chứng nhận Halal và đặc biệt là việc đạt chứng nhận Halal đa dạng, phù hợp với yêu cầu riêng của từng thị trường.

Theo PGS.TS Đinh Công Hoàng - Viện nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi: Halal là quy trình tuân thủ “từ nông trại đến bàn ăn” ở tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng sản xuất: Cung ứng đầu vào, chăn nuôi, giết mổ, chế biến, kho bãi, vận chuyển, hậu cần, phân phối, tiêu dùng… Hiện không nhiều người Việt Nam, doanh nghiệp có hiểu biết về Halal. Quá trình chứng nhận Halal tại Việt Nam vẫn khá phức tạp và chưa được hài hòa với quốc tế… Bên cạnh đó, việc đáp ứng được FTA “thế hệ mới” chất lượng cao với các thị trường có tiêu chuẩn khắt khe (EU, Mỹ, Nhật…) là nền tảng quan trọng để Việt Nam tiếp cận thị trường Halal thế giới.

Thời gian tới, để đưa các sản phẩm đạt chứng nhận Halal vùng Duyên Hải Nam Trung bộ và Đông Nam Bộ; trong đó có tỉnh Bình Thuận vào các thị trường Halal thế giới cần tập trung vào các định hướng cụ thể như: Tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về ngành Halal, văn hóa của cộng đồng Hồi giáo cho người dân, doanh nghiệp, các ngành địa phương; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ Halal của Việt Nam với thị trường toàn cầu; xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý phù hợp, từng bước hướng tới việc hoàn thiện hành lang pháp lý trong chứng nhận, quản lý, phát triển tiêu chuẩn Halal…

Phạm Huệ

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1