Họp nghe báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án hồ Biển Lạc
Lượt xem: 572

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 16/5/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì cuộc họp nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án hồ Biển Lạc. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo UBND các huyện Tánh Linh và Đức Linh qua hệ thống truyền hình trực tuyến.  

 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hồ Biển Lạc có nguồn nước khá dồi dào từ lưu vực tự nhiên, ngoài ra hồ Biển Lạc còn được tiếp nước từ đập dâng Tà Pao thông qua kênh chính Nam và hồ La Ngà 3 (sau khi xây dựng); do hồ Biển Lạc nằm ở trên cao nên có cao trình khống chế cấp nước thuận lợi, dễ tiếp nước đến các công trình trung chuyển khác. Nếu được cải tạo thành hồ thủy lợi sẽ có chi phí thấp nhất so với các hồ thuỷ lợi đầu tư mới; nên việc sử dụng hồ Biển Lạc để điều tiết nguồn nước của sông La Ngà, cấp nước cho khu vực phía Nam tỉnh sẽ là giải pháp hiệu quả nhất.

 

 

Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tại cuộc họp

 

Mục tiêu của Dự án hồ Biển Lạc là công trình thủy lợi cấp nước cho khu vực hạ lưu hồ, tổng diện tích cấp nước lên đến 41.890 ha, cấp nước sinh hoạt 120.000 m3/ngày với lượng nước điều tiết qua hồ lên đến 247,8 triệu m3; đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế về hiện trạng phát triển sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản tại khu vực hồ Biển Lạc để tận dụng khai thác tiềm năng du lịch... góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Phước, hiện nay các nghiên cứu liên quan đến nhu cầu sử dụng nước ở hạ lưu hồ Biển Lạc có ba dự án là: Dự án Kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân; Dự án Hệ thống kênh tiếp nước liên huyện phía Nam tỉnh và Dự án hồ La Ngà 3.

 

Khả năng cấp nước hạ lưu của hồ Biển Lạc phụ thuộc vào chế độ tiếp nước từ sông La Ngà. Theo đó, trước khi có hồ La Ngà 3 việc tiếp nước vào hồ Biển Lạc yêu cầu phải mở rộng kênh chính Nam hệ thống thủy lợi Tà Pao để tải thêm lưu lượng 12,5 m3/s và bồi thường lòng hồ để tích nước. Về lâu dài khi điều kiện cho phép mở rộng kênh chính Nam với lưu lượng 27,77 m3/s hoặc tuyến đường ống từ hồ La Ngà 3 về cuối tuyến kênh Biển Lạc - Hàm Tân được xây dựng sẽ thay thế các trạm bơm điện để nâng cao hiệu quả công trình.

 

Qua rà soát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phương án phát triển thủy lợi theo Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1701/QĐ-TTg ngày 27/12/2023; trong đó, phương án phát triển hạ tầng thủy lợi tỉnh có Dự án Cải tạo, nâng cấp hồ Biển Lạc.

 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại cuộc họp

 

Để có cơ sở báo cáo HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án hệ thống kênh tiếp nước liên huyện phía Nam tỉnh Bình Thuận, trong đó đề xuất theo hướng tích nước hồ Biển Lạc để sử dụng lòng hồ điều tiết trung chuyển nước thay cho đầu tư mới đoạn kênh chuyển nước từ Kênh N3B đến Kênh Biển Lạc, huyện Hàm Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát kỹ phương án nguồn nước cấp cho hồ Biển Lạc, cao trình tích nước, các vấn đề liên quan đến việc tích trữ nước gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh xem xét trước ngày 15/6/2024. Trong đó, phải nêu rõ những việc cần làm từng giai đoạn; đánh giá hiệu quả mang lại sau khi thực hiện xong công trình.

 

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Tánh Linh và Đức Linh nghiên cứu các quy hoạch của khu vực hồ Biển Lạc để có đề xuất định hướng phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

 

Nguyễn Phương

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1