Lãnh đạo UBND tỉnh khảo sát thực tế nhà máy tuyển tinh Ilmenite – Zircon
Lượt xem: 989

(binhthuan.gov.vn) Chiều 20/02/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành đã đi khảo sát thực tế và nghe báo cáo tình hình hoạt động của nhà máy tuyển tinh Ilmenite - Zircon, do công ty TNHH MTV GPM làm chủ đầu tư tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng (ở giữa) khảo sát thực tế nhà máy

Đến khảo sát thực tế nhà máy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng đoàn công tác đã kiểm tra, tham quan quy trình tuyển tinh Ilmenite và Zircon từ khâu sơ chế nguyên vật liệu đầu vào cho đến khâu hoàn thiện sản phẩm.

Qua nhiều năm hoạt động, nhà máy đã được đầu tư nhiều về công nghệ chế biến, máy móc, thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Trong đó, đáng kể nhất là máy huỳnh quang tia X, xuất xứ từ Thụy Sỹ, có chức năng phân tích thành phần hóa học và các khoáng vật có trong quặng titan. Phòng thí nghiệm của nhà máy cũng đã đạt chuẩn Vilas của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ông Ngô Quang Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV GPM (bên phải) thông tin đến lãnh đạo tỉnh về tình hình hoạt động của nhà máy

Thông tin đến đoàn công tác, ông Ngô Quang Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV GPM cho biết: “Trải qua 10 năm hoạt động, doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, doanh thu từ chế biến hơn 2.000 tỷ, giá trị xuất, nhập khẩu đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Trong năm 2023, thu nhập bình quân của người lao động tại công ty là 21,4 triệu đồng/tháng, tăng gần 200% so với năm 2013”.

Nhà máy có công suất 100.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư khoảng 130 tỷ đồng

Được biết, nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2013. Đây là nhà máy tuyển quặng hiện đại, quy mô khá lớn với tổng vốn đầu tư khoảng 130 tỷ đồng. Công suất hoạt động mỗi năm đạt khoảng 100 ngàn tấn. Trải qua hơn 10 năm hoạt động với nhiều kết quả tích cực, hiện nay Công ty TNHH MTV GPM đang có mong muốn mở rộng quy mô nhà máy để nâng cao công suất chế biến.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Quang Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV GPM này cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh sớm quan tâm, hỗ trợ một số vấn đề liên quan đến điều chỉnh dự án đầu tư, tăng công suất nhà máy từ 100.000 tấn/ năm lên 300.000 tấn/ năm; tăng vốn đầu tư từ 130 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Đồng thời, đại diện của Công ty GPM cũng đã nêu lên những khó khăn về nguồn nguyên liệu đầu vào để tuyển quặng Ilmenite và Zircon, vì hiện nay công ty chưa có mỏ khai thác Titan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo tình hình hoạt động, những thuận lợi, khó khăn của nhà máy tuyển tinh Ilmenite – Zircon và ý kiến góp ý của các sở, ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng biểu dương nỗ lực sản xuất, kinh doanh hiệu quả của nhà máy.

Lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh, nhà máy đã góp phần giải quyết tốt nhu cầu việc làm của người dân địa phương. Đồng thời, yêu cầu nhà máy trong quá trình hoạt động phải chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, không để xảy ra các sự cố về môi trường xuyên suốt quá trình hoạt động.

Đối với kiến nghị mở rộng công suất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng thống nhất và đồng ý với kiến nghị này. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh lưu ý, trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư của nhà máy, Công ty GPM phải thực hiện khâu đánh giá tác động môi trường một cách bài bản, khoa học; có báo cáo đầy đủ, cụ thể về nguồn gốc, quy hoạch sử dụng đất của nhà máy; đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất ngay sau khi mở rộng công suất. Tất cả các quy trình này phải thực hiện đúng quy định của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc sau khi mở rộng công suất, nhà máy phải hoạt động hiệu quả, tránh lãng phí tài nguyên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương phải thẩm định đầy đủ hồ sơ trước khi trình lãnh đạo UBND tỉnh đồng ý chủ trương điều chỉnh dự án nâng cấp nhà máy tuyển tinh Ilmenite – Zircon của Công ty TNHH MTV GPM Bình Thuận./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1