Phan Thiết cần khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh sẵn có để tăng tốc phát triển trong thời gian tới
Lượt xem: 85

(binhthuan.gov.vn) Đây là đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng tại buổi làm việc với UBND thành phố Phan Thiết về tình hình kinh tế - xã hội và công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 vào chiều ngày 02/7. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân - Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt. Trong đó, hoạt động du lịch tiếp tục phát triển ổn định, nhất là trong các dịp Lễ, Tết. Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng 6 tháng ước đạt 3,4 triệu lượt khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu ước khoảng 7.900 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn được đảm bảo. Lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ duy trì ổn định; trong đó, sản lượng hải sản khai thác ước đạt 28.930 tấn. Công tác thu ngân sách Nhà nước được triển khai tích cực, tăng cường quản lý thuế, chống thất thu và các khoản nợ đọng thuế; quản lý, khai thác tốt các nguồn thu ngân sách trên địa bàn thành phố. Uớc thu ngân sách 06 tháng là 953 tỷ đồng, đạt 69,61% dự toán.

Thành phố cũng tập trung thực hiện việc rà soát, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 gắn với điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng Phan Thiết. Công tác xúc tiến đầu tư, tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp được chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm có 163 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký hơn 1.354 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn ngày càng hoàn thiện, khang trang hơn, xanh sạch đẹp hơn. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Về công tác cải cách hành chính, UBND thành phố thường xuyên ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phân công và giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên lĩnh vực cải cách hành chính. Việc phân công, bố trí nhân sự tại Bộ phận Một cửa cấp thành phố và các phường, xã với thành phần và số lượng đúng theo quy định và đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị công nghệ thông tin đầy đủ. Thực hiện việc niêm yết, công khai danh mục các thủ tục hành chính rõ ràng, minh bạch, đầy đủ. Hiện 18/18 UBND xã, phường và Phòng Tư pháp thành phố đã triển khai thực hiện tốt chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng tập trung nêu rõ một số mặt còn hạn chế, tồn tại chưa được tháo gỡ. Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của thành phố. Ngoại trừ hoạt động du lịch, các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nông nghiệp chưa có phát triển đột phá. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư các công trình trọng điểm tuy được chú trọng, tập trung chỉ đạo thực hiện, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Việc quản lý đất đai, xây dựng còn hạn chế… Lãnh đạo các sở, ngành cũng đã thông tin, giải đáp các kiến nghị của UBND tình phố Phan Thiết.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực rất lớn, UBND thành phố Phan Thiết đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Kinh tế phát triển của địa phương chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế. Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Tỷ lệ trả hồ sơ đúng hẹn chưa đảm bảo yêu cầu đề ra…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành phố Phan Thiết cần khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh sẵn có để tăng tốc phát triển bứt phá hơn nữa, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. Trong đó, rà lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm và từ đầu nhiệm kỳ để xây dựng kế hoạch, lộ trình, phân công rõ trách nhiệm thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính. Đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu công và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Bên cạnh đó, tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định giá đất cụ thể các dự án. Phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát các dự án chậm tiến độ, kiên quyết thu hồi đối với các dự án đủ điều kiện.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị thành phố Phan Thiết tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý chặt chẽ các quy hoạch xây dựng, sử dụng đất. Tổ chức thực hiện tốt Kết luận số 703 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về định hướng mở rộng thành phố Phan Thiết và định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của thành phố.

Về du lịch, địa phương cần có sự đổi mới, sáng tạo; nghiên cứu tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách. Duy trì thường xuyên các phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, làm xanh sạch đẹp các trung tâm du lịch, đường phố và khu dân cư, tạo hình ảnh thân thiện đáng nhớ cho du khách khi đến với thành phố Phan Thiết. Giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với các cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn phường Mũi Né; lập dự án đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Sớm triển khai Đề án phát triển kinh tế đêm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ngoài ra, UBND thành phố Phan Thiết cần phối hợp với Sở Nội vụ để thực hiện tốt việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Tăng cường tuyên truyền cán bộ, đảng viên và người dân đồng tình ủng hộ việc sắp xếp.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1