image banner
Sơ kết công tác cải cách thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm 2024
Lượt xem: 779

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang,  Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính chủ trì Phiên họp thứ năm nhằm đánh giá kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính, hoạt động của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Phiên họp được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Chính phủ và trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Tham dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải; lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

 

Các đại biểu dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vai trò của Tổ công tác, Hội đồng tư vấn và sự quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các Bộ, ngành, địa phương, công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, đã cắt giảm, đơn giản hóa 168 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong 16 văn bản quy phạm pháp luật; phân cấp 108 thủ tục hành chính tại 21 văn bản quy phạm pháp luật; đơn giản hóa 247 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân tại 25 văn bản quy phạm pháp luật theo các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ; 40 thủ tục hành chính nội bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa và 1.012 thủ tục hành chính nội bộ được các Bộ, ngành, địa phương phê duyệt phương án đơn giản hóa theo thẩm quyền. 

 

Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có sự cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương đều tăng so với cùng kỳ năm 2023; hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, trong đó có nhiều dịch vụ công đã được tái cấu trúc, đơn giản hóa quy trình thực hiện. Bộ Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị và theo dõi, giám sát của tổ chức, cá nhân.

 

Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua đã phát huy tốt vai trò giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, góp phần khắc phục điểm yếu trong tổ chức thực hiện. Hội đồng tư vấn cũng đã phát huy vai trò là cầu nối giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp, huy động sự tham gia rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào quá trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, bảo đảm cải cách hướng tới phục vụ người dân. Đến nay, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính đã cơ bản hoàn thành 13/17 nhiệm vụ, Hội đồng tư vấn đã hoàn thành 10/23 nhiệm vụ theo kế hoạch được giao trong năm 2024.

 

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Một số quy định, thủ tục hành chính còn chồng chéo, phức tạp, qua nhiều khâu trung gian; thủ tục hành chính nội bộ trong từng Bộ, cơ quan, địa phương và giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với nhau còn phức tạp, rườm rà; việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân chưa được quan tâm đúng mức; việc số hóa tái sử dụng dữ liệu số hóa tại các Bộ, ngành, địa phương vẫn còn thấp...

 

Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những kết quả đạt được về công tác cải cách thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2024, trong đó có nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, Tổ công tác và Hội đồng tư vấn tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách thủ tục hành chính; phối hợp, nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với các quy định, thủ tục hành chính, phương án cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính của các Bộ, ngành, địa phương bảo đảm chất lượng. Phát huy vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương để nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị hàng năm. Kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

 

Nguyễn Phương

 

 

Video tuyên truyền
  • Hướng dẫn nộp hồ sơ Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID của Bộ Công an
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1