
(binhthuan.gov.vn)
Sáng ngày 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành
chính chủ trì Phiên họp thứ năm nhằm đánh giá kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính, hoạt động
của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm
vụ trong thời gian tới. Phiên họp được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Chính phủ
và trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tham dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải; lãnh đạo một
số Sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố.

Các đại biểu dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận
Trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo,
chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vai trò của Tổ công tác,
Hội đồng tư vấn và sự quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp của các Bộ, ngành, địa phương, công tác cải cách thủ tục hành
chính đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, đã cắt giảm, đơn giản hóa
168 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong 16 văn bản quy phạm pháp luật;
phân cấp 108 thủ tục hành chính tại 21 văn bản quy phạm pháp luật; đơn giản hóa
247 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân tại 25 văn bản quy phạm pháp luật theo
các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ; 40 thủ tục hành chính nội bộ đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa và 1.012 thủ tục hành chính nội
bộ được các Bộ, ngành, địa phương phê duyệt phương án đơn giản hóa theo thẩm
quyền.
Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ công trực
tuyến đã có sự cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và số hóa kết quả giải
quyết thủ tục hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương đều tăng so với cùng kỳ
năm 2023; hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch
vụ công Quốc gia, trong đó có nhiều dịch vụ công đã được tái cấu trúc, đơn giản
hóa quy trình thực hiện. Bộ Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh
nghiệp tiếp tục phát huy vai trò phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, đánh giá
kết quả cải cách thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị và theo dõi, giám sát của
tổ chức, cá nhân.
Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính trong
thời gian qua đã phát huy tốt vai trò giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc
các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về cải
cách thủ tục hành chính, góp phần khắc phục điểm yếu trong tổ chức thực hiện. Hội
đồng tư vấn cũng đã phát huy vai trò là cầu nối giữa Chính phủ với người dân, doanh
nghiệp, huy động sự tham gia rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào
quá trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, bảo đảm cải cách hướng tới
phục vụ người dân. Đến nay, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính đã cơ bản hoàn thành
13/17 nhiệm vụ, Hội đồng tư vấn đã
hoàn thành 10/23 nhiệm vụ theo kế hoạch được giao trong năm 2024.
Tuy nhiên, việc thực hiện công tác cải cách thủ tục
hành chính trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Một
số quy định, thủ tục hành chính còn chồng chéo, phức tạp, qua nhiều khâu trung
gian; thủ tục hành chính nội bộ trong từng Bộ, cơ quan, địa phương và giữa các
cơ quan hành chính Nhà nước với nhau còn phức tạp, rườm rà; việc tháo gỡ vướng
mắc cho doanh nghiệp, người dân chưa được quan tâm đúng mức; việc số hóa tái sử
dụng dữ liệu số hóa tại các Bộ, ngành, địa phương vẫn còn thấp...
Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Thủ tướng
Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành
chính của Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những kết quả đạt được về công tác cải cách thủ
tục hành chính trong 6 tháng đầu
năm 2024, trong đó có nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu
quả thiết thực.
Thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu
các Bộ, ngành, địa phương, Tổ công tác và Hội đồng tư vấn tập trung triển khai
quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách thủ tục hành chính; phối hợp, nghiên
cứu, tham gia ý kiến đối với các quy định, thủ tục hành chính, phương án cắt giảm,
đơn giản hóa, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính của các Bộ, ngành, địa
phương bảo đảm chất lượng. Phát huy vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị,
địa phương để nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính,
cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, xác định việc
hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cung cấp
dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị hàng năm. Kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc,
khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục
hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tiếp nhận giải quyết thủ tục
hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Nguyễn Phương