Sớm tham mưu triển khai chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số
Lượt xem: 264

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 27/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh đã chủ trì cuộc họp nghe các sở, ban, ngành liên quan báo cáo về việc triển khai xây dựng chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Ban Dân tộc cho biết: Thực tế đời sống kinh tế, thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, không ổn định nên không có khả năng tự đóng kinh phí để tham gia BHYT; dẫn đến tình trạng khi ốm đau, bệnh tật không đủ điều kiện điều trị tại các cơ sở y tế. Việc này đã tác động ảnh hưởng đến tâm tư của đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, đơn vị đã tích cực, khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị quyết về Quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, gửi lấy ý kiến góp ý của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh; Bảo hiểm Xã hội tỉnh; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã có đối tượng thụ hưởng chính sách… Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Tham gia góp ý tại cuộc họp các đại biểu đều cơ bản thống nhất: Việc sớm ban hành chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ là việc làm rất cần thiết. Qua đó, sẽ góp phần chia sẻ với những khó khăn chung của vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường hỗ trợ các xã vùng đặc biệt khó khăn; đồng thời, nâng cao đời sống cho Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh nhấn mạnh: Đây là chính sách nhân văn, phù hợp với hầu hết quan điểm, chủ trương của tỉnh. Việc sớm triển khai thực hiện sẽ có tác động rất thiết thực, giảm bớt khó khăn về tài chính, vừa củng cố, nâng cao niềm tin của người dân tộc thiểu số nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, vừa góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT của tỉnh đến năm 2025 và các năm tiếp theo (năm 2024 là 93,55 %, năm 2025 là 95 %).

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Dân tộc tỉnh khẩn trương chủ trì làm việc với Sở Tài chính, Sở Tư pháp, các sở, ngành liên quan và Bảo hiểm xã hội tỉnh để sớm thống nhất tham mưu, trình UBND tỉnh triển khai thực hiện chính sách đảm bảo theo đúng quy định và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của tỉnh.

Được biết, ngày 19/10/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Nghị định số 75). Nghị định này có nhiều điểm mới theo hướng tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT. Trong đó, Nghị định số 75 đã bổ sung nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng là người dân các xã vùng an toàn khu cách mạng (ATK) và nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, gồm người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã mới thoát khỏi vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Phạm Huệ

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1