Tiến độ thực hiện dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Mũi Né

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 13/5/2025, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì cuộc họp nghe Báo cáo đề xuất chủ
trương đầu tư dự án
Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né, kết hợp đầu tư kè bảo vệ bờ biển
và đường giao thông dọc kè kết nối vào khu neo đậu. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo
các Sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.
Tại cuộc
họp, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, sau khi rà soát,
tính toán lại quy mô đầu tư dự án xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né tại
vị trí mới (cách vị trí cũ khoảng 2,0 km) hiện nay là phù hợp với Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho
tàu cá thời kỳ (2021 - 2030), tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 7/2024. Theo đó, dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né, kết
hợp đầu tư kè bảo vệ bờ biển và đường giao thông dọc kè kết nối vào khu neo đậu
được xây dựng tại phường Mũi Né, có công suất
600 chiếc, tàu cá có chiều dài 24 m vẫn có thể vào khu
neo đậu; kết hợp
cảng cá Mũi Né (loại III), với sản lượng thuỷ sản qua cảng hàng năm đạt 10.000
tấn.
Ban Quản
lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng cho biết, hiện trạng
các tuyến đường hiện hữu kết nối khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né rất
nhỏ, đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và tính
kết nối để phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá. Do đó, để đồng bộ về kết nối
giao thông của khu vực đảm bảo phục vụ cho khu neo đậu và các thành phần kinh tế
khác, dự án cần thiết bổ sung hạng mục kè bảo vệ bờ biển và đường giao thông dọc
kè kết nối vào khu neo đậu, bề rộng mặt đường 14 m, chiều dài khoảng 3,4 km.
Đến
nay, Đơn vị tư vấn đã khảo sát, lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Khu
neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né, kết hợp đầu tư kè bảo vệ bờ biển và đường
giao thông dọc kè kết nối vào khu neo đậu tại vị trí mới, với tổng nguồn vốn đầu tư là 1.056 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung
ương hỗ trợ, giai đoạn (2026 –
2030). Dự án hoàn thành sẽ tạo thành khu vực an toàn cho tàu thuyền neo đậu khi
có bão, giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản khi có gió, bão; kết hợp
đầu tư cảng cá Mũi Né, góp phần phát triển ngành khai thác đánh bắt, chế biến hải
sản và các dịch vụ hậu cần nghề cá địa phương; kết nối giao thông của khu vực đảm
bảo phục vụ cho khu neo đậu và các thành phần kinh tế khác, góp phần phát triển
hài hòa giữa ngành du lịch và ngành thủy sản.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu chỉ đạo cuộc
họp
Qua
nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cho
rằng, việc điều chỉnh vị trí mới của dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né,
kết hợp đầu tư kè bảo vệ bờ biển và đường giao thông dọc kè kết nối vào khu neo
đậu hiện nay là phù
hợp.
Tuy nhiên, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cập nhật lại cơ sở pháp lý
dự án, nói
rõ vì sao chọn vị trí
mới; chủ trương đầu tư dự án phải thể hiện đầy đủ
công năng của khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão và hạ tầng cảng cá; quy mô,
tính chất của cảng cá; hạ tầng
giao thông kết nối vào khu neo đậu.
Về quy
hoạch của khu vực dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né, kết hợp đầu
tư kè bảo vệ bờ biển và đường giao thông dọc kè kết nối vào khu neo đậu, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở, ban, ngành, địa phương
liên quan cập nhật vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch Quốc gia Khu
du lịch Mũi Né, Quy hoạch phân khu. Đối với
nguồn vốn đầu tư
dự án, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn phải tính toán chi tiết,
phù hợp cho từng hạng mục khu neo
đậu tránh trú bão cho tàu cá, kè bảo vệ bờ biển, đường giao thông kết nối vào khu neo đậu;
tính toán đơn giá, chính sách hiện hành để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng
dự án; đề xuất tiến độ thực hiện dự án các hạng mục…
Nguyễn
Phương