Phương án giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Phú Quý
Lượt xem: 214

(binhthuan.gov.vn) Tính đến nay, trên địa bàn huyện Phú Quý chỉ có 02 Nhà máy nước là Nhà máy nước Ngũ Phụng và Nhà máy nước Long Hải do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, thi công hoàn thành và bàn giao cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý vận hành từ cuối năm 2007. Nguồn nước thô cung cấp cho 02 Nhà máy nước này là từ 19 giếng khoan được UBND tỉnh cấp phép khai thác nước với lưu lượng 1.590 m3/ngày đêm.

 

Tuy nhiên, hiện nay hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân trên huyện Phú Quý chỉ khai thác được 16 giếng/19 giếng khoan, trong đó Nhà máy nước Long Hải 08 giếng khoan và Nhà máy nước Ngũ Phụng 08 giếng khoan, với tổng lưu lượng khai thác khoảng 1.420 m3/ngày đêm, còn lại 03 giếng khoan với tổng công suất cấp phép 160 m3/ngày đêm chưa được khai thác.

 

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Phú Quý còn có 02 hồ chứa nước ngọt, gồm 01 hồ chứa nước ngọt tại xã Long Hải có dung tích 37.440 m3 và 01 hồ chứa nước ngọt tại xã Ngũ Phụng có dung tích 12.406 m3. Hai hồ chứa nước trên hiện nay chỉ làm nhiệm vụ thu giữ nước mưa, hạn chế nước chảy ra biển để bổ sung cho nguồn nước ngầm trên đảo, chưa khai thác phục vụ cấp nước sinh hoạt. Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng vào đầu tháng 5/2024, hồ chứa nước ngọt tại xã Long Hải có khoảng 32.000 m3 và hồ chứa nước ngot tại xã Ngũ Phụng có khoảng 7.000 m3.

 

Do nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn huyện Phú Quý ngày càng tăng cao, nhưng công suất cấp nước hiện nay là 1.420 m3/ngày đêm chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của Nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều năm gần đây tình trạng biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan và hiện tượng El Nino liên tục xảy ra gây hạn hán nghiêm trọng, các giếng khoan đang khai thác có hiện tượng nhiễm mặn trong các tháng mùa khô, không thể nâng công suất cấp nước. Vì vậy, 02 Nhà máy nước trên phải cấp nước luân phiên theo khu vực (ngày cấp, ngày ngưng), vào thời gian cao điểm trong ngày hoặc các dịp lễ, Tết tại nhiều khu vực dân cư có áp lực nước rất yếu hoặc bị ngưng cấp nước cục bộ.

 

Từ thực trạng trên, việc đầu tư nâng công suất Nhà máy nước Ngũ Phụng và Nhà máy nước Long Hải từ nguồn nước 03 giếng khoan đã được cấp phép nhưng chưa khai thác và nguồn nước từ 02 hồ nước ngọt hiện có tại xã Long Hải và xã Ngũ Phụng để giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt trong mùa khô tại huyện Phú Quý là hết sức cần thiết và cấp bách. Theo đó, trước mắt UBND tỉnh sẽ giao cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Sửa chữa nâng cấp Hệ thống nước Ngũ Phụng và Long Hải, huyện Phú Quý để đầu tư các hạng mục công trình khai thác nguồn nước từ 03 giếng khoan còn lại đã được UBND tỉnh cấp phép và nguồn nước từ 02 hồ nước ngọt hiện có tại xã Long Hải, xã Ngũ Phụng nhằm nâng công suất cấp nước từ 1.420 m3/ngày đêm lên tối thiểu 1.750 m3/ngày đêm trong năm 2025.

 

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành Đề án điều tra tổng thể tài nguyên nước dưới đất đảo Phú Quý và đề xuất giải pháp khai thác nước dưới đất đảo Phú Quý; từ đó, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu dùng nước lâu dài cho người dân và khách du lịch trên địa bàn huyện Phú Quý. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các quy hoạch có liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Xây dựng các hồ chứa nước ngọt và nâng cấp, cải tạo hệ thống cấp nước huyện Phú Quý trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

 

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1