Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội thông qua dịch vụ “lấy lại tiền bị lừa đảo”
Lượt xem: 389
Anh-tin-bai

(binhthuan.gov.vn) Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng thường xuyên đăng tải, quảng cáo dịch vụ “lấy lại tiền bị lừa đảo” trên các trang mạng xã hội. Nhiều nạn nhân đã bị “sập bẫy”, tiền bị lừa đảo đã không lấy được mà tiếp tục bị lừa thêm lần 02.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo này là liên tục lập ra các tài khoản, Fanpage, Website trên không gian mạng mạo danh các đơn vị của Bộ Công an, công ty luật, văn phòng luật sư quảng cáo về các dịch vụ, như: “tiếp nhận hồ sơ”, “hỗ trợ lấy lại tiền bị treo”, “thu hồi tiền lừa đảo”, “thu hồi tiền treo trên sàn thương mại điện tử”, “thu hồi tiền treo không cần cọc”...với cam kết chỉ thu tiền sau khi người dân đã lấy lại tiền lừa đảo.

Chúng sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, văn bản để tạo ra các tài liệu giả để người dân tin tưởng về việc hồ sơ của mình đã được tiếp nhận, xử lý. Các đối tượng tự nhận là sở hữu hệ thống, có khả năng truy quét được toàn bộ dữ liệu của tất cả nền tảng lừa đảo. Khi người dân liên hệ, các đối tượng sẽ yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số tiền và hình thức bị lừa. Chúng yêu cầu nạn nhân chuyển từ 02 đến 05 triệu đồng vào hệ thống (thực chất là tài khoản của đối tượng) với lý do xác nhận ủy quyền xử lý hồ sơ rút tiền về cho nạn nhân. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng đưa ra nhiều lý do khác nhau như phí kích hoạt giải ngân, phí nâng cấp hạn mức nhận tiền cho tài khoản, phí nâng cấp điểm tín nhiệm… để yêu cầu nạn nhân tiếp tục chuyển tiền. Sau đó, các đối tượng sẽ cắt đứt liên lạc rồi chiếm đoạt tài sản.

Chị N.T.P (trú tại phường Hà Phong, TP Hạ Long) do cả tin nên đã tham gia đầu tư chứng khoán qua mạng và bị lừa đảo số tiền 210 triệu đồng. Khi biết mình bị lừa, chị N.T.P không trình báo ngay tới cơ quan Công an mà tự tìm hiểu cách để lấy lại số tiền bị lừa. Qua tìm hiểu các trang, hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, chị N.T.P biết được trang Facebook “Văn Phòng Luật Minh Khuê - Hỗ Trợ Thu Hồi Vốn Treo” có quảng cáo hỗ trợ dịch vụ lấy lại tiền bị lừa qua mạng, chị N.T.P đã chủ động liên lạc, làm theo hướng dẫn của các đối tượng và chị tiếp tục bị lừa thêm số tiền hơn 800 triệu đồng.

Tương tự, một người phụ nữ sinh năm 1973, trú tại phường Vỹ Dạ, thành phố Huế cho biết, trước đó, chị đăng ký cho con thi IELTS qua mạng thì bị đối tượng xấu dùng nhiều chiêu trò lừa đảo với số tiền hơn 90 triệu đồng. Với mong muốn nhanh chóng lấy lại số tiền bị lừa đảo trên, thông qua Facebook chị đã liên lạc và làm theo hướng dẫn của trang quảng cáo “Công ty luật hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa, bị treo”. Tiền đã không lấy lại được, người phụ nữ này còn tiếp tục lâm vào tình cảnh “tiền mất tật mang” khi chuyển gần 25 triệu đồng vào tài khoản của các đối tượng lừa đảo.

Đặc điểm chung của các nạn nhân đó là mất cảnh giác trên môi trường mạng, dễ dàng tin vào những lời hứa hẹn của những người không biết mặt và cũng không gặp gỡ, dẫn đến bị các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo và lừa đảo.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lừa đảo, Bộ Công an khuyến cáo người dân, nhất là người dân đã là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo cần chú ý:

1. Thường xuyên đọc và nắm bắt các thông tin trên các trang mạng chính thống của các Cơ quan bảo vệ pháp luật và báo đài để kịp thời nhận biết các thủ đoạn phạm tội của các đối tượng.

2. Đề cao cảnh giác, cần kiểm tra, xác minh kỹ các thông tin trên các trang mạng xã hội và không chuyển tiền cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì nếu chưa xác nhận chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu.

3. Nếu đã bị lừa thì lập tức báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của bất cứ đối tượng nào mạo danh có thể lấy lại tiền giúp nạn nhân mà phải chuyển phí trước./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1