Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao
Lượt xem: 195

(binhthuan.gov.vn) Hiện nay, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang thu hoạch vụ Đông Xuân và chuẩn bị đất phục vụ sản xuất vụ Hè Thu. Thực hiện chỉ đạo của Ban Dân tộc tỉnh, Trung tâm Dịch vụ miền núi đã cung ứng đầy đủ, kịp thời vật tư, hàng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất lúa nước vụ Đông Xuân; hoàn thành thủ tục thanh lý hợp đồng với các hộ nhận đầu tư ứng trước năm 2023; phối hợp cùng UBND các xã triển khai cho hộ dân đăng ký nhu cầu đầu tư ứng trước năm 2024. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và kỹ thuật trồng, thâm canh cây bắp lai, cây lúa nước. Tổ chức thu mua, tiêu thụ nông sản do đồng bào sản xuất ra, bảo đảm giá cả có lợi nhất cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

 

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất và đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số cơ bản ổn định; hệ thống chính sách dân tộc đã được ban hành khá toàn diện trên các lĩnh vực, gắn với tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thu nhập bình quân theo đầu người vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay là 46,8 triệu đồng người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giảm 3,05%, tương đương 764 hộ; tỷ lệ hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giảm 2,13%, tương đương 514 hộ. Tính đến nay, 100% xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã có đường ô tô được nhựa hóa thông suốt đến trung tâm xã; 100% xã được phủ sóng truyền hình, phát thanh; có 07/17 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Các hoạt động văn hóa - thể thao, lễ hội truyền thống các dân tộc được duy trì, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của Nhân dân. Đội ngũ giáo viên ở các cấp học trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được chuẩn hoá, chất lượng dạy và học được nâng lên, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường tăng. Các chính sách hỗ trợ học sinh là con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai đầy đủ, kịp thời đúng đối tượng.

 

Chương trình y tế Quốc gia ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai thực hiện đạt hiệu quả; đồng bào dân tộc thiểu số đã có ý thức trong việc khám, chữa bệnh tại trạm y tế; công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường… được quan tâm chỉ đạo kịp thời, không để xảy ra tình trạng dịch bệnh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cơ bản ổn định, không xảy ra khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đồng bào dân tộc thiểu số đã yên tâm sản xuất và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không bị kẻ xấu xúi giục, lợi dụng.

 

Có thể nói, từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh ta đã triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc; phục vụ đầy đủ vật tư, hàng hóa cho sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Nguyễn Phương

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1