Người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi mạo danh lãnh đạo với mục đích lừa đảo
Lượt xem: 378

(binhthuan.gov.vn) Trong thời gian qua, một số đối tượng mạo danh lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo sở, ban, ngành gọi điện thông báo việc thu hồi số thuê bao di động của người dùng chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao, sau đó dẫn dắt, hướng dẫn người dùng thực hiện nộp tiền để không bị thu hồi số thuê bao điện thoại hoặc gọi điện thông tin về việc số thuê bao mang thông tin cá nhân của người dùng đã được người khác sử dụng để thiết lập các tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội, đăng phát thông tin chống phá Đảng và Nhà nước hoặc có liên quan đến đường dây mua bán ma túy mà cơ quan công an đang điều tra,... sau đó yêu cầu phối hợp xử lý vụ việc hoặc yêu cầu chuyển tiền.

Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định đây là hành vi mạo danh để thực hiện lừa đảo. Người dân phải tuyệt đối cảnh giác khi nhận được những cuộc gọi mạo danh như trên; tuyệt đối không làm theo yêu cầu của các đối tượng nghi vấn. Các cơ quan nhà nước, trong trường hợp mời cá nhân, tổ chức làm việc đều phát hành văn bản chính thức hoặc đến tận nhà nơi cư trú để mời trực tiếp. Trong trường hợp nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh, người dân cần thực hiện như sau:

Nhắn tin, gọi đến các đầu số (Tổng đài số 156 hoặc 5656) tiếp nhận thông tin về tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Cách 1: Đối với tin nhắn rác, soạn tin nhắn với cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656).

Cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656).

Cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: soạn tin nhắn với cú pháp: LD (số điện thoại nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Ngoài nhắn tin, người dân có thể gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của điện thoại viên.

Thực hiện ghi âm lại cuộc gọi (cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo), lưu lại số điện thoại, thông báo kịp thời cho cơ quan công an gần nhất để trình báo vụ việc./.

Hữu Tri



Video tuyên truyền
  • Hướng dẫn nộp hồ sơ Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID của Bộ Công an
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1